Adeline's Pov:
Nasa Zamboanga na kami at pa check in na kami sa hotel dahil hanggang bukas pa kami dito.
Nakasunod lang naman ako sa kanya habang binabati sya ng mga tao.
Nasa receptionist naman na kami at nagche check na ito ng pina book na hotel.
"Ma'am room 103 po. 2 bedrooms" sabi naman nito.
Nagtaka naman ako dahil mag isa lang naman sya at wala naman syang kasamang asawa o anak at nauna ng makuha ng mga staff nya ang kanilang rooms.
"Let's go Eli" sabi naman nito sa akin.
"Ah w-wait boss ? My key in my room ?" Tanong ko naman sa kanya.
"You are going to stay in my room, I didn't ask my secretary to book in for you" sagot naman nito.
Gusto ko naman umirap pero madaming tao.
Humarap ako sa receptionist at ngumiti dito.
"Is there any available room ? Tanong ko naman dito.
"No, she'll stay with me. Don't mind her. Thank you" sabi naman ni Tita Imee sabay hila sa akin.
Nang makarating kami sa room ay inutusan nya muna ang mga staff na magpa hinga dahil mamaya pa naman hapon ang pagbi bigay ng assistance sa isang barangay dito.
Pumasok naman kami at 2 beds ang magkalapit at meron din itong kitchen.
"I already asked Jen to order for us" sabi naman nito sa akin.
Hindi ko naman ito pinansin at umupo lang sa sofa malapit sa glass window.
Akala ko ay mas worst na ang mommy ko sa pagka oa ng pagba bantay sa akin. Pero meron pa palang isa na parang kinuha ata ang throne for that.
Meron naman sa akin inabot ito kaya tinignan ko lang sya.
"Pants and tshirt, same with me. Naka dress ka kasi. Sa barangay tayo pupunta hindi sa party" sabi naman nito at iniwan ang paper bag sa tabi ko.
"I'll just go to Jen to ask something ha. Jan ka lang" sabi naman nito at lumabas ng kwarto.
Pagkalabas nito ay sinuot ko naman na ang binigay nya.
Maya maya ay lumabas naman ako at nakita ko ang isang staff nya na papasok na sa room nila.
Nginitian ko lang naman ito at dinaanan pero nag salita pa ito.
"Mam san po kayo pupunta ? In 3 hrs po pupunta na po tayo sa barangay" sabi naman nito.
"Ah ? Inutusan ako ni Sen bumaba, may pina patanong sa psg sa baba eh" sagot ko naman at dali daling sumakay ng elevator.
Nasa baba na ko at si Ate Ana naman ang nakita ko.
"Mam san po kayo pupunta ?" Tanong naman nito.
"I'm just going to buy something outside" pakiusap ko naman dito.
"Mam baka po magalit si Sen" sagot naman nito.
"Ate Ana, hindi naman po ko makaka labas ng room kung di po ako pinayagan ?" Jan lang naman po eh" sagot ko naman.
Nag alinlangan naman ito pero tumango na rin kaya tumakbo na ko palabas.
Paglabas ko naman ay may mga taong naga abang sa labas. Marahil ay gusto makita ang masungit na senadora.
Lumakad naman ako at may nakita akong cart na nag titinda ng mga fishball.
BINABASA MO ANG
THE MISSING DAUGHTER
FanfictionA 19 year old girl Adeline grew up in her non biological mother when she gone missing when she was 2 years old. She was a adopted by one of the famous Mayor in Manila. Because she's being a brat and rebellious, her mother ask her bestfriend Imee a w...