Adeline's Pov:
2 buwan na ang naka kalipas at naka online lang ako ngayon semester. Ginawa na din akong stay in assistant ni Tita Imee dahil ayaw pumayag na bumalik ako ng condo mag isa.
Gusto ko man tumira kay Dad pero hindi ko gaano feel ang bago nito na asawa kahit mabait pa ito sa akin. Kaka panganak lang din nito nung nakaraan linggo.
I also want to fulfill my promised kay mommy ko na tatapusin ko ang college ko ng na kay Tita Imee lang din ako.
I also want to know their family better than what I only knew online.
"Kulit tapos ka na ? Lunch na daw sabi ni boss" tanong naman ni Tito Rod.
Kahit Saturday ay may tinatapos akong activity online kasi.
Tumango naman ako dito at sumunod ng bumaba.
Hinabol ko naman ito sa hallway at sinabayan ng lakad.
"Tito you don't have work ?" Tanong ko naman dito.
"Mamaya may event akong pupuntahan" sagot naman nya sa akin.
"Sama ako" sabi ko naman dito.
Tumingin lang naman ito at tumango.
"Pero ... Paalam tayo kay boss ha, medyo badtrip today eh" sabi naman nito habang bumababa na kami ng hagdan at kita namin mula dito na nakaupo lang itong nag aantay sa amin sa may lamesa.
"Why badtrip ?" Tanong ko naman.
"Hindi natapos yung pinapa field research nya eh kailangan na ng update at presentation sa senate ng monday sa session kaya ayun todo trabaho ang staff kahit saturday" mahina naman nitong sagot sa akin.
Pag upo namin ay nag simula na lang naman itong kumain at hindi umuusap.
"Love, sasama ko si Eli sa event mamaya ha ?" Paalam naman ni Tito Rod sa kanya.
"Sasama din ako" sagot naman nito.
"Akala ko ayaw mo lumabas" sagot naman ni Tito Rod.
"Wala akong tiwala sayo, mamaya kung san san mo pa ito dalhin" sagot naman nito.
"Love naman ... Kala mo naman kidnapper ang asawa mo" biro naman nito at hindi ito natawa at tumingin lang ng seryoso.
Tumango na lang naman si Tito Rod at kabado na ngumiti sabay kindat sa akin at lihim na nag thumbs up pa na kinatawa ko na syang kinatingin ni Tita Imee naman sa akin.
Sumeryoso na lang naman ako at sinimulan ng kumuha ng pagkain.
"Tito Rod, me and Khiel will go to Cebu next week" sabi ko naman dito na ikinatingin ni Tita Imee.
"Sinong kasama nyo ?" Tanong naman nito sa akin.
"Just me and Khiel, we always attend fiesta dun sa province ng nanay nya eh yung nag aalaga sa kanya" sagot ko naman dito.
"Umuuwi pa nga kami ng Pilipinas mag join lang ng fiesta doon" dagdag ko pa.
"That's nice, pero uuwi agad" sabi naman ni Tito Rod.
"We are going friday ng hapon then sunday ng hapon ang balik ng manila" sagot ko naman.
"Ang tagal naman kulit, pede naman back and forth" sagot naman nito.
"Atsaka pina payagan ka lagi ba na pumunta dun ng kayong dalwa lang ni Khiel ?" Tanong naman ni Tita Imee.
"Yes, kaso dati kasama namin si Sid pero now kami na lang dalwa saka si nanay" sagot ko naman.
BINABASA MO ANG
THE MISSING DAUGHTER
FanfictionA 19 year old girl Adeline grew up in her non biological mother when she gone missing when she was 2 years old. She was a adopted by one of the famous Mayor in Manila. Because she's being a brat and rebellious, her mother ask her bestfriend Imee a w...