Becky's POV
Naglalakad ako sa madilim na parte ng subdivision na kakalipat lang namin.
Hindi ko alam kung bakit palagi kaming lumilipat every end of the month. Buti nalang rin hindi nila ako nilipat sa ibang school.
Ang school na Yun ang school ko simula pa noon at talaga namang naging part na ito ng buhay ko.
Habang naglalakad ako ay nararamdama ko na may naglalakad sa likod ko kaya kinakabahan ako ang weird.
Lumingon ako para tingnan kung may tao pero wala akong nakitang tao.
Nagpatuloy ako sa paglalakad Pero I can feel na may nakatingin sa likod ko kaya binilisan ko yung paglalakad ko hanggang sa makarating ako sa poste ng ilaw.
Pero biglang kumurap ang ilaw tapos biglang may sumulpot na taong nakajacket na naka mask.
Hindi ko ito pinansin at nagpatuloy lang sa paglalakad pero hinawakan nito ang mga kamay ko at hinila ako palapit.
Sa pamamagitan ng liwanag ay nakikita ko ang mga mata niya. Yung mga mata niya kulay itim na parang puno ng kawalan at kalungkutan.
Saglit akong nawala sa mga mata na iyon. Naputol lamang ito nang lumapit siya sa at animoy inaamoy ang leegan ko at bumulong.
"We will soon be together, love" sabi nito saka sa isang iglap ay nawala ito.
pagkatapos ay huminto ang ilaw sa pagkislap. Anong meron sa taong Yun?
Siya ba ay isang adik. Love pa talaga ang tawag sa akin? Pero pamilyar yung boses?
Hindi ko alam kung parang nagkita na kami dati. Naputol ang pag-iisip ko nang tumunog ang phone ko.
sinagot ko ito.
"Hello" sabi ko
"Becky! Saan ka ba gumagabi na! Susunduin na ba kita?" Kapatid ko iyon
Laging ganyan ang buong pamilya ko noon pa man. Masyadong protective.
"Don't worry malapit na ako sa bahay natin" Sabi ko
"Okay maghihintay ako sa labas ng gate" sabi niya saka binaba ang tawag
Ilang minuto pa ay nakarating na ako sa bahay at nakita ko si kuya na naghihintay sa labas.
Nang makita niya ako ay ginulo niya agad ang buhok ko. Iyon ang kilos niya tuwing uuwi ako.
"Next time sabihin mo kung late ka na uuwi para sunduin kita alam mo naman kung gaano kadelikado ang mga araw na ito" sabi niya.
Oo nasa balita. Nawawala ang ilang babaeng may edad 18 pataas. Walang nakakaalam kung nasaan sila. Walang pahiwatig na parang bula na lalabas at nawawala.
Napansin kong laging nakatingin sa buwan ang kapatid ko.
"Malapit na" sabi niya
"Anong lumalapit?" curious kong tanong sa kanya
"Birthday mo syempre. Malapit na." Sabi niya saka ngumiti
"Yeah and please I don't want a party" sabi ko
Nagpaplano silang mag-party. Narinig ko sila minsan sa sala.
Hindi ako fan ng malalaking pagtitipon at isa lang ang kaibigan kong imbitado.
Speaking of Liane nagtext siya sa akin.
"Magbonding tayo bukas becca~"
Si Liane ay naging matalik kong kaibigan noon pa man. Magkaklase kami pero napagpasyahan naming tahakin ang magkaibang landas sa kolehiyo.
I texted her back na magkita na lang kami sa paborito naming lugar sa university.
Kaming dalawa lang ang nakakaalam nito dahil doon kami nagsimulang maging matalik na magkaibigan.
Pagpasok namin sa bahay ay nakita kong abala si mama sa pagluluto ng aming hapunan. Wala pa si Dad dito since nagtatrabaho siya sa isang kilalang kumpanya.
Manager siya doon. I still don't know how we manage changing house every end of the month pero at least masaya at kumpleto ang pamilya namin.
"Hi nanay!" sabi ko at kiniss siya sa cheeks
"Oh nakauwi na ang prinsesa namin at bakit late?" tanong ni mama
Well I usually get home by 6pm pero ngayon almost 8 pm na. Naging abala ako sa pagbabasa ng ilang artikulo sa library at hindi ko namalayan ang oras.
"Nadala ako sa pagbabasa sa school library mom and there's this weird person na na-encounter ko kanina and he's kinda weird he said that we will soon be together" sabi ko habang kinakain yung apple na nahawakan ko sa table.
"Becca bakit hindi ka umakyat at magpalit ng damit" seryosong sabi ni kuya.
May mali ba?
Nagkibit balikat na lang ako at umakyat sa taas. Kakaiba iyan..
************
Salamat po sa pagbabasa 💓
YOU ARE READING
REMEMBER YOU'RE MINE (TAGALOG VERSION)
Vampire"I'm giving you the chance if you can escape, if I didn't find you then you're free but then if I find you, you're forever trapped here in my world, rebecca" - sarocha "vampire doesn't have heart how can you say you're in love? you're just a cruel m...