chapter 24

79 7 0
                                    

Becky's POV

Nagpasya ang grupo na salakayin ang mga witches ngayong gabi. Araw-araw ang mga witches ay patuloy na nagpapadala ng mga banta sa buong grupo.

Nagpasya ang komite na gawing hindi alam ng mga witches ang pag-atake.

Ayaw akong pasamahin ni Freen kaya napagdesisyunan kong magtungo sa among kwarto.

Naputol ang pag-iisip ko nang pumasok si freen. Naramdaman kong niyakap ako ng kamay niya mula sa likod ko.

Nagkunwari akong tulog. Naramdaman kong mas niyakap niya ako.

"Hintayin mo ako dito babe, tatapusin ko na ang lahat ng ito. I promise to bring back your parents." She said then I felt a light kiss on my head.

Nang marinig ko ang pagsara ng pinto ay mabilis akong tumayo at kinuha ang mga damit na ninakaw ko sa mga guard para hindi nila ako mapansin.

Sinabuyan ko din ang sarili ko ng bango. Yeah I got this special scent from one of my co training classmates.

Sinabi niya na makakatulong ito sa akin na itago ang aking tunay na pabango. Hindi ko alam na makakatulong ito.

Gusto ko silang tulungan at hindi nila ako mapipigilan. Palihim akong lumabas ng kwarto at saka lumabas para tignan ang ibang mga guard na darating para salakayin ang mga mangkukulam.

Sumakay kami sa kotse malapit sa mga hangganan ngunit huminto kami. Tahimik kaming lilipat dito. Nakita ko pa si freen at Richard sa harapan.

Ikinalat nila ang lahat at hinati ito sa iba't ibang direksyon.

Nang kumalat na ang lahat ay nagpasya akong pumunta sa sarili kong paraan. Kailangan kong hanapin ang daan patungo sa aking mga magulang.

Napakalaki ng kampo ng mga witches. Walang bantay at medyo nakakapagtaka kung iisipin pero dumiretso na ako sa loob.

At may nakita akong dalawang mangkukulam na nag-uusap.

"Dalhin mo ito sa preso at siguraduhin mong hindi sila makakatakas" sabi ng Isa sa mga witches

Ang swerte ko narinig ko yung usapan. Madali ko nang mahanap ang aking mga magulang.

Sinundan ko lang yung tao tapos nung hindi niya namamalayan ginamit ko yung mga electric taser ko at agad siyang bumagsak.

Binuksan ko ang pinto at sinalubong ako ng dilim. Tanging liwanag lang mula sa nakabukas na pinto ang naging gabay ko.

May mga kwarto sa loob na may metal na pinto at maliit na bintana lang sa labas. Nakita ko ang lalaking ito na nakatali sa isang upuan.

And then a little move nakita ko na parents ko. Pareho silang nakatali.

Sinubukan kong buksan ang pinto pero hindi ko mabuksan. Sinuntok ko ang pinto at tinawag sila.

"Mom! Dad!" sabi ko tapos nakita kong nagulat sila ng makita ako.

May sinasabi sila na parang binibigyan ako ng sign.

At dun ko naramdaman na may nagtakip ng panyo sa mukha ko.

Sh*t anong nangyayari?!

Sinubukan kong ipagtanggol ang sarili ko pero huli na ang lahat. Nadatnan ko na lang ang sarili ko na bumagsak sa sahig.

Mom.. dad..

Freen..

At pagkatapos ay naging itim ang lahat.

Nagising ako sa isang malakas na ingay. Hindi maintindihan ang mga salita pero parang chant.

Iminulat ko ang aking mga mata nang makita ko ang aking sarili na nakatali sa isang mesa. May mga tao sa gilid na nakasuot ng puti na sumisigaw ng mga kakaibang salita.

Nasaan ako? Pain ba lahat iyon? At may lumapit sa akin na isang tao.

May hawak itong kutsilyo. And I recognised her.. siya ang nagbigay sa akin ng pabango na iyon na kayang itago ang bango ko.

Kaya naayos na ang lahat.

"How dare you!" Sabi ko at pilit na pumiglas sa pagkakatali pero hindi ito lumuwag.

Hindi niya ako pinansin at nagpatuloy lang siya sa pagbigkas ng mga salita.

Sasaksakin na sana niya ako nang marinig kong may tumawag sa pangalan ko.

"Becky!" Sabi niya ito ay SI freen. At sa isang mabilis na galaw ay napaatras ang babaeng may hawak ng kutsilyo pero nakatayo pa rin ito.

At pagkatapos ay pumasok ang mga guwardiya at nagsimula ang digmaan. Mga witches laban sa mga bampira.

Tinatanggal ako ni Freen sa pagkakatali. Mukhang galit siya pero niyakap niya ako.

"Ang tigas talaga ng ulo mo!" Sabi niya

I just cried in her arms tama siya but then we don't have time for this.

"Freen help them I can manage myself" sabi ko tapos tumango sya at tinulungan yung mga guard.

Babalik na sana ako at tutulungan ang mga magulang ko nang makita kong sinaksak ng babaeng iyon si Richard.

"Richard!" sabi ko

*************

Salamat sa pagbabasa ng chapter na ito ✨

REMEMBER YOU'RE MINE (TAGALOG VERSION)Where stories live. Discover now