Chương 14

20 1 0
                                    


Lý Thừa Nho không bao giờ thích đi xe ngựa hoặc kiệu, trong Kinh Đô hắn luôn cưỡi ngựa . Nhiều người ở Kyoto đã từng nhìn thấy Hoàng thân cưỡi ngựa. Nhưng hôm nay có chút khác biệt, Lý Thừa Nho đưa người từ Viện giám sát trở về cung điện, bánh xe ngựa đang bận rộn, hắn đang thong thả cưỡi ngựa đi bên cạnh, hướng về phía cửa sổ có treo rèm tre đang rủ xuống.

Phàm Nhàn ngồi trong xe ngựa xoa xoa thái dương, có lẽ mấy ngày nay xảy ra quá nhiều chuyện nên lúc này y có chút nhức đầu. Nhưng vì không thể xuất hiện với tư cách Lý Thừa An, y thậm chí không thể vén rèm lên để hít thở, chỉ có thể chịu đựng trong xe, nhắm mắt lại lắng nghe tiếng vó ngựa của Lý Thừa Nho ngoài cửa sổ để chuyển hướng sự chú ý của y.

Một lúc sau, Lý Thừa Nho đột nhiên nghe thấy một giọng nói nhẹ nhàng phát ra từ trong xe: "Ngày mai cuối cùng đệ cũng có thể về nhà rồi."

Khi Phạm Nhàn là Thừa An, y có thể ra ngoài làm việc như bình thường, nhưng y không thể trở về nhà họ Phạm. Đây thực sự là một hành động tồi tệ của Bệ hạ.

Lý Thừa Nho vừa nghe nói "nhà" trong câu này không phải chỉ cung điện, liền cười trêu chọc y "Ngươi ở trong cung buồn bực như vậy sao?"

Phạm Nhàn nghe vậy cũng cười lớn: "còn huynh, huynh ở trong cung không chán sao?"

Lý Thừa Nho cười lớn, siết chặt dây cương trong tay: "Sao ngươi không thấy chán? Không chỉ trong cung điện chán nản, mà toàn bộ kinh đô đều bị trói. Chẳng bằng cưỡi ngựa giết chết kẻ địch ở ngoại ô."

Phạm Nhàn nhớ lại những câu chuyện quân sự mà Thừa Nho đã kể trong bữa dạ yến ngày hôm trước. Y không thể kể lại câu chuyện về làn khói cô đơn trên sa mạc và đội thổi kèn mà hắn đã tham gia. Chiến trường của con người mở ra đã lâu, hắn đương nhiên có chút thực sự khao khát, cả tinh thần phóng túng và anh hùng của mẹ hắn: "Mặc dù ta đi qua biên giới trong sứ mệnh đến Bắc Tề, nhưng ta chưa bao giờ ra tiền tuyến. Nếu có cơ hội ở ta rất muốn cùng huynh ngắm phong cảnh biên cương."

Lý Thừa Nho toàn tâm toàn ý đồng ý: "Được, có cơ hội, ta sẽ dẫn ngươi đi xem phong thái biên quan Đại Khánh của chúng ta."

Nói đến đây, bọn họ trầm mặc một hồi, khi nào mới có cơ hội này? Sau khi Bắc Tề cầu hòa, giang sơn tạm thời ổn định, nhưng sự cạnh tranh dự trữ giữa Bắc Tên và Nam Khánh càng ngày càng gay gắt, và tình hình ở CHDCND Triều Tiên cũng khó lường. Khi Hoàng đế nhà Thanh triệu Lý Thừa Nho về kinh vào thời điểm này, hắn có thể có ý cắt bỏ uy tín trong quân đội và lấy lại quyền lực quân sự của mình. Không có cách nào để biết khi nào đại hoàng tử có thể trở lại quân đội.

Nhưng trước tiên chúng ta hãy thỏa thuận nhé. Nếu có một ngày như vậy, con người luôn sống vì suy nghĩ của mình. Biết đâu một ngày nào đó họ có thể sánh vai cùng nhau cưỡi ngựa, cắt bỏ lồng sắt và ngắm nhìn thế giới rộng lớn.

Phàm Nhàn đột nhiên cười nói: "Lúc trước cùng đại ca cãi nhau ở cửa thành, không nghĩ tới có một ngày ta sẽ cùng ngươi nói chuyện như vậy."

Nhớ lại lần đầu gặp mặt, Lý Thừa Nho không khỏi bật cười, ba mũi tên đốt hương bức người đứng dậy ở cổng thành, thậm chí ngay cả thái tử cũng phải hạ mình đến can ngăn: "Nếu không đánh nhau, không quen biết cũng không phải chuyện xấu." chúng ta trong quân đội khó tránh khỏi có thành kiến với các quan chức ở Kinh đô, ta không nhịn được."

