chapter 13

72 6 0
                                    

Becky's POV

Nagising ako na may mabigat na bagay sa tiyan ko. Binuksan ko ang mga mata ko para makitang siya nga.tulog pa siya. Napakaperpekto ng mukha niya. Sigurado akong lahat ay naglalaway sa kanya.

Hindi ko alam pangalan niya..

"Its Freen. I'm sarocha Chankimha and don't worry nobody has a chance to drool in my face only you" sabi nya na ikinagulat ko.

Alam kong nababasa niya ang nasa isip ko. So freen ang pangalan niya?

"Sinong naglalaway!" sabi ko saka umalis sa pagkakayakap niya tumawa lang siya.

"Becky this is serious I want you to know everything and just ask anything and I'm willing to answer it" seryosong sabi niya habang nakatingin sa akin.

Umupo ako sa kama at humarap sa kanya. Sasabihin niya ba talaga sa akin ang lahat.

"Paano mo nakilala ang nanay ko?" Seryosong tanong ko sa kanya dahil patuloy itong tanong sa isip ko

"You're mom and mine are friends ever since the war within human and vampire ends. We live in harmony. That's why mom and you're mom are friends," she said

So best friends sila ibig sabihin wala sa kanila ang pamilya ko?

"Yes Becca. You're parents are held captured by the witches. They want the antidote exchange of them" sabi niya.

Ano? Panlunas?

"Yes antidote that can make someone live again" ako sabi nya

"Pwede bang itigil mo na ang pagbabasa sa isip ko" sabi ko sabay roll eyes sa kanya.

"I'm sorry but your thoughts speak louder" sabi niya

"Then what's the reason I'm here? Why did they called me the chosen one? And what is mate?" naguguluhang tanong ko sa kanya

"The reason is that your my mate. Mate means being my other half. It was destined by the moon goddess eversince we are born." Seryosong sabi nya

"Then just let me go I don't love you. I don't even know you!" sabi ko sakanya tapos nakikita ko sa mata niya na nasaktan siya sa sinabi ko.

"You will soon know me and I can't let you go" sabi niya saka tumayo at iniwan ako sa kwarto.

Kailangan kong magplano kung paano makatakas dito at hanapin ang aking mga magulang sa lugar ng mga mangkukulam.

Tumingin ako sa bintana malapit sa akin at kitang kita ko na maaga pa siguro mamayang gabi ko na gagawin ang plano ko.

Kailangan kong umalis sa mansyon na ito sa lalong madaling panahon. Naputol ang pag-iisip ko nang may kumatok at nanay niya iyon.

"Hi Becky" sabi niya saka pumasok.

Medyo awkward para sa akin kasi hindi ko naman siya kilala pero kilala niya ako.

Hinawakan niya ang mga kamay ko at nagsalita

"Alam kong alam mo na ang lahat Becky pero pakiusap, sinasabi ko sa iyo na ito ang pinakaligtas na lugar para sa iyo. Matutuwa ang nanay mo dahil narito ka." Sabi niya saka tinapik ang balikat ko

"Thank you" sabi ko tapos niyakap niya ako. Ramdam na ramdam ko ang init ng yakap niya.

"You can call me tita then mom after you get married to freen but that will be after this disaster. I'm telling you freen is a good person" Sabi niya tapos ngumiti sa akin.

"Common let's go down and eat breakfast then I will tour you around the mansion. Soon you will manage it" sabi niya saka hinawakan ang kamay ko.

Ang sweet naman ng mama niya. Nagluto pa siya ng tanghalian para sa akin. She asked what's my favorite dish and then she cooked it for me.

Naglibot din kami sa mansion. Malaki talaga pero ang pinakamagandang bahagi ay ang hardin. Mas maganda ito sa umaga kaysa sa gabi.

Pagkatapos ng nakakapagod na paglilibot na iyon ay nandito ako sa kwarto ko at nagsusuklay ng buhok. Inihanda ko na ang kumot na gagamitin ko sa pagtakas. Kinailangan kong itali ito ng buhol para mas mahaba.

pasensya na po mrs. Chankimha hindi ko po kayang pakasalan ang anak mo.

*****************

Salamat sa pagbabasa ng chapter na ito ✨

REMEMBER YOU'RE MINE (TAGALOG VERSION)Where stories live. Discover now