31: Irritation

2 2 0
                                    

Aeyza's POV

Fred and i are riding a bike side to side. He is humming while I'm quietly chewing my gum. Iniisip ko kung bakit kaya mabibingi si Yi Chan, sana mapigilan ni Eun gyul ang tragedy na 'yon.

"What are you thinking?" Maya't mayang tanong ni Fred kaya napalingon ako sa kaniya.

"Twinkling watermelon." Maikli kong sagot at muling binaling ang atensyon sa pagpi-pedal ng bike.

"Huh?"

"Kdrama."

"Ahh.." nakita ko pa sa peripheral vision ko na tumango-tango siya. "Aeyza..."

"Oh?" Hindi ko siya nililingon at naka-focus lang sa pagpi-pedal. Baka kasi sumemplang ako, edi nasaktan ako.

"Something is going on inside the Dark Owls." Natahimik ako sa sinabi ni Fred. Hindi ako nag salita at pinabayaan siya. "The four Dark Owls are up to something pero hindi nila sinasabi satin."

Hindi na lang ako sumagot at inalala ang conversation namin ni Marjun noong nakaraan pa.

"There's a traitor...."

Muling tumunog sa utak ko ang sinabi ni Marjun.

May traydor sa loob ng Dark Owl.

"Eman Santos died from multiple stabs and was found dead besides the road..." He said in a low voice. "Aeyza..." Tumigil si Fred sa pag-pidal kaya tumigil din ako. Hindi ako nakatingin sa kaniya pero dama ko ang titig niya sakin, while I'm staring out of nowhere pero nakikinig ako. "You are the only one....that the four Dark Owls can trust the most dahil ika ang pinaka-malapit sa kanila...."

Tss..

"And i can't just wait to avenge Eman..." Nilingon ko si Fred at kitang kita ko ang madilim niyang aura. "I want to know kung anong plano ng apat Dark Owl..."

"In short..." Panimula ko, walang buhay ko siyang tinitigan. "You want me to asked them what shit are they planning?"

"Yes," tumango siya. "Dahil parang wala silang ginagawa."

Bigla akong napangisi ng malaki.

Marjun....

You cunning bastard...

Natawa ako ng mahina at mukhang nagtaka si Fred sa reaksyon ko.

Nakakatawa lang kasi....it's so funny how Marjun played his goddamn cards and the game is perfectly working out the way he wants.

"The traitor will push us to act. He's bound to wonder about the Dark Owls' deadly silence." Ika Marjun.

"I'll try my best, Fred." Nakangisi kong sabi at nakahinga naman siya ng maluwag.

"Thank you, Aeyza..." Napatingin ako sa kamay niya ng hawakan niya ang kamay ko. "I thought it would be hard to convince you."

Tss...

"Ayaw ko ding tumunganga na lang...napansin ko ding parang wala silang paki sa nangyari kay Eman, tss." Bagot kong sabi at humikab pa. "Don't worry, I'll try to ask them."

Ngumiti si Fred at magsasalita na sana kaso biglang may bumangga sa bicycle niya kaya natumba siya.

"Halaa!!" The student exclaimed.

"Halaa!! Si Dylan!!" Sigaw ng isa.

Napakurap-kurap ako habang tinitignan si Fred at Dylan na nakahiga sa sahig dahil nabangga ni Dylan si Fred ng bicycle niya kaya pareho tuloy silang natumba.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 10 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Taming The Midnight (DARK OWL ROMANCE SERIES # 2)Where stories live. Discover now