Chapter 15

77 10 7
                                    

'Zach.' Tuloy tuloy ang pag tulo ng luha ko dahil sa sayang nararamdaman ko.

'Baby please dont cry, and please answer me. I'm scared that you might reject my proposal.' Kabadong sabi ni Zach sakin.

Medyo napatawa ako sa sinabi ni Zach. Jusme, sino ba namang makakatanggi kung isang Zach Zion Gomez na ang nagyaya sayong magpakasal.

'Yes Zach, I will marry you.' Kasabay non ang pagngiti ko ng walang kapantay. At ang pagbuhat ni Zach sakin. At ang palakpakan at hiyawan ng mga mahal namin sa buhay. Na tila isa ito sa mga inaabangan nilang parte ng party na to. Nakita ko rin ang mga parents namin na masaya rin sa pangyayaring ito.

'Zach! Put me down!' Gulat na sabi ko kay Zach.

'Haha. I'm sorry baby I'm just so happy that finally you are tied up with me. You are only mine and no one can separate us.' Sambit ni Zach ng maibaba na ako mula sa pagkakabuhat nya.

'Haha. Tied up ka jan. Di pa tayo kasal no.' Natatawa kong sagot kay Zach.

'Baby. Dun na din ang punta natin. Dahil wala ng ibang makakapaghiwalay satin. We're made for each other.' Sagot naman ni Zach na hindi natatanggal ang ngiti sa kanyang mga labi.

'Teka. Nagkakalimutan tayo I need an explanation. I thought your busy because tito needs you in the company?' Kunwaring galit kong saad. At naupo kami sa gilid upang ipaliwanag ang nangyayare. Habang ang barkada naman namin ay nagsasaya na. Kasama ang mga parents namin.

'Okay okay baby. Haha I expected that you will ask me about this. Sorry, because I lied that dad needs me. I used that as an excuse to go to U.S because I want to talk to your parents personally and to ask a blessing for us to marry.' Sagot nya sa akin na hindi pa din nawawala ang mga ngiti sa labi.

'So you mean, you plan all of this?'

'Yes baby.'

'Ho-how? Bakit hindi ko nahalata? Bakit hindi ko naramdaman?' Nalilito kong tanong.

'Haha easy baby. Sasagutin ko ang mga tanong mong yan. First, hindi mo talaga to mahahalata dahil alam naming magaling kang makaramdam. Second, hindi mo sya naramdaman dahil hindi namin to pinag uusapan ng kaharap or ng malapit ka.'

'Namin? You mean may kasabwat ka?'

'Yes baby. Kasabwat ko silang lahat. At simula ng makausap ko sina tita ay napagpasyahan ko ng puntahan sila at kaunin ng hindi mo nalalaman para masurprise kita sa pagpopropose ko sayo. Hindi man romantic but I hope nagustuhan mo to.'

'Sobra, Zach sobra ko tong nagustuhan. Kung alam mo lang. Hindi ko akalaing gagawin mo to. At paano mo napapunta dito ang parents ko? You know how busy they are, also my grand parents and kuya and Kate. How did you do that?'

'Baby. Like I told you. They all know what will happen today. And I also told them that I want them all to be part of this engagement party. For us, especially to you to be the most memorable surprise of your life. They are willing to leave their jobs just to be able to attend on this special day.' Hindi ako makapaniwala na gagawin itong lahat ni Zach. Sobra sobrang effort ang ginugol nya para lamang dito.

'Pati ba ang susuotin ko ay plano mo din? Ikaw ba ang bumili ng mga to?'

'Yes and No. Yes ako ang nagplano ng susuotin mo. But no. Hindi ako ang bumili nyan. Maybe it's Krys and Thea.'

'How about this venue? Ikaw din ba ang may pakana nito?'

'Yes baby. Bago pa ako umalis ay nakareserve na tong place na to. Do you still remember ng madulas si pula ng sabihin nyang ayos na ang lahat? That was the day na nakausap na nila ang owner ng restau na to. At nakahanda na ang lahat. The venue, the set up, our parents, friends, and especially the ring. I know hindi ka handa na ganito ang mangyayari dahil ang buong akala mo ay may pupuntahan lang kayong dinner at mag guguest ang dalawa. You dont know how much I want to hug you when I see you. But I controlled my self dahil masisira ang plano kung magpapakita ako agad sayo. Nakatitig lang ako sayo habang hinihintay ko ang cue ko para lumabas at mayakap ka.' Speechless. Yan ako ngayon. Dahil wala akong masabi sa mga binibigay na impormasyon sakin ni Zach.

Royal Series #1: Zach Zion GomezTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon