ELEO SEBASTIAN
“Dude‚ I’ve got some info on what happened to Eugene. He was driving an Audi A8 with Automatic Emergency Braking that night. Na-hack ko ang mga CCTV na naka istalar sa kada lugar na dinadaanan ni Eugene‚ and it shows someone was tailing your boyfriend. He was driving aggressively, but slowed down upon reaching Brgy. Luningning‚ where he apparently lost control of the car. Kasi pagiwang giwang na ang sasakyan niya—nakakuha ng tiyempo ang sumusunod sakaniyang sasakyan na ang gamit ay black mitsubishi mirage G4 na may plate number GAB706‚ nag overtake sila saka sinalubong nila ang sasakyan na sinasakyan ni Eugene—but its automatic emergency braking engaged. Kaya binangga nila sa blind spot na walang camera sensors ang sasakyan ni Eugene kaya sumalpok sa posti ang kaniyang sasakyan”
Napakakuyom na lamang ako saking kamao at tiim bagang akong nakikinig kay Max.
“The footage of the exact moment of the car crash was deleted from the barangay‘s CCTV‚ but I already had an access of it before that happened”
Hindi ko mapigilan ang aking galit na ngayo’y dumadaloy na sa buong systema ng aking katawan. My temper is floating and ready to explode
“I successfully tracked a black Mitsubishi Mirage G4 GAB706‚ bago pa sila nag abang sa labas ng subdivision nyo. At 3:00 PM on December 11‚ they were spotted parking in front of a vacant house in San Roque City‚ followed by the arrival of Mrs. Lucy De Roma’s Mercedes-Benz GLE-Class (IWO028). Sana mali ako pero sinususpitsahan kong may kasabwat sila mismo sa loob ng bahay nyo”
I was too angry‚ my eyes are almost popping out with anger radiating on me. My jaw tightened as my knuckled turned white from pressure of my fist squeezing together. Ramdam na ramdam ko ang galit at tila sasabog na ang aking utak.
“Leave Lucy De Roma to me‚ you handle her minions. I’ll make sure she pays for everything she’s done to Tala” I said firmly‚ lowly but leaked of danger.
“Brace yourself‚ dude. Eugene would surely hate you kapag nalaman niya ’yang balak mo sa mom niya”
“E’di hindi ko sasabihin sakaniya. Bakit sasabihin mo ba?” May paghahamon kong tanong sakaniya
He rolled his eyes at me as he sighed heavily “Don’t be so sure of yourself‚ hindi natin makikimkim yung usok” Puna niya sakin.
“Ipa-plastik ko kung maari” Sarkastikong sagot ko. Laglag panga nya akong tinignan
I’ll show to them how heartless I can be.
“Tsaka‚ dude. Hindi namin makakaya yung pamilya De Roma ng kami lang ng mga tauhan mo. The De Roma family is shielded by the Shadow Organization. Para lang kaming sumalang sa trial pero wala ng balikan kapag bumulagta‚ tapos.” Reklamo niya sakin.
“Get in touch with the Black Tie Organization. Use your fvcking braincell‚ Maximillan!” I said with authority and irritation tone.
“Wow sorry ah! I’ve run out of brainpower after investigating as you instructed” Pilosopong saad niya saka pinang ikotan ako ng mata.
“Sir‚ nagkamalay na po si Sir Eugene” sabad ni Jill. Naglaho ang aking hininga habang tinatahak ko ang daan patungo sa silid kong naka confined si Tala‚ at iniwan ko si Max sa lobby nang walang pag-atubili
Naabotan ko ang doctor habang kinakausap si Tala na ngayo’y tila maraming tanong na gumugulo sakaniyang utak habang palinga linga at hindi mapirma ang mata. Nang dumapo sakin ang tingin niya ay saka iyon tumigil at animo’y manghang mangha sa nakikita.
“Mr. De Roma‚ take a deep breath and try to relax. Don’t worry if you can’t recall anything right now‚ we’re here to help. We’ll conduct further examinations‚ okay? Just relax and let us do our best to help” pagpapakalma niya ng doctor sakaniya‚ habang nasakin parin ang kaniyang tingin.
I want to hug him tight‚ kiss him‚ and express the worry I felt when he was unresponsive—but I can’t do what I want to.
I couldn’t live with myself if I caused him more pain‚ he’s suffered enough.
Gayunpaman ay nasasaktan parin ako‚ because he can’t remember anything — he can’t remember me‚ our happy times‚ not even the pain I caused
I’m a stranger to him again
“Mr. Lascano‚ sariwa pa ang sugat niya sa ulo dahil one week pa lamang ang nakakalipas matapos siyang na aksidenti. Otherwise‚ his vital signs and laboratory results are within normal limits ” the doctor voice snaps‚ I nodded my head
“I’ll give you a moment while I arrange for the test and exams we need to run for Mr. De Roma” anas ng doctor at tinanguan ko lang sya bilang sagot.
Humakbang ako papalapit sa hospital bed kung san siya nakahiga “Kumosta ang pakiramdam mo?” I asked using my cold deep voice.
“I don’t know” diretsahang sagot niya na ikinakunot ng noo ko.
“What do you mean you don’t know?”
“ Because I don’t remember anything‚ this place is unfamiliar to me‚ I don’t understand what the woman is saying‚ and I don’t know you” litanya.
Pinagmamasdan ko ang mukha niya habang nagsasalita. Dang! He look so beautiful even without trying.
“Wala kang alam o maala? Kahit sa anong bagay?” Tanong ko na ikina-laki ng mata niya at gumuhid ang pilyang ngiti sakaniyang labi na tila may naalala.
“Wala pero you look so handsome‚ you’ve caught my attention. And you look hot too” Aniya at agad na umakyat ang dugo ko sa ulo‚ ramdam ko ang panginginit ng aking pisngi sa narinig.
This reveals Eugene De Roma’s true self. Whether I admit it or not‚ naku-kyutan ako sa inaasta niya. He’s like an innocent child who knows nothing about the world