Imee's Pov:
5am palang ay nandito na ang mommy ni Adeline sa bahay namin sa davao, meron silang gagawin na importante ng ka live in partner nya kasi dito at naisipan na makipag breakfast sa amin ni Adeline.
Ngayon lang nya kasi ulit makikita ang anak nya mula ng lumipat ito sa condo.
Nagkwe kwentuhan naman kami habang inaantay si Adeline bumaba ng bigla itong sumigaw na nasa hagdan palang sya.
"Mommy ?" Patanong na sigaw nito.
Nginitian naman ito ni Lora at dali daling tumakbo si Adeline para yakapin ang mommy nya.
"Mommy !" Sigaw sabay yakap nito kay Lora.
Napangiti na lang naman ako dahil mukhang sabik si Eli kay Lora.
"Kamusta ka na ?" Tanong naman nito.
"I'm okay now. What are you doing here ?" Tanong naman nito sa mommy nya.
"May project akong aasikasuhin dito eh, kaya naisipan ko na makipag breakfast sa inyo ni Tita Imee mo" sagot naman nito.
Niyakap naman ulit ito ni Eli.
"Mommy did you receive the magazine I sent you ?" Tanong naman nito sa mommy nya.
"Yes ! Ang ganda ganda mo anak. I'm so proud of you" sagot naman ni Lora at ngumiti naman si Eli ng malawak.
Inakit ko naman na sila mag breakfast at nakatingin lang naman ako kay Eli na puro kwento sa mommy nya.
"I watched your kalokohan sa school ah, bakit naman ganun anak first day na first day of class may ginawa ka na" sabi naman ni Lora dito.
Hanggang ngayon hindi ko alam kung anong kalokohan ang ginawa ni Eli doon pero may pinagtanggol lang naman daw base sa narinig kong pag uusap nila ni Sid nung isang araw.
"Daddy handled it well naman to stop the issue" sagot naman nito.
"Anak walang mali sa ginawa mo pero you should've defended that well and respectful sana hindi yun para mo nang pinahiya si Mrs. Reyes sa klase nya" sabi naman ni Lora.
"Mommy she shouted at me just asking my full name. Hindi talaga ako ang nauna" katwiran naman ni Eli dito.
"Okay fine. But next time control your anger okay ? Buti na lang ang Tita Imee mo ang pinagtanggol mo dun sa prof na yun atleast may purpose ang pagta taray mo, pero wag na uulitin" sabi naman ni Lora na kina bigla ko naman at di naman sa akin tumingin si Eli.
Bigla naman inabot sa akin ni Lora ang phone nya at pinapanuod ang video ni Eli.
"Mommy !" Reklamo naman ni Eli.
"Your Tita Imee needs to watch what kind of defense you did for her, sa lahat ng ginawa mong kalokohan at pag sagot sa kanya, she needs to know na behind her back naman ay pinagtanggol mo parin sya sa iba" mataray naman na paliwanag ni Lora kay Eli.
Para naman akong nakaramdam ng saya at naiiyak sa napanuod kong pagta tanggol sa akin ni Eli sa prof nya.
Tumingin lang naman ako dito at di naman ito tumingin at patuloy sa pagkain.
"Thank you Eli" ngiti ko naman na sabi dito.
"Don't be flattered, I just did what is right tho'" medyo pagta taray naman nito pero nginitian ko parin sya.
"Ganyan lang yan pero kahit papaano gumagana parin ang 1% of kindness sa kanya" sabi naman sa akin ni Lora ng pabulong.
Natawa na lang naman ako ng bahagya dito.
BINABASA MO ANG
THE MISSING DAUGHTER
FanfictionA 19 year old girl Adeline grew up in her non biological mother when she gone missing when she was 2 years old. She was a adopted by one of the famous Mayor in Manila. Because she's being a brat and rebellious, her mother ask her bestfriend Imee a w...