Chapter 19

57 10 18
                                    

It almost 1 month na din simula noong mangyari ang insidenteng sana ay hindi ko na lang nasaksihan. Mas pinili kong magpakalayo layo dahil lalo lamang ako masasaktan sa tuwing maaalala ko si Zach sa bawat lugar na aking pupuntahan. Kahit ang barkada o ang mga magulang ko ay hindi din alam kung nasaan ako.

Naandito ako ako ng ngayon sa probinsya sa Laguna dahil alam kong walang makakakilala sa akin dito. At ang engagement ring na ibinigay sa akin ni Zach ay mas minabuti kong gawin na lang itong pendant dahil wala rin namang saysay sapagkat hindi din naman sya naging tapat sa sinumpaan nya.

Nakakayanan ko naman ang mamuhay ng simple lang at nangungupahan ako sa isang apartment. Aaminin ko noong una ay nahihirapan akong mag-adjust dahil hindi ako sanay sa ganitong buhay. Ang tanging nadala ko lamang na pera ay ang pocket money ko at hindi ko din dinala ang mga atm cards ko dahil alam kong once na mag withdraw ako ay madedetect nila kung nasaan ako. At alam ko din na hinahanap na nila ako ngunit ipinangako ko sa sarili ko na hinding hindi ako magpapahanap sa kanila.

Kasalukuyan akong kumakanta sa isang restaurant na hindi namin pagmamay-ari. Hindi ko din sinabi sa kanila kung sino talaga ako dahil alam kong makakarating agad ito sa pamilya ko kaya minabuti ko na lamang na gumamit ng ibang pangalan ng sa ganon ay makahanap ako ng trabaho. Madalas ko na ding nararanasan ang pagkahilo tuwing umaga at madalas na pagsusuka kahit wala akong kinakain.

Naaalarma na ako baka lumala ang sakit ko dahil hindi ko na naipagpatuloy ang pag-inom ko ng gamot dito. Kaya naman minabuti ko na ang magpatingin sa doctor. Ngunit laking gulat ko na hindi pala ang sakit ko ang dahilan kung bakit ako madalas na nahihilo at nasusuka dahil magkakaroon na ako ng munting anghel. Magkahalong saya at lungkot ang nararamdaman ko ngayon. Masaya ako dahil tama nga sinabi ni Zach. Masayang masaya ako dahil magkakababy na ako. At malungkot dahil wala syang kakagisnang ama. Hindi ko maibibigay sa kanya ang isang buo at masayang pamilya.

Mamayang hapon ay papasok na ako sa restaurant kung saan ay isa akong manganganta at taga aliw sa mga customer at kung minsan ay tumatanggap ng mga nirerequest nilang kanta. May isa rin akong naging kaibigan dito at kasalukuyang kasama ko sa apartment. Sya ang tumulong sakin upang magkaroon ako ng trabaho. Kaya laking pasasalamat ko sa kanya.

Napag pasyahan kong gumawa ng ng diary para naman sa pamamagitan nito ay maiparamdam ko kung ano ang nasasaloob ko dahil ayon sa doctor ay bawal akong ma stress dahil may tendecy na makunan ako at iyon ang ayaw kong mangyari.

Makalipas ang isa pang buwan ay na adapt ko na ang pamumuhay ng simple at ang anak ko ang nagsisilbi kong lakas upang makayanan ang lahat ng pagsubok na dumadaan sa buhay ko.

Naandito ako ngayon sa restaurant kung saan ako nagtatrabaho at upang maibigay ko ang mga request ng customer. Ang una kong kinanta ay ang Why Can't It Be ni Nina. Dahil nirequest ng restaurant na mga kanta ni Nina ang papatugtugin at kakantahin ko. Yes nagpapiano and nakanta ako eto ang trabaho ko dito.

"You came along, unexpectedly
I was doing fine in my little world
Oh baby please don't get me wrong
'Cause I'm not complaining
But you see, you got my mind spinning

REFRAIN:
Why can't it be
Why can't it be the two of us
Why can't we be lovers
Only friends
You came along
At the wrong time at the wrong place
Or was it me

Baby I dream of you every minute
You're in my dreams
You're always in it
That's the only place I know
Where you could be mine
And I'm yours (Baby I'm yours)
Only till I wake up

REFRAIN:
Why can't it be
Why can't it be the two of us
Why can't we be lovers
Only friends
You came along
At the wrong time (you came along) at the wrong place

Royal Series #1: Zach Zion GomezTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon