Someone's POV
Muling nagpatawag ng pulong ang mga elders. Nag-aalala pa rin ako para Kay Becky kaya napagpasyahan kong tawagan ang aking malapit na kaibigan na si nam para mabantayan siya.
Hindi ko maiwasang isipin siya sa buong meeting. Wala dito ang focus ko.
Naputol ang pag-iisip ko nang magsalita ang lolo ko.
"Sarocha. We need to hurry. If you can't introduce your mate this coming party. We will make our move whether you like it or not" seryoso niyang sabi sa akin.
Tungkol na naman sa propesiya. Hindi ko alam kung bakit sila nagmamadali? Hindi ba nila naiintindihan she's just 17?
Paano ko siya mapapaniwala dito? Lahat ng tungkol sa mga bampira?
Natapos ang meeting pero nag-notify ang phone ko. It was nam she sent me a photo na ikinagalit ko.
Ito ay si Becky at isang lalaki. Yung lalaking nakahawak sa kamay niya? Sino ba ang lalaking iyon? How dare he hold my mates hand!
Mabilis akong lumabas ng meeting room at sumakay sa kotse ko. Papatayin ko talaga ang lalaking iyon.
Pagdating ko sa university dumiretso ako sa classroom ni Becky pero wala siya pero naramdaman kong may tao sa likod ko.
Lumingon ako para makita ang lalaking iyon. He's smirking at me.
"Long time no see freen" sabi niya
Paano niya nalaman ang pangalan ko maliban sa..
"Yeah you're right it's me your childhood best friend. Yung nawalan ng magulang dahil sa magulang mo" seryosong sabi niya.
"We all know what happened Andrei so stop messing around and go away from my mate!" sabi ko na nagngangalit ang ngipin ko
"No. I will make you suffer. Just like how I felt. I will get everything from you hanggang gumapang ka at magmakaawa" sabi niya saka mabilis na nawala.
Hindi ko hahayaang hawakan niya o gawan ng masama ang aking mate. Gagawin ko ang lahat para protektahan siya. Kahit kunin nito ang aking buhay.
Pero sa ngayon kailangan kong hanapin si Becky. Nasaan kaya siya? Hindi ako maamoy dito kaya siguro nasa bahay na siya.
At ilang minuto lang ay nakarating na ako sa bahay niya. At ngayon ay naaamoy ko na ang aking mate. Ang scent ng bulaklak. Tulad ng kung paano ko siya naaamoy at nalaman na siya ang aking mate 17 taon na ang nakakaraan.
Nakikita ko siyang mahimbing na natutulog. Kaya pumasok ako sa pinto ng balcony niya at lumapit sa kanya. Nakita ko pa ang ilang patak ng luha sa kanyang pisngi.
pinupunasan ko ito. Nami-miss niya ang kanyang pamilya. Sa ngayon tinitignan ko pa nag tunay na nangyari. Nawala ang mga ito sa manipis na hangin. Sa ngayon nah imbestiga na ang mga tauhan ko para hanapin ang kanyang pamilya sa lalong madaling panahon.
Hinawakan ko ang buhok niya at hinalikan siya sa noo. Sana mailipat ko lahat ng kalungkutan mo sa akin. Naiinis ako pag nakikita ko siyang ganito.
Ganito ang hitsura ng isang mate bond. I can feel her loneliness but not too strong since I haven't claim her.
Huwag kang mag-alala Becky mahahanap din natin ang pamilya mo. Naaalala ko pa kung paano ko nalaman na siya ang aking mate.
Flash back
"Mom saan tayo pupunta?" Tanong ko kay mama habang nasa sasakyan kami.
"We gonna visit an old friend, freen" sabi niya saka tinapik ang ulo ko
Kasama ko ngayon si mama. Hindi ko alam na hindi kami madalas lumalabas kaya siguro espesyal ang araw na ito.
Huminto kami sa tapat ng isang malaking bahay. Hinawakan ni Nanay ang aking mga kamay at pumasok kami. Ang bahay ay pinalamutian ng kulay rosas. Baka may birthday?
Hindi hanggang sa ito ay nakumpirma. Nakita ko ang entablado na may ilang mga titik na nagsasabing "becca@1".
"Amiraaa!" May babaeng lumapit sa mama ko.
"Sandra!" sabi ng mama ko
Magkayakap silang dalawa.
"Omg it had been years I never expected you to come. Is this freen?" Tanong niya at tumingin sa akin
"Yes she's my daughter. Freen this is your tita Sandra." Sabi ni mama kaya lumapit ako at hinalikan siya sa pisngi
"Oh well let's have some talk and freen you can go around the house" sabi niya
Tumango lang ako but then a strong scent makes me stand up and follow it. Amoy amoy bulaklak.
Sinundan ko ito hanggang sa matagpuan ko itong isang taong gulang na sanggol sa playpen. Nagtama ang mga mata namin at ngumiti ang baby na nagpabilis ng tibok ng puso ko.
flash back ends
From that day I knew she's my mate but I promise my parents that I would not bother her not until the right age.
Naramdaman kong gumalaw siya kaya dali dali akong lumabas ng kwarto niya. Hindi pa ngayon ang tamang panahon..
*****************
Salamat sa pagbabasa ng chapter na ito ✨
Ang mga larawan ay hindi sa akin na nagbibigay ng mga kredito sa nararapat na may-ari
YOU ARE READING
REMEMBER YOU'RE MINE (TAGALOG VERSION)
Upíři"I'm giving you the chance if you can escape, if I didn't find you then you're free but then if I find you, you're forever trapped here in my world, rebecca" - sarocha "vampire doesn't have heart how can you say you're in love? you're just a cruel m...