Imee's Pov:
It's 7pm at kami na lang ni Eli at psg sa labas ang kasama namin sa office.
Kita ko naman mula sa kinauupuan ko si Eli na bored na bored na sa pagka kaupo.
Habang nagre review ako ng mga papel ay may tumawag naman sa kanya.
"Where are you El ? Baka malagot na naman ako sa mommy mo ?" Sabi naman ng kausap nya.
Malamang ayun yung Sid na sinasabi ni Lora nung isang araw na laging kasama ni Eli.
"Can't you see Sid, nasa office pa ko. Mukha bang may party dito or I'm dating someone ? Ang tahimik nga" seryoso naman nito na sabi.
"What happened sa lunch nyo ni Lui with her mom ? Grabe ha ! Meet the parents agad" rinig ko naman na pang aasar ni Sid dito.
"Sid it was okay, ang bait ni Tita Irene, she treats me nga my favorite food dun sa restaurant na favorite natin kainan pag nasa mall" kita ko naman ang ngiti nito habang nagkwe kwento.
Ang unfair nya sa akin, bakit kapag ako ang kasama nya halos ayaw na nya ako maka dikit.
"Lui told me may pinagtanggol ka daw kanina sa class, lalo tuloy sayo na inlove" rinig kong biro naman ni Sid dito.
"It was nothing tho' I just tell the truth. Atsaka tama lang sa kanya yun kasi sinigawan nya ko kanina just asking my full name" sagot naman nito.
"Yung terror na Mrs. Reyes diba ?" Tanong naman ni Sid.
Kita ko naman ang tango nito sa kausap.
"Ahhh alam ko na rin El kung sino yung pinag tanggol mo sa kanya kasi kinuwento sa akin, anyways usap usapan na nga yung sagutan nyo tapos napahiya daw si Mrs. Reyes hindi ka lang daw masungitan kasi anak ka ng Chen" sagot naman ni Sid dito.
"Don't tell mommy about it. You know naman hindi na yun naniniwala sa akin kapag sinabi ko na yung prof ang nauna" rinig ko naman na sabi ni Eli.
"There's video tho'" sabi naman ni Sid.
Kita ko ang gulat ni Eli dito.
"What ?" React naman nito kay Sid.
"Tito immediately ask for it to take down naman in whole campus. Hindi ko naman alam kung nakita na ni Tita pero mukha naman hindi pa kasi di pa sya tumatawag sa akin. Usually sinasabi nun "what did she do this time ?" ng galit" paliwanag naman ni Sid.
"So wala ng videos circulating online ?" Tanong naman ni Eli.
"Yes, at kinausap na din ang director na walang magka kalat ng sagutan nyo ng prof or babawiin nya ang share nya sa school" sabi naman ni Sid dito.
"Okay. Well lowbat na ko Sid, I'll just charge ha ?" Paalam naman nito sa kaibigan nya.
After nilang mag usap ay balewala naman ako dito kahit rinig ko pa ang usapan nila.
Hindi ko naman din ito pinansin at nagpa tuloy na lang sa trabaho.
...
Habang nagsu sulat ng mga ide defend ko bukas ay maya maya ay napansin ko naman na hindi na ito kumikibo at kanina pa din naka charge ang phone sa tabi ng table.
Nang tignan ko ito ay nakatulog na pala dahil mag 8pm na din.
Niligpit ko naman na ang gamit ko at sakto na pasok ni Rod sa office.
"Oh ? Ba't andito pa si kulit ?" Tanong naman nito sabay kiss sa akin.
"Sumama kanina kila Irene ng lunch. Hindi sinasabi na may trabaho sya dito, kaya pinasauli ko kay Irene ayan pinag OT ko kasi late" paliwanag ko naman.
BINABASA MO ANG
THE MISSING DAUGHTER
FanfictionA 19 year old girl Adeline grew up in her non biological mother when she gone missing when she was 2 years old. She was a adopted by one of the famous Mayor in Manila. Because she's being a brat and rebellious, her mother ask her bestfriend Imee a w...