TALA EUGENETHE water is so calm‚ relaxing‚ and tempting. Kaya walang pag-alinlangan ‘kong lumusong sa tubig. Nagpalutang lutang ako sa tubig at ramdam na ramdam ko ang bawat paghampas niyon sa dalampasigan.
Agad kong iminulat ang aking mata ng naramdaman ko ang pagpuloput ng braso saking katawan. Bumungad sakin ang gwapong mukha ni Eleo
“You scared me‚ baby. Kanina pa kita hinahanap sa buong bahay” He said in a softer tone.
When I saw the fear in his eyes‚ my heart melted.
“Pasensya na dahil hindi nakapagpaalam”
“Huwag mo ng uulitin please‚ tinakot mo ‘ko” Aniya na may himig ng pag aalala ang boses‚ tumango ako. He began to place butterfly kisses on every inch of my neck.
“Eleo” Sambit ko dahilan ng ikinatigil niya “Talaga bang mahal mo ‘ko?”
His eyebrows furrowed in curiosity “Of course baby” Malungkot kong siyang tinignan “Why?” I asked
“Tala sinabi ko naman na sayo diba—mismong ito ang pumili sayo” Aniya sabay turo sa kaniyang dibdib “Besides‚ loving someone doesn't need reason baby. As long as your heart beats for that person”
Nag-away ang saya sa lungkot‚ puso sa utak saking kaloob looban. Naramdaman ko na lamang ang mainit na likidong lumandas saking pisngi‚ kasunod noon ang paghalik ni Eleo sa dinaanan ng aking luha bago iyon pinalis.
“What‘s wrong baby?” He asked worriedly‚ I shook my head as I hugged him tightly.
ELEO SEBASTIAN
HE'D been vomiting since this morning at six. Sitting on the floor while hurling. Since I took him‚ I never used c0ndoms—kaya unang pumasok sa utak ko ay baka buntis siya.
“Baby are you pregnant?” his eyes were flashing angrily at me‚ at agad napalis ang ngiti saking labi.
Hindi naman niya nabanggit na hermaphrodite siya—maging sa inpormasyon na nabasa ‘ko tungkol sakaniya ay wala din.
Tuluyang nawala ang sayang naramdaman ko at napalitan ng pag aalala na baka may nakain lang siya na hindi ayon sa kaniyang tiyan
EVEN though I hated being ordered‚ his scorching eyes and threatening made me do what I was told. Nasanay akong ako ang boss at halos lahat ng bagay ay inuutos ko lang sa mga tauhan ko maliban nalang sa mga paperworks dahil hindi ko iyon puwedeng iutos lang. Ngunit tiklop ang pagiging bossy ko kay Tala
Nagmamaldita man siya sakin ngunit ayaw niyang mawala ako sakaniyang paningin. Kahit nag b-banyo lang ako ay kinukuha niya ang aking cellphone dahil baka daw may kausap ako loob.
HABANG pinagluluto ko siya ay nakaupo siya sa may counter island habang kinakain niya iyong nata de coco na dapat pang halo ng salad.
“Eleo bibili pa tayo nito ng marami ah” Aniya habang patuloy sa pagkain niyong nata de coco na malapit ng maubos at sabaw na lang ang marami.
“Baka dahil diyan kaya ka nagsusuka” sabi ko—made him so pissed.
“Edi hindi nalang ako kakain” He exclaimed as he rolled his eyes “Baby that's not what I meant ” Kunot noo kong sabi ngunit napansin ko ang pamumuo ng luha sakaniyang mata.
“It‘s just so freaking annoying—ito nalang nga yung gusto kong kainin tapos pinipigilan mo pa ako” His voice cracked
What's wrong with him‚ he‘s acting so different since yesterday.
Lumapit ako sakaniya at pinatakan siya ng halik sa noo “I‘m sorry baby. Bibilhan kita niyan marami” I said in a softer tone
TALA EUGENE
I awoke with the sun shinning brightly on my face. Kakagising ko lang ngunit pakiramdam ko ay ang bigat ng aking katawan—dali dali akong bumangon ng nakaramdam ako ng pagbaliktad ng aking sikmura.
Is it normal to throw up at least three to four times a day?
I blinked the remaining tears and ignored the loud thumping of my heart out of fear— fear for my life‚ for my baby pag nagkataon nga na buntis ako.
“Baby are you okay? ” He asked worriedly as he caressed my back.
Halos lahat ng kinain ko kagabi ay naisuka ko. Nang maramdaman kong wala na akong isusuka ay agad akong naghilamos at nag toothbrush habang nakaalalay naman sakin likoran si Eleo “Sinabi ko kay Mom itong sitwasyon mo kada umaga‚ and he suggested to contact his doctor for hcG blood testing para masigura—” Natigil siya ng hinampas ko ng malakas ang aking kamay sa sink.
I closed my eyes and took a deep breathe‚ bago humarap sakaniya “Hindi ako buntis‚ Eleo” my eyes throwing daggers at him
“Baby” trying to captured my hands but I backed away “Stop talking nonsense‚ I'm not pregnant! ”
“Baby nag aalala ako sayo‚ three days kanang nag susuka. And besides wala namang mawawala ‚ mag papatest lang naman—” I cuts him off
“Don‘t be so over reacting‚ Eleo. Katawan ko ‘to kaya alam ko kung may problema ba o wala” I yelled in a harsh tone
Napahilamos na lamang ako saking kamay nang napagtanto ko ang pagtaas ng aking boses sakaniya. Hindi ko na mapigilan ang luhang pilit kumawala saking mata. He wrapped his hands around my hips and planted a kissed in my forehead “I‘m sorry baby” He whispered softly
ELEO SEBASTIAN
HABANG abala ako sa pagtitipa ng aking laptop ay nasa tabi ko naman si Tala. Tawang tawa siya habang nanonood ng grizzly and the lemmings.
“Eleo look” Aniya sabay nang paghagalpak ng kaniyang tawa
“Have you seen what they look like?” Aniya sabay yugyug ng aking braso. Nabaling ang tingin ko ng tumigil siya‚ iyon pala ay taas kilay ng nakatingin sakin
“Baby?” Nagtatakang sambit ko bago muling ibinaling ang tingin saking ginagawa. “You‘re not watching” He scolded
“Baby that's so baduy. I'd rather watch blippi than that—that cringe minions ba yan?” He looked at me angrily‚ causing me freeze in track.
“So baduy ako? Is that what you trying to imply‚ Sebastian?”He asked‚ furrowing forehead‚ trying to hold on his temper
“Baby that's not what I meant"
“Look I'm sorry baby. Ibibili nalang kita ng maraming nata de coco for peace offering ” Bulas ko dahilan kaya ‘t nagiba ang kaniyang mood.
He smirk inwardly “Okay! Mag change na ako ng damit” Masaya niyang anas saka dali daling umakyat papunta sa kwarto.
“Careful Tala” Tugon ko.
I felt overjoyed‚ ang sarap sa pakiramdam na nakikita siyang masaya. Tumunog ang kaniyang selpon kaya‘t nabaling ako ang tingin ko doon.