Chapter XXIII | Nightmares and Confusion

8 1 0
                                    

Jillian's POV

Despite the attack by rebels, we still decided to continue the vacation. The fight with the gargoyles was messy and caused so much damage. Pero Gabbie's company sorted things out, lalo na sa media.

The attack was a blessing in disguise kasi we gained another member, and 3 of us manifested our omnipotence. Sobrang galing nga din ni Toni since she managed to handle that intense amount of power. Siguro given na din kasi si Lady Hera ang kanyang deity.

We also found out na Toni was connected with 2 of our members. Gabbie was her childhood friend and si Kai naman ay kasama niya sa org. For now, kasama niya si Jake at Kai sa Olympus. She's meeting her mom and will receive treatments there dahil sa excessive output ng power niya kanina. Babalik din naman sila agad and Gabbie invited Toni to come with us para makapag bond naman kami with her.

--

Malaki ang rest house nila Gabbie at sobrang lapit sa beach. Sobrang aliwalas ng paligid, malayo sa ingay at usok ng Maynila. While I was unpacking my bags, pumasok si Yvonne sa kwarto. I'm sharing the room with her.

"Ako lang ba nababadtrip kay Keith?" Biglang open nito sabay bagsak ng katawan niya sa kama.

"Bat naman?" I asked.

"Ang weird kasi. Pag baba ko ngayon magkasama sila ni Gabbie sa kusina, habang nagluluto si Gabbie tinititigan siya ni Keith na kala mo lovers sila. Naiinis ako ate kasi may girlfriend siya. Saka di naman siguro siya tanga para di malaman ang feelings sa kanya ni Gabbie! Parang pinapaasa niya yung kaibigan natin. Si Gabbie din kasi eh..." Yvonne explained.

"You know sis, kahit ako I'm puzzled. Di ko alam kung anong meron sa kanilang dalawa. Pero mukhang masaya si Gabbie, who are we to take that away from them? Pero syempre pag alam kong mali na to, I will react. So far naman sis wala naman silang ginagawang masama at priority pa din naman ni Keith si Ysa. His actions towards Gabbie are dahil lang sila ay bestfriends. Gaya natin, Keith just cares about Gabbie" I said to calm her down.

"Pero wag natin alisin yung fact na si Keith ay anak pa din ni Zeus. Sana talaga mauga tong si Gabbie." She commented.

"Ano ka ba sis. We're in the same group as them. Kung ano't ano man, alam kong Keith will do the right thing."

Malaki ang tiwala ko kay Keith. I know na he won't make a mess and hurt either Ysa or Gabbie. Saka he's straight, there's a little to no chance na mainlove siya kay Gabbie after all of this.

--

Yvonne and I continued our chat while unpacking our stuff. In the middle of our conversation, someone knocked at our door. Ako na ang nag bukas ng pinto and pag bukas ko ay nakita ko si Jake na nakabalik na pala from Olympus.

"Hi. Kakabalik lang namin from Olympus. Sabi ni Gabbie kakain na daw sa baba. Let's go?" He asked habang inilalahad ang kamay niya sakin, offering to hold it.

Hahawakan ko na sana pero nabigla ako ng apiran ito ni Josh na sumulpot na lang bigla galing sa kung saan.

"Hay nako pinuno, dumada-moves ka na kay Jill ah. Tangina, nagbibinata ka na." Biro nito kay Jake.

"Hoy demonyo maglaho ka nga! Hayaan mo sila mag bebe time." Saad ni Yvonne saka hinila ang tenga ni Josh pababa ng hagdan.

"So, shall we?" He asked.

Hahawakan ko na sana ang kamay niya kaso naalala ko ang galit ni Dad sa kanya. I was hesitant to try anything with him again, knowing na our parents despise each other.

"What's between them is beyond our control, Jill. Don't worry, I'm ready to go through anything just to be with you again." He said then held my hand.

The Fall of AtlasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon