ELEO

“Mom naman‚ tigilan nyo ang pagturo kay Tala ng kung ano ano” naiinis kong sabi kay Mom. Isang malapad na ngiti ang iginawad niya sakin.

“Bakit ano bang tinuturo ko kay Tala?” pagkukunwari niya pa‚ tila piniligilan pa ang kan’yang ngiti.

“Mom‚ stop acting like you don’t know” agad na napuknat ang ngiti niya sa labi saka pinang-ikotan ako ng tingin.

Sumimsim siya ng tea sakaniyang baso‚ saka bumuntong hininga “Talagang kuhang kuha mo ang behavior ng ama mo‚ including his cold treatment. At nasasaktan ako para kay Eugene‚  anak. Dahil tulad ni Eugene‚ habang dinadala kita gan’yan na gan’yan ang pinaparamdam ng Dad mo sakin”

Kasalukoyan kaming nasa bench katabi ng pool habang si Dad naman ay abala sa pinapaluto ni Mom na barbeque.

“Why are you doing this to him‚ Eleo?” I kept silent.

“Wala man siyang maalala‚ nak. Pero nakikita ko sa mata niyang nanabik siya sa presensya mo. Minsan ay napapansin ko na lang na‚ tulala siya at tila may pinoproseso sakan’yang utak. Honestly‚ he doesn’t deserve all this—nasaktan na siya ng kinikilala niyang pamilya‚ nak. The world has been cruel to him‚ at sana naman ay kahit ikaw man lang ang makakapag papasaya sakaniya” nang-gigilid ang luhang sabi ni Mom. Bawat bigkas ng kaniyang salita ay tila ma dala itong punyal na tumutusok saking dibdib.

“I don’t know what to do‚ Mom. I don’t want you to see me weak—but I’m hurting too‚ Mom” nagsimula nang mamuo ang mga luha ko sa mata.

“Nararamdaman at nakikita ko lahat ng paghihirap mo. And watching you suffer breaks my heart‚ anak. Pero sana naman ay huwag mo ng parusahan ang sarili mo‚ kasi hindi lang ikaw ang nasasaktan‚ Sebastian. You’re not the only one hurting‚ think about Eugene’s feelings too” walang humpay ang pag bagsak ng mga luha ni Mom sa pisngi.

“Dad can I have a word?”

“Go ahead” aniya habang nasa atensyon padin sa pinapaypayan n’yang barbeque.

“What else do you know about Tala’s birth parent?”

[P.S : Tala’s birth parent is also hermaphroditic. Ama niya parin si Theodore De Roma‚ who impregnated the hermaphrodite—bunga nila si Tala]

He sighed‚ he set the fan aside and took the bbq off “Your plan’s gonna get you into trouble‚ Sebastian. At posibling madamay pa ang mga kapatid at Mom mo sa pinaplano mo’ng ’yan”

“Theodore is leader of the prominent syndicate organization. Kapag nalaman nya ang planong ’yan. Siguro akong hindi na nila tayo titigilan” bulas niya habang inaayos ang kaniyang bbq.

“Dad si Lucy ang may pakana ng lahat ng nangyare kay Tala. She won’t stop until she gets what she wants. Nanganganib ang buhay ni Tala  at ng anak ko ngayon‚ at ayokong dumating yung araw na gagamitin niya ang birthparent ni Tala laban sakan’ya” puno ng takot ang himig ng aking boses nang sabihin ko iyon kay Dad.

Pinunas niya ang kaniyang kamay sa tisyu bago humarap sakin “Fine‚ but we need an ally. Hindi basta basta ang mga tauhan ni Theodore”

TALA EUGENE

Natutunan ko kay Ate Senya kung paano mag-research para lalong matuto. Kaya sinubokan  kung maghanap ng impormasyon tungkol sa aking pangalan sa internet.

Information Regarding Tala Eugene Sy De Roma.

Tala Eugene Sy De Roma is the youngest son of Theodore Roosevelt De Roma and Lucy Tiangco Sy. He is also the brother of renowned model Tally Sofia Sy De Roma

Tala Eugene Sy De Roma achieved outstanding academic milestone by graduating from Harvard-Westlake School’s prestigious Neurosurgery program (2027-2028). He further demonstrated exceptional professional competence by successfully passing the board examination on August 16‚ 2028— earning his licensure as a neurosurgeon

Despite achieving licensure as a neurosurgeon‚ he hasn’t entered the profession or worked in the field. As the son of prominent business leaders‚ his actions have sparked criticism from netizens

Kane: Baka naman gusto pa niyang mag pahinga‚ dahil hindi din madali ang kaniyang natapos. Deserve din naman siguro niyang magpahinga muna.

Ella: Anong gamit ng pinag-aralan niyang mahal kuno na skwelahanan kung hindi niya din pala gagampanan ang pagiging neurosurgeon niya.

Janine: Gabi gabi ngang nag u-upload sa instagram na nasa club siya‚ napaka wild. Akala mo ay hindi professional.

Dalhia: Hindi ba niya iniisip ang imahe ng kan’yang mga magulang? Aba napaka makasariling bata.

Jevin replied to Janine: Judging Eugene De Roma’s social life? Focus on your own. His neurosurgery credentials shine brighter than your opinions.

Why can’t people be kinder online?

MAS lalo akong na intrigo sa mga lumabas na impormasyon‚ ma tila naglalaman pa ako ng pangangailangan para sa iba pang detalye.

Tila may sariling buhay ang aking kamay ng pinindot nito ang pangalan ng kinikilalang ama at ina ayun sa social media.

Theodore Roosevelt De Roma comes from a prominent family renowned for their oil business. In 2003‚ he founded a thriving international shipping company‚ capitalizing on global demand for cargo transportation services. His extensive fleet cater to diverse client worldwide.

Lú Xī Tiangco Sy-De Roma‚ commonly known as Lucy De Roma is the wife of Theodore Roosevelt De Roma. She comes from a wealthy Chinese family. Her father was convicted and met legal consequences due to involvement in illegal business in 1995. Lucy completed her education in the Philippines‚ attending an international school and graduating with a degree in Business Management.

Eleo Sebastian Solares Lascano is a highly successful entrepreneur. He is the son of Simon Louis Roson Lascano, founder of Paragon Estate, which expanded significantly in 2000 and now ranks among the wealthiest entities in the Philippines. His birth-dad, Elijah Hermoso Solares, a hermaphrodite, previously worked as a coffee shop cashier.

Eleo has twin siblings, Eleigh Imogen Solares Lascano, who successfully manages luxury car brands, and Eleiah Gen Solares Lascano, who tragically passed away due to a brain tumor. Their youngest sibling, Leon Seetian, is currently pursuing a law degree.

The Lascano family owns Paragon Global Academy, with multiple branches nationwide, and Grandeur Mall, a prominent retail chain with various locations across the Philippines.

Hindi ko mapigilan ang pagkamangha habang binabasa ang detalyadong impormasyon tungkol sa pamilya ni Eleo

GUILTY PLEASURE Where stories live. Discover now