TALA EUGENE
I CAN feel everyone's eyes when we arrived at the venue. Suot ko ang full black fitted open back suit na pinaresan ng high waist elegant slacks with Red Scarlet necklace.
Habang naka metallic white fitted backless dress na may maliliit na nakapalibot na diamond naman si Ate Tally pinaresan nya din iyon ng bvlgari serpent set
Tumaas ang alta-presyon ng Dad kaya kami nalang dalawa ang pinadala niya dito. Halos lumuwa ang mata ko nang namalayan ko ang dala dalang mango cream cake ni Ate Tally. Siguro kaya nakatuon samin ang mga tingin ng tao dahil don ang buong akala ko pa naman ay dahil sa suot namin.
Ilang araw ko na siyang napapansin na nagiging matakaw sa pagkain, hindi kaya'y buntis itong babaeng 'to.
Mahina ko siyang siniko upang kunin ang kaniyang atensyon.
"What are you doing?" Mahina kong tanong ngunit nakangiti parin habang ang atensyon ay nasa mga tao. May mga camera din kasing sumisimpling kuha ng mga litrato
"Can't you see? Eating of course" She sarcastically replied.
"May mga paparazzi nokaba"
" Like I care" Tanging sagot nya habang nasa kaniyang pagkain parin ang kaniyang atensyon
Sinalubong kami ng medyo may edad ng dalawang lalaki saka babae kung hindi ako nagkakamali ay kaedad ko lang. Talagang malalaman mong mayayaman sila dahil sa kanilang tindig
"Yan si Mr. Simon ang padre de-pamilya and the one with a lavender dress is Mr. Elijah his wife. May condition siyang katulad ng sayo, may tatlo silang anak. Anak nila 'yang babaeng naka black dress si Ms. Eleigh" Mahina niyang sabi tama lang para marinig ko habang hindi pinapahalata at nasa pagkain parin ang kaniyang atensyon.
Nakaramdam ako ng kakaibang pagkamangha, buong buhay ko ay pinandidirian ko ang pagkaroroon ng kondisyong ito, pero bakit si Mr. Elijah mukhang masaya lang. Ang gaganda din ng mga mukha nila di mo aakalaing may anak na pala sila.
"Hi" Mr. Elijah gretted
Bumeso si Ate Tally sakaniya at kay Ms. Eleigh saka nakipag shake hands naman kay Mr. Simon kaya ganon na din ang ginawa ko.
"Hello Ms. Tally it's nice to seeing you again" Nakangiting bati ni Mr. Elijah at kitang kita don na hindi peke ang kaniyang bati ganoon na din iyong babae.
"Thank you for inviting us here Mr/Mrs. Lascano. This is my brother Tala"
"Nice to meet you Tala"
"Pleasure is all mine" We shook hands.
" Eleo come here " Dumapo ang tingin ko sa lalaking tinawag ni Mr. Elijah, making my jaw instantly drop in shock.
Lumapit sa puwesto namin ang lalaki saka may binulong si Mr. Simon sakaniya. Nagpaalam samin ang ang mag asawang Lascano habang kausap naman ni Ate Tally iyong lalaki. Pakiramdam ko ay gusto ko na lamang lumabas dito ng masilayan ang lalaking lumapit samin
Ganon na ba talaga kaliit ang mundo at talagang dito pa kami pinagtagpo.
"Eugene dito ka muna sasamahan ko lang si Ms. Eleigh" Paalam sakin ni Ate dahilan upang mas lalo akong nanghina. Namuo na ang mga pawis ko sa nuo. Hinarap ako niyong lalaki with a playful smirk in his lips
"We didn't get a chance to introduce ourselves last Friday. I'm Eleo Sebastian Lascano" Aniya saka inabot ang kamay. Napalinga linga ako sa paligid bago ko din inabot ang aking kamay
Be professional Eugene! Kastigo ko sa sarili.
" T-tala Eugene De Roma" We shook hands. Nanlaki ang mata ko ng hilahin nya ang aking kamay dahilan upang sumubsub ako sakaniyang leegan saka idinikit niya ang kaniyang pisngi saking pisngi, dahilan upang pamulahan ako.
" Do you know how much I searched for you" His voice was calm making my brows scrunch
Napahiwalay ako agad ako ng marinig ko ang sigaw ng isang babae. Nanlaki ang aking mata at dali daling pumunta sa puwesto ni Ate Tally
"I'm sorry" She apologized lowering her head
Nakita ko na lamang ang dress ng babae na nalagyan ng dala dala ni Ate na cream cake kanina lamang.
"Does your sorry undo the mess you have created ha?" Nanalisik ang mata ng babae kaharap nya sa galit.
"W-what happened?" Tanong ko kay Ate pero nakayuko lamang sya at tila umiiyak pa ng mapansin ko ang kaniyang mahihinang hikbi.
"Do you even know this dress costs millions—"
"Channel what happened?" The deep voice came
" This dvmp girl dropped her low-class food on my branded dress!" Galit na untag ng babae.
Galit kong iwinakli ang braso ng babae upang humarap iyon sakin, maraming camera ang nakatutok samin ngayon ngunit nilamon na ako ng aking galit " How dare you to insult my sister?"
" Stop that Channel! Huwag kang gumawa ng gulo dito" Eleo venomously warned
"Sinasadya nila 'to dahil may mga paparazzi. They jealous because they aren't popular like me!"
Wow! The girl audacity is unbelievable
" No Tala please not here" Puna din sakin ni Ate habang pinipigilan ang aking braso. Namumula ang kaniyang mata pati ang ilong.
" Raise your head and reach your satisfaction my dear sister" Kinuha ko ang champagne sa lamesa saka itinapon ang lahat ng laman doon sa babae.
Laglag ang kaniyang panga at tila statuwang hindi makagalaw " I don't need popularity and put this in your fvcking brain. Ni hindi ka nga namin kilala, you're not famous you're a clown making fun of yourself at bakit mag seselos itong highest paid model kong kapatid sayo? Who are you by the way?—" Hindi pa ako natapos ay dumapo sakin ang kamay niya saking pisngi, sunod ko na lamang nakitang tumilapon siya sakaniyang tinatayoan ng itulak siya ni Ms. Eleigh.
A/N: EXPECT GRAMMATICAL AND TYPOGRAPHICAL FAULTS!
Any thoughts about this chapter?