*Gale's POV*
"H-How? P-Paanong nandito ka?" Takang tanong ko kay Firo.
"Ako dapat ang nagtatanong sayo niyan, babae. Why are you even here? Hindi naman basta-basta nagpapapasok ng kung sino-sino yung mga Gods and Goddesses ah?"
"Hindi ko alam... All I know is that I have training here, plus, I'm here to be strong. Hindi ko nakikita fully yung mukha mo...cause now I'm blind and this vision I have? Is just temporary..."
"Be strong, huh? Ikaw na nga 'tong nakakuha ng 400 sa power rank natin before, remember?"
Alam kong malamig pa din siya magsalita, and thinking na parang sinasabi niyang di ko na kailangan pang magpalakas eh parang sinasabi niya na hanggang doon na lang ako. I'm not planning to be strong just to prove everyone that I am. I want to be strong so I can help them, nothing more, nothing less.
"I know, Firo. I understand your point, but if you have nothing good to say, please, I should go...
matapos kong sabihin 'yon, umalis na ako't pinuntahan si Elaine. I wanna be with her during my training.
"Hoooyyy! Gale! Balita ko, kaya mo nang makipag-usap sa araw? Daliiii! Pakita mo naman saakin! Pleeeeeeeaase?"
Inirapan ko si Elaine ng magpakita siya saakin. Gulatin ba naman ako?
"Hey! You've startled me there! Don't do that again, do you understand?" Pananaray ko sakanya.
"WAAAAH! Opo! Opo! Hindi na poooo! Huhuuuu! Lupa! Lamunin mo na akooooooo!!!!"
Binatukan ko siya ng pabiro at natatawang sinabunot siya ng kunwari. Nasaktan naman daw siya kuno kaya inikot ko na lang yung mata ko. Duh! I'm sighted before kaya magagawa ko pa din yung usual kong ginagawa sa mga magaganda kong mga mata.
"Fine, I'll show you what I can do with the sun. Ready?"
Tumango-tango naman siya kaya nagpunta na ako sa harap niya. Alangan namang sa likod, right? Hehehe!
"Sun decoration! Sun spirit! Sun flames! Come and join me!"
Nagbuo ng malabulaklak na decorations yung init ng araw at nagpunta saakin yung spirit. Gumawa naman ako ng magandang explosion gamit ang araw at halata ang mangha sakanya. Matagal ko din itong napag-aralan, mahirap, sa totoo lang.
"Blood and water waves! Combine!"
Ipinagsama ko ang tubig at blood manipulation ko. Para siyang sandwich. Tinapay yung blood manipulation, at yung palaman, tubig. Yucky, right?
Ipinagsama ko naman yung hangin sa pinaka labas niya kaya ng ipatama ko 'yon, lasog yung...oh my god! Yung garden ni mom! Huhuhuhuuuu!
"AAAARRRGHHH! WHO DID THIS TO MY GARDEN? I'LL SURELY PUNISH WHOEVER THAT WAS!"
"M-Mom! S-Sorry po! I-It was me! S-Sorry po talaga! D-Di na po mauulit!"
Nilapitan naman niya ako at nagpout. Sheesh! If I'm not her daughter, siguro ngayon, nakadetain na ako sa horror jail niya. WAAAAH! Ayoko doon!
"Anak, show mo muna yung fire mo. Remember? Secret? Hinahanap ka saakin ni Firo. Gusto ka yatang makausap?"
"H-Huh? D-Di po ba dapat na nakay Celestia po siya? T-This is...p-prohibited and I won't ever break the law. Kayo pa naman ang leader of all the Gods and Goddesses, or Goddess of all the Gods. I respect you, mom. If this is prohibited, then I'll distance myself from him."
I don't know, but why is she smiling? Parang sa dating na ipinapakita niya, ok na ang lahat. Is there a possibility na iiniba na ni mom yung mangyayari noong una pa lang? Na pwede nang magmahal or lumapit yung prince sa gusto niya or yung princess sa natitipuhan niya't kahit sino pwede na nilang mahalin? Sana nga, no? Oh my! Scratch that!
BINABASA MO ANG
Eternal Academy: The Lost Angel Princess
FantasyWhat if I ask you something... Gugustuhin mo bang maging isang prinsesa? Kung oo, sa anong kadahilanan? Paano kung sabihin ko sayo na may isang di ordinaryong prinsesa? She's not an ordinary teenage girl... Gusto niyo bang malaman ang kwento niya? H...