Chapter 22

179 19 10
                                    

Imee's Pov:

Pansin ko nitong mga nakaraang araw ay good mood si Adeline.

Hindi kasi ito nang gugulo sa baba daw at nasa kwarto lang din.

Tinatanong ko naman si Manang kung anong ginagawa, sinasabi naman nya na nago online lang at minsan ay may kausap sa phone at di daw nya maintindihan ang usapan.

Pero kapag kasama ko ito sa office ay hindi naman sya ganun at nakaupo lang at nagawa ng schedules ko.

Hindi din nagre reklamo kapag kung san san kami pumupunta.

Parang may nag iba talaga.

It's sunday naman ngayon at nasa bahay lang kaming dalwa.

Hindi ko naman alam kung nasan ito dahil parang kanina ko pa hindi nakikita pagkatapos mag almusal kasama si Rod.

"Imee anak mo ? Nasan ?" Tanong naman ni manang.

"Hindi ko nga din alam manang, kanina ko pa di nakikita" sagot ko naman.

"Baka nasa kwarto, eto yung earphone nya nakalimutan nya" sagot naman nito.

Kinuha ko naman at tinignan si Eli kung nasa kwarto lang.

Pagbukas ko ay naka lean lang ito sa headboard at may ka chat at parang hindi ako napansin na pumasok.

"Eli here's your earphone" sabi ko naman.

Tumingin lang ito sa akin at inabot ang earphone.

Lumapit naman ako dito ng upo na kinatingin nya.

"You need something ?" Tanong naman nito sa akin.

"Bakit parang busy ka daw lately ? Lagi ka nandito sa kwarto at lagi lang may kausap" tanong ko naman dito.

"What am I supposed to do ba mommy ? I have nothing to do here, online lang ako ngayon sem" sagot ko naman dito.

"Nothing ... Parang nakaka kaba yung wala kang kalokohan lately" sagot ko naman na kinatawa nya.

"You miss my kalokohan ? Diba nagre reklamo kayo ni daddy, tapos pag walang kalokohan reklamo parin ?" Tanong naman nito.

"Nakaka panibago lang, hindi ka kasi nang gugulo sa baba at lagi ka lang daw may kausap or nakikipag chat" sagot ko naman.

"Ano ba yan pinagka kaabalahan mo ?" Dagdag ko pa.

"Nothing, kausap ko lang naman si Lui or Ate Sara sometimes si Khiel" sagot naman nya.

Inilahad ko naman ang kamay ko at nag sign na patingin ng cellphone nya.

Umirap naman ito at binigay ang phone nito.

Nang i check ko ay si Lui nga lang ang ka chat nito at ang ate nya at ang huling chat nila ni Khiel ay kagabi pa.

"See ? Lagi na lang may trust issue" sagot naman nito sa akin sabay kuha ng phone.

"Can I go to Tita Irene ? We are going to the mall daw" sabi naman nito.

"No, nung isang araw kayo na mag kasama" sagot ko naman.

"Tayo na lang mag date anak, let's do vlog" akit ko naman dito.

"Ayoko boss" sagot naman nito.

"Pag ako ayaw mo, pag tita mo lagi kang sumasama" reklamo ko naman.

"Tita is not serious tapos lagi lang syang go pamangkin, you can get that pamangkin" sagot naman nito.

"So ano ako ?" Tanong ko naman.

THE MISSING DAUGHTER Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon