Chapter 14

191 20 10
                                    

Imee's Pov:

Nasabi ko kay Rod kagabi ang nalaman ko. Gusto naman nito makita si Eli agad agad kagabi at i confirm pero pinigilan ko ito at pinaliwanagan na hindi pwede kami agad agad kumilos about this.

Minabuti namin na kausapin si Ray ngayon umaga sa isang private place.

Nang makarating kami ni Rod ay nakaupo na ito at inaantay lang kami.

"Bakit nyo gusto akong kausapin about Eli ?" Tanong naman nito.

"We found something kasi sa gamit nya. Actually ako, nakita ko yung moon bracelet ni Eli" bungad ko naman dito.

Kita ko naman dito ang gulat nya.

"Ray, ampon ba si Eli ?" Diretcho na tanong ni Rod dito.

Tumango naman sya.

"Yung bracelet, suot nya yun nung pina ampon sya sa amin. Pero legal ang pag ampon namin sa kanya sa state" depensa naman nito.

"K-kelan nyo sya inampon ? Ilang taon na sya ? Baby pa ba ?" Tanong ko naman dito.

"Mga 3 na sya, sinabi naman ng kaibigan ni Lora ang tunay na birthday ng bata pero kung anong araw namin ito na legal na inampon yun ang naging birthday nya" sagot naman nito.

"Anong tunay na birthday nya ?" Tanong naman ni Rod.

"July 17 ang sinabi ni Honeylet, napulot nya lang din daw ito at may papel lang daw na info ng bata na nakasulat ang birthday at pangalan" sagot naman nito.

"A-anong pangalan sinabi nya ?" Nanginginig ko naman na tanong dahil parang di ko kinakaya ang nalalaman ko.

Narinig ko palang yung name ni Honeylet ay nagka tinginan na kami ni Rod at dito ay confirm ng si Eli ay si Luna.

"Adeline ... Yun ang sinabi nya na pangalan ni Eli kaya di na namin pinalitan" sagot naman nito.

"B-bakit ka naiyak Imee ?" Taka naman na tanong nito.

"Si Adeline ... Sya si Luna, anak namin sya" sagot naman ni Rod.

Kita ko ang bigla nito.

"P-paano ?" Tanong naman ni Ray sa amin.

"Nung araw na nawala sya ay nandun si Honeylet mismo sa lugar, sya ang kumuha sa anak namin. Yung moon bracelet may initial yun na L sa locked,  nakasuot sya ng bulaklakin na dress at ang sandals nya ay white" sabi ko naman dito.

"Nung binigay samin ni Honeylet si Eli may kasama nga itong dress na flower design at isang white sandals sa bag ni  Eli" gulat naman na sabi ni Ray.

"So anak nga namin si Eli" sagot naman ni Rod.

"Where is Honeylet. Magba bayad sya !" Galit pa nito na dagdag.

"Wala na si Honeylet last year lang. Pero nakausap ito ni Eli ng payagan kami ni Lora na puntahan ito sa Morocco" sagot naman ni Ray.

"Lora and Honeylet are childhood friends. Lagi kina kamusta ni Honeylet si Eli kahit noon napa ampon na ito sa amin" dagdag pa nito.

"Bakit dinala niyo si Eli sa Australia at hindi pinakilala sa public at dito pinatira ?" Tanong ko naman.

"Lora didn't want Eli to be involved in public life, kaya mas pinili nya ito na lumaki sa ibang bansa, and Honeylet warned Lora also na baka mapahamak si Eli sa ginagawa ni Lora na pag clear ng mga mala laking syndicate na nasa sakupan nya" sagot naman ni Ray.

THE MISSING DAUGHTER Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon