Chapter 6

205 16 8
                                    

Adeline's Pov:

Kinabukasan ay nagising naman ako ng maaga. Nagbukas naman ako ng phone at nakita lahat ng message ni mommy.

"Anak ... Sorry, I know you're mad pero hindi na talaga kaya ni mommy. Masasaktan lang tayo"

"Anak please reply ? Kahit isang beses lang"

"Adeline naman, you told me kung san masaya si mommy diba ? I feel free dun sa annulment paper na at least he signed. Me and your daddy aren't expecting anything anymore"

"Okay, if you don't like to talk pa. I'll wait for your call na lang. Be good parin kay Tita Imee ha ? I love you nak"

Pagkatapos kong mabasa ang mga message ay tinawagan ko naman na ito.

Ang unfair ko naman kung sinagot ko yung tawag ni dad kagabi pero hindi yung kanya.

"Hello anak ? It's so early pa ah, gising ka na" malambing naman nito na sagot pero halatang galing sa iyak.

"I slept early last night after I answered dad" sagot ko naman.

"Can we have a video call instead ?" Tanong naman nito sa akin.

Nag okay naman nako at ini open ang video.

"Are you okay ?" Tanong naman nito sa akin.

Tumango naman ako dito.

"Anak sorry. Kaya di namin sinabi ni daddy kasi ayaw ka namin masaktan ng sobra. Pero di namin naisip na ikaw ang mas apektado ngayon" sabi naman nito.

"How much does daddy love that girl ?" Tanong ko naman.

"I don't know ... Maybe a lot ? She's pregnant na eh" mahina naman nito na sagot.

"What if he got it pregnant lang pero ikaw parin" tanong ko naman.

"Pero anak you want mommy ba to suffer from pain while daddy is around us ? I'll just remember everyday of his sin to me kung tanggapin ko pa si daddy mo" sagot naman nito.

"So we are broken na ?" Naiiyak ko naman na sagot.

"Of course not, you are still free to meet daddy anak, kayo ni kuya. And pede parin syang mag attend ng gatherings natin. It's just that we are legally separated lang" paliwanag naman nito.

Tumango lang naman ako dito.

"Are you doing good ba with Tita Imee ? Or sakit ulo ka parin ? Pag si Tita mo na pinaka mataray at strikta nag give up pa sayo para turuan ka. Ewan ko na talaga anak" seryoso naman na sabi nito.

"Hindi ako kailangan turuan at bantayan pa mommy, I'll be good na promise ! I'm already 19 magma mature na ko mommy" Sagot ko naman.

"Anak pang ilang beses mo na yan sinabi ? 10 na kinukuha kong taga bantay mo lahat sila nag give up sa ka malditahan mo at sakit sa ulo nila sayo" sabi naman nito.

Hindi ko naman sya sinagot.

"Anak, you're there not only because you are rebellious or something. It is also your training ground. Related yan sa course mo" sabi naman nito.

"Okay" maikli ko na lang naman na sagot.

"Pero focus namin na mabawasan yan pagka pilya mo" biro naman nito.

Hindi naman ako nagsalita at ngumuso lang sa kanya.

Natawa naman ito sa akin.

"Hayyy anak happiness kita kahit sobra sobrang rebelde at matigas ang ulo mo" natatawa naman nito na sabi.

THE MISSING DAUGHTER Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon