Imee's Pov:
It's already 10am and Eli is still asleep.
Okay na daw ang wake ng mommy nya at naka exclusive ito dahil minabuti na ni Ray na mala lapit na lang ang dumalo sa wake dahil unsolve parin ang nangyari.
Bumukas naman ang pinto at pumasok si Sara at Rod.
"Is she okay na ?" Tanong naman ni Sara.
"Tulog pa rin, umiiyak kasi maigi kagabi" sagot ko naman.
"I'm going to the office muna ha ? Saka need ko din ng updates" sabi naman ni Rod at lumabas na ng kwarto.
"I also made sure bago ako umalis sa Davao na they are under control ng investigation" dagdag pa ni Sara.
Tumango na lang naman ako dito at ngumiti.
"Paano sya mommy ?" Tanong naman ni Sara sa akin.
"Hindi ko din alam anak, she still has daddy and kuya. Natatakot nga ako na baka dalhin ito ulit sa ibang bansa eh" sagot ko naman.
"Mommy dun naman sya lumaki eh" sagot naman ni Sara.
"Napamahal na sa akin si Eli" sagot ko naman.
"It's all in her decision mommy" sagot naman nito sabay tayo dahil wala daw kasama si Sid sa baba.
Maya maya ay nagising naman na ito at naka tingin lang sa akin.
"Halika na, kain na tayo" alok ko naman dito.
Umiling naman ito sa akin at dumiretcho sa bathroom dala ang damit pamalit nya.
Paglabas nito ay tapos na din akong mag ayos.
"Let's go downstairs na, ate Sara and Sid is having breakfast na din" sabi ko naman dito.
"I want to go to mommy" sagot naman nito.
"We will go to your mommy later, breakfast muna tayo" sabi ko naman.
"I said I want to go to mommy ko nga" sagot naman nito.
"Wait muna na natin si Tito Rod, nasa office lang sya before lunch uuwi na din yun. Breakfast muna tayo Eli please ?" Pakiusap ko naman dito.
"Sabi ng mommy ko pupuntahan nya ko sa school today eh saka mag dinner kami ng weekend" iyak naman nito na sabi.
Lumapit naman ako dito at niyakap ko ito kahit hindi ako niyayakap pabalik.
"She promised me that" dagdag pa nito.
"I know Eli, pero you have to stand firm and slowly move on. I'm sure ayaw ng mommy mo na malungkot ka ng ganyan" sagot ko naman dito at tinulak ako ng bahagya.
"I'm not like you ! Hindi ako katulad mo na basta basta na lang nakakalimot" sigaw naman nito.
"Eli it is not what I mean" bawi ko naman dito.
"It is what you mean ! Ganun ka talaga. Even kay Luna ganun ka ! Kapag nawala na sayo kakalimutan mo na agad !" Sigaw naman nito.
Sabay alis sa kwarto.
Pag baba ko ay kalapit naman ito ni Sara at Sid.
"Humarap naman ako ng upo sa kanila.
"Eli tama na ... Intayin lang natin si papa, kain ka muna" sabi naman ni Sara.
Umiling naman ito.
Maya maya ay dumating naman na si Rod.
"Tito I want to go to mommy" sabi naman nito.
BINABASA MO ANG
THE MISSING DAUGHTER
FanfictionA 19 year old girl Adeline grew up in her non biological mother when she gone missing when she was 2 years old. She was a adopted by one of the famous Mayor in Manila. Because she's being a brat and rebellious, her mother ask her bestfriend Imee a w...