Khiel's Pov:
"Hello dad ! What did you do ? You promised me hindi mo gagalawin ang anak ni Tita Lora !" Galit ko naman na sabi sa daddy ko na may gawa kung bakit nawala ang mommy ni Eli.
"Hindi ko inutos na barilin sila, inutos ko lang na takutin, dahil ang ama nito ay pinapa hanap parin ako. Mas mahalaga pa ba yan lintik na babaeng mahal mo kesa sa ama mo ? Ha ? Tayo na lang ang meron sa isa't isa at magagalit din yan babae na yan pag nalaman nya ang tunay na pagkatao mo" sagot naman nito.
"I can't believe you ... Simula ngayon, wala ka ng anak !" Sagot ko naman sabay end ng call dito.
I am the stepson ng isa sa may malawak na illegal na business sa manila.
Hindi nya ko pinabayaan at patuloy din na naging ama sa akin.
Bata palang ako ay alam ko na ang gawain nya. Minsan nga ay dinala ako nito sa bahay nila ng nawala ang mama ko.
Mag isa na lang ako at ang nag alaga sa akin mula baby pa ang kasama ko sa manila ngayon at ang daddy ko ay nasa palawan, sa ibang bansa lang din kami nagkikita because just like Eli pino protektahan din ako nito.
Galit na galit ito ng madamay ang kuya ko sa clear operation ni Tita Lora sa manila ... Ang gusto nya na mangyari ay kapalit nito ay ang anak na hindi pinapa kilala ni Tita Lora sa public.
Minsan ko na ikwento kay Dad na meron itong anak na babae at nakatira sa Australia. Doon din kasi ako lumaki kaya nakilala ko ito.
Buti na lang at hindi ko nai pakita at napa kilala sa kanya si Eli.
Nang mapatay ang Kuya ko ay pinipilit ako nitong sabihin kung sino ang anak na babae ni Tita Lora pero pinanindigan ko talaga na hindi ko sasabihin dahil mahal ko si Eli.
Noong una ay nagalit ito sa akin. Pero sinabi ko na sa oras na hanapin at galawin nya ang babaeng mahal ko ay hinding hindi na nya ko makikita, dahil ako na lang ang nag iisang anak nya.
...
Nang malaman kong na ambushed ang sasakyan nila nanay Susan ay agad agad akong umalis sa wake ni Tita Lora at pumunta sa pangyayari.
Marahil ay akala nito na si Sid ay si Adeline dahil si Sid lang ang nasa picture na kasama ko lagi.
Ang picture kasi namin ni Adeline ay hindi ko pino post dahil nga alam kong mag kaaway talaga si Tita Lora at ang daddy ko. Paghi hiwalayin kasi kami kapag nalaman nila na may connection kami sa isa't isa.
Nang makarating ako sa pangya yari ay nakita ko ang duguan na si Nanay Susan at Sid kasama si Manong sa loob ng sasakyan.
Halos naiyak na ko ng makita ko si Sid dito. Pati sya ay nadamay sa kasamaan ng daddy ko.
Bago pa ito masakay ng ambulance ay pilit pa akong naka lapit.
"I'm sorry Sid" bulong ko ng umiiyak.
Nang tawagan ko ang daddy ko ay sinabi nya ang katulad ng sinabi nya noon una about what happened to Tita Lora.
Hindi nya pinapa saktan o pinapa patay at tinatakot lang.
Pero hindi ako naniniwala. He did it on purpose. Nalulugi na ang business nya dahil kay Tita Lora at sa Governor na ka relasyon nito. Kaya nung nalaman nya na may relasyon ang dalwa ay agad agad itong kumilos na.
Noon ay di nya magalaw dahil hindi pa ito hiwalay sa mas mayaman at mas powerful kesa sa kanya.
He took the opportunity quickly when he found out that they are in the process of annulment.
Akala ni Dad si Eli ang napatay nila at sinadya ko na hindi bawiin ang paniniwala na iyon, para hindi na nya hanapin pa ang totoong Eli.
Kasalanan man kay Sid dahil ako din ang dahilan kung bakit ito napag kamalan. Sya ang huli kong kasama kahapon sa bahay ni Tita Lora at nakita ko sa labas ang tauhan ni Dad sa labas noong araw na iyon.
BINABASA MO ANG
THE MISSING DAUGHTER
FanfictionA 19 year old girl Adeline grew up in her non biological mother when she gone missing when she was 2 years old. She was a adopted by one of the famous Mayor in Manila. Because she's being a brat and rebellious, her mother ask her bestfriend Imee a w...