ELEO SEBASTIAN

Agad akong pinamulahan matapos ibaba ang tawag ni Tala. Napahilamos na lang ako saking dalawang kamay kasabay nang pag buntong hininga ko

I wish I could hug and kiss him‚ pero mukhang malabong mangyayare yun sa ngayon.

I’ll keep my distance from him‚ and he’ll stay at my parents house. That’s what Tally wants to happen. Tulad din ng sinabi ni Tally ay mas pinili ako ni Tala keysa makinig sakaniya.

I’m all about proving to Tally I can keep my word. At gusto kong maalala niya muna ang nakaraan. So‚ he doesn’t think I’m taking advantage of his amnesia to get close to him again

‘Why do I have to go through all this? Mababaliw na ata ako’ saking kaloob looban

Napukaw ang atensyon ko nang bumukas ang pinto “Dude‚ you won’t believe what I just found out”

“What happened to your face? You’re all red” Kunot noo niyang tanong‚ nang mapansin niya ang aking pamumula.

“Mukha kang kamatis na tinuboan ng paa at kamay” he burst into a fit of laughters. I watched him in annoyance until his laugh died down.

“Are you done mocking me?” I asked—furrowing forehead‚ trying to hold on my temper.

“Okay seryuso” Aniya saka umupo sa sofa dito saking opisina‚ naka de-kwatro pa kanyang paa.

“I finally understand why David teamed up with Lucy kasi he’s the father of Tally’s baby”

“How did he end up being the father of Tally’s unborn child?” I asked‚ confused

“Because they had s3x?” Sarkastiko niyang tanong. Matalim ko siyang tinignan

Pinag-ikotan niya ako ng mata “Ba’t ba masyadong ma-init yang ulo mo ngayon—” I cut him‚ irritably

“Hindi ako nakikipagbiroan‚ Max” Mariin kong sabi

“Like you and Tala‚ they also met at a club. It was a one-night stand— and boom! buntis” He explained‚ ang panunuyang ngiti ay gumihit sakaniyang labi.

Ibinalik ko ang aking atensyon saking laptop “Naunahan ka pa ni David‚ bude. Isipin mo mag f-four months na yung sakanila sayo‚ 7 weeks palang” He teased

“Pero syempre ikaw parin idolo ko. Even with Tala’s amnesia‚ his heart still beats for you. Ikaw na talaga‚ Sebastian” dagdag pa niya. Matulis kong tinapon ang aking tingin sakaniya.

“Shut the h3ll up‚ Maximillan. Palibhasa kasi boring ’yang buhay mo” inis na bulas ko saka pinang-ikotan siya ng mata.

Napa buntong hininga sabay sandal saking swivel chair. Andaming gumulo sa utak ko

What if Tala never remembers me again?
What if he leaves for good?
What if I lose them both?

Bakit hindi ko naisip ang mga ’to dati? Bakit ang t4nga tang4 ko sa mga desisyon na ginawa ko.

Itinukod ko sa armrest ng aking  dalawang siko saka itinakip ang dalawang kamay saking mukha. Ang kaninang pinipigil pigilan kong luha ay kusa ng nagsibagsakan.

“Sarili mo lang din ang pinaparusahan mo‚ dude” Max voice snaps

“If you love him‚ then go and get him before anyone does. Stop punishing yourself” dagdag niya pa‚ tinanggal ko ang aking kamay sa pagkakatakip mula saking mukha at matalim ko siyang tinignan.

“At sino naman sa tingin mong mangangahas na umangkin sakaniya sa puder ko?” I asked as I gave him a cold look

“Malay mo ako‚ why not di’ba.  He’s exactly a perfect brand of a pretty boy. Gets na gets kita‚ man”

“The first time I saw him. Shocks!  ito ang mga tipo ko” He said with a sassy tone‚ sumasabay sabay pa ang kaniyang kamay habang binibigkas iyon

I felt my blood boil.

Tiim bagang ko siyang tinignan. I wanted to smack his smug face but I knew I needed him.

“Subokan mo‚ kung gusto mong mag inquire na ako ng kabaong sa funeral homes para sayo” kalmado kong bulas

“Ito naman hindi mabiro. Pero seryuso‚ dude. When are you going to make a move? Kapag maalala niya na lahat and he realizes your treatment of him stays the same?” Napahilot na lamang ako saking sintedo nang marinig iyon kay Max.

Mas lalo akong nagulohan sa sinabi niya “Shut up‚ Max. Mas ginugulo mo utak ko”

“With all the mistakes you’ve made‚ hindi mo lang ba naisipang bumawi naman sakaniya?” tanong niya nya na tila hindi pa satisfado sa pag uusisa niya sakin.

“Dahil ayokong sumira sa usapan namin ni Tally. I don’t want her to think I’m buying her forgiveness”

“Finally satisfied?” Sarkastikong tanong ko sakaniya

“Great. Now‚ stop bothering me” inis ko pang tanong saka pinang ikotan ng mata at muling ibinaling ang atensyon saking trabaho. He chuckles‚ shaking his head in disbelief.

Isinukbit ko ang aking officebag at nagmamadaling lumabas sa opisina.

My eyes almost popped out nang maabotan ko si Tala na naka loose-fit at bikini boxer  lang habang nakaharap sa salamin at tila sinusuri ang tiyan dahil tinaas niya ang kaniyang damit.

I let a fake cough‚ agad siyang lumingin sa kinaroronan ko saka agad na ibinaba ang kaniyang damit. Hindi ko alam san ko ibabaling ang aking tingin “I-i’ve brought your spring rolls and coke float‚ you r-requested” nahihirapan kong untag pero nakaraos din.

Nanlaki ang kaniyang mata at tila masayang humakbang patungo sakin at kinuha ang bitbit kong paperbag saka sinuri ang laman niyon

“Thank you so much!” he said it so sweetly. Hindi parin ako makatingin sakaniya. Hahakbang na sana siya palabas ng kaniyang silid “Dress up before heading downstairs” I said coldly‚ napatigil naman siya.

“Here‚ hawakan mo muna” He handed me the paper bag again

Hahakbang na sana ako nang nagsalita siya “Why aren’t you looking at me?” pagtatakang tanong niya.

“Is it because of what I’m wearing?”

GUILTY PLEASURE Where stories live. Discover now