Aliyah's POV
Malalim na ang gabi pero ang mga tao dito sa club ay buhay na buhay pa din. Maingay at masaya lahat ng tao, just the way I like it.
I raised a toast and added more booze to Jake's glass. He drank everything in his glass to appease me. Nagkayayaan kasi kaming lahat na mag-inom after training. Reward lang sa napaka-hirap na training ni Athena. Hindi lang katawan ko yung na-challenge, pati utak ko.
Lahat kami sumama, buti nga napilit namin si Keith kasi nung una ayaw niya. Ginamit pa nga ang allergy niya sa alak as an excuse pero kahit di ko basahin ang utak niya, alam kong ayaw niya sumama dahil naunang nag confirm si Gabbie. Silang dalawa lang naman yung laging ganyan. Pag gusto ni Keith, ayaw ni Gabbie. Pag gusto ni Gabbie, ayaw ni Keith.
Ngayon nga magkatabi sila dito sa bar pero napaka-laki ng distansya nila sa isa't-isa.
"Kayong dalawa? Kelan ba kayo magbabati?" tanong ni Kai habang naka tingin kay Gabbie at Keith. Kai's obviously drunk kaya wala na siyang filter.
Keith looked at Gabbie pero umiwas ito ng tingin dahil alam niyang siya ang problema. No one dared to answer Kai's question kaya mabilis kong iniba ang topic.
"Order pa tayo ng isa pang tower! Deserve natin i-enjoy ang gabing to. We've fought too many battles!"
"Deserve natin teh pero hinay-hinay tayo, di kami anak ni Dionysus. Nalalasing kami sis." Reklamo ni Rilee na ikinatawa ng lahat.
"It's actually great that we reward ourselves for working very hard. Madami pa tayong war na lalabanan. May walong demigod pa tayong kailangan hanapin. Pero that's a problem for our future selves. For now let's enjoy the moment." Lintaya ni Jake.
--
After many hours halos lahat kami ay bagsak na. Kahit ako lasing na lasing na at halos ayaw ko na kumilos. Si Keith na lang ang natitirang sober samin dahil mule lang naman ang iniinom niya.
Lahat kami naka-tungo na sa table. Si Rilee kanina nagpaalam lang nag mag-cr hindi na bumalik, mukhang umuwi na at tinakasan ako. Si Gabbie naman nakatitig lang sa kawalan at umiiyak.
"Ang unfair ng mundo sakin no. Talagang pinag-sama niya tayo sa iisang grupo kahit alam niyang di pa ko ready to interact with you... Ang unfair kasi ikaw masaya yung puso mo, pero yung akin wasak pa din hanggang ngayon." Mahinang sambit ni Gabbie just enough for Keith to hear.
Lasing na nga tong bestfriend ko. They're known for being straight forward kahit di lasing. Pero ibang level din talaga to si Gabbie pag nalalasing. Hilig niya talaga yung ilabas yung emosyon na pinaka-nakakasakit sa kanya.
Tinignan ko si Keith and he was just looking at Gabbie.
"Hanggang ngayon ako pa din yung problema Keith. Leche kasing feelings to ang tagal mawala." Galit na saad ni Gabbie saka naglagay ng tequila sa baso niya at uminom.
"Gabrielle lasing ka na. That's enough." Pag pigil ni Keith kay Gabbie na muling nag lagay ng alak.
Hindi naman niya napigilan si Gabbie at patuloy itong uminom. Habang pinapanood sila naawa ako sa kanilang dalawa. Naawa ako kay Gabbie dahil hindi siya maka-laya sa nararamdaman niya kay Keith. At the same time Keith just wants the best for Gabbie and just go on with their own lives.
That night we decided na lang to stay sa isang hotel at don na magpa-umaga para makapag pahinga kaming lahat.
Gabbie's POV
A loud alarm woke me up. I let my eyes adjust to the fresh sunlight as I opened them. As soon as I could adapt, I sensed someone lying next to me.
When I saw who it was I was shocked and immediately left the bed. I saw Keith's naked body lying next to me. It is not even covered with a blanket. I started to overthink. I was drunk last night but I know what I'm doing. It's impossible that something happened between us.
BINABASA MO ANG
The Fall of Atlas
FantasiAfter igniting the Trojan War, Eris, the Goddess of discord and strife was imprisoned by Zeus in the depths of Tartarus. For many years the Goddess made use of her time to plan her escape and start a revenge on the Olympians for imprisoning her. She...