Lời này được nói thẳng thắn, Phạm Nhàn thành thật đáp lại: "Ca, huynh quá khách sáo. Nếu nói đến thành kiến, đệ không biết các hoàng tử lại có một người thẳng thắn như vậy."

Lý Thừa Nho nghe được rất ấn tượng, nhưng không khỏi trêu chọc: "Nói thật, ở cổng thành, ngươi cho rằng ta là hoàng tử kiêu ngạo hay là kẻ kiêu ngạo liều lĩnh?"

Phàm Nhàn bất đắc dĩ: "ca, huynh đừng giễu cợt đệ nữa."

Lý Thừa Như cười thật lòng không giấu diếm. Nhưng nhắc tới chuyện cũ, y lại nghĩ tới một chuyện: "Ngươi có biết bệ hạ từng ra lệnh cho biên quân rút trại, bao vây mười dặm đầu Bắc Tề không?"

Phạm Nhàn dựa vào mép cửa sổ chớp chớp mắt. Tuy rằng có nghe qua một chút, nhưng không biết Lý Thừa Như vì sao đột nhiên nhắc tới chuyện này.

"Lúc đó quân đội kỳ thật cũng không biết nguyên nhân, bọn họ chỉ là làm theo quân lệnh mà thôi. Sau này ta mới biết đó là ngày sứ thần Nam Khánh tiến vào kinh đô Bắc Tề" Lý Thừa Nho nói, nhưng.

"Đệ không biết" vẻ mặt Phạm Nhàn trong xe dần dần lạnh lùng qua tấm rèm xe, lông mi hạ xuống như quạt cũng không biết nên vui hay tức giận:

"Đệ đúng là người thánh thiện, lại có tin đồn rằng đệ đã cắm một lá cờ trên nóc xe của mình vì lý do nào đó, còn chúng ta đứng sau bảo vệ đệ."

"...Nếu sứ thần của Nam Thanh chết ở Bắc Tề vào ngày hắn vào thành, Nam Khánh sẽ mất mặt và hắn đương nhiên sẽ không ngồi yên."

Giọng nói phát ra từ trong xe lạnh lùng và mỏng manh, không giống giọng điệu nhanh nhẹn khi họ đang cười nhau vừa rồi. Lý Thừa Nha hiểu được chữ "hắn" trong miệng Phàm Nhàn là ám chỉ cha mình. Hắn nghe thấy trong giọng nói có chút mỉa mai, nhưng không biết từ đâu mà ra, chỉ là cho rằng chính mình suy nghĩ quá nhiều: "Phụ hoàng sẽ biết điều đó, đệ thích gặp rắc rối."

Phạm Nhàn im lặng một lúc, tấm màn tre ngăn cản y cố gắng mỉm cười. Người thông minh biết sự tế nhị, đúng như Lý Thừa Nho đã nói, động tác phá trại bao vây nhất định là một chiêu thiên tài của bệ hạ, điều động hàng ngàn quân cho một người đương nhiên là một đại ân. Tuy nhiên, ngay từ đầu ván cờ nguy hiểm này, hoàng đế đã buộc y phải đến Bắc Tề làm sứ thần. Hắn chơi ván cờ cho Bắc Tề, người ở Đan Châu mười sáu cũng biến thành một quân cờ của hoàng đế.

Phạm Nhàn nhớ lại chuyến đi đến Bắc Tề của mình, mặc dù gặp khó khăn trong việc vẽ máu trên lưỡi dao, nhưng dù sao thì y cũng đang đối mặt với các quan chức của kẻ thù ở thủ đô, y dường như còn kiệt sức hơn cả về thể chất và tinh thần so với khi còn ở Bắc Tề.

Không muốn nói về hoàng đế nữa, Phạm Nhàn chỉ nói: "huynh nói sai rồi. Không phải ta thích gây rắc rối, chỉ là ta đã học được một sự thật từ các đại thần ở hồng lô tự, sống ở tiền tuyến để giành chiến thắng, nếu đàm phán hòa bình thất bại, nếu nhiệm vụ gặp bất lợi, hoặc nếu nhiệm vụ rụt rè, mất liêm chính, chẳng phải là lãng phí máu của quân lính sao?

Lý Thừa Nho gật đầu: "Tiểu Phàm sư phụ đã dạy ngươi một bài học."

Chân thành là kỹ năng tối thượng , Phàm Nhàn dở khóc dở cười chỉ có thể thở dài: "Tới gần Cổng cung , ca ca, cẩn thận lời nói."





Đồng Nhân Khánh Dư Niên -  Tuyết chưa tanNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