TALA EUGENE
NAGISING nang maramdaman kong may nakatitig sakin. Dahan dahan kong minulat ang aking mata saka tumambad sakin ang napaka gwapong mukha ni Mr. Sebastian.
Sumilay ang kaniyang matamis na ngiti sa labi ng makita niyang gising na ako. Topless siya habang nakaupo sa gilid ng aking kama.
"Hi how're you feeling?" Came from his husky voice.
Hindi ko mapigilang pamulahan ng marinig ang kaniyang boses
"I-im fine hmm w-where are we?" I asked with hesitation to look at him
My heart pounded when his face was so close that I almost stop breathing. Buti na lamang ay naitukod ko ang aking dalawang kamay sa kaniyang dibdib dahilan upang hindi tuluyang dumampi ang kaniyang labi sa akin.
"What's the matter?" He asked teasingly and starting laughing.
Maging ang pagtawa niya ay naapektohan ako. Hindi ko maiwasang hindi mag init ang aking buong mukha lalo pa at naamoy ko na ang kaniyang bibig dahil sa lapit ng kaniyang mukha sakin
Galit ko siyang tinignan saka tinulak ng pagka lakas lakas kaya naman ay nalayong muli ang kaniyang mukha sa 'kin. Sumilip ako sa kumot na nakabalot sa 'kin, hindi ko na namalayan ang pag bihis niya sakin dahil dahan dahan na din akong hinihila ng antok ko kagabi.
Tumayo siya saka binuksan ang mahahabang kurtina. Nanlaki ang aking mata sa mangha dahil sa ganda ng tawanin niyon.
Nakadungaw pala kami ngayon sa dagat kung san pagkabukas na pagkabukas niya sa makakapal at mahahabang kurtina ay agad sumilip ang nakakasilaw na sunrise. Hindi ko namalayan ang pag guhit ng ngiti ko sa labi.
"Nasa rest house kita kaya huwag mo 'kong malditahan dito baka ipain kita sa mga ejo" Sabad niya, pinang ikotan ko siya ng mata.
HINDI ko magawang taponan man lang ng tingin si Sebastian ngunit nakakaramdam ako ng minsa'y pagdapo ng tingin niya sakin.
Kasalukoyan kaming kumakain ngayon. Halos napakislot ako sa gulat nang sunod sunod ang tunog ng doorbell hudyat na may tao. Napansin ko ang pagtayo niya, sunod kong narinig ang pagpihit niya sa seradura ng pinto.
"Sabi sayo Inta! umuwi si Kuya Eleo dito" Boses ng lalaking bata ang aking narinig dahilan kung bakit nabaling ang tingin ko sa kanilang direksyon.
Malalapad na ngiti ng batang babae at batang lalaki habang yumakap kay Eleo.
"Pano nyo nalamang nandito ako Inta, Caloy?" Tanong sakanila ni Eleo
" Nakita po naman iyong sasakyan niyo kuya. Lagi po kaming pumupunta dito ni Caloy para tignan kong umuwi naba kayo dito" Masayang bulas ng batang babae.
Kung hindi ako nagkakamali ay nasa labing dalawang taon ang babae at ang lalaki naman ay labing apat na taon.
"Pasok muna kayo, sakto at kumakain kami" Both their eyes landed on me.
" Sino ho iyang gwapong kasama niyo kuya?" Mahinang tanong ng batang babae ngunit tama lang iyon upang marinig ko
Humakbang sila papalapit sa lamesa at nagsi upong may ngiti sa labi.
Ang gaganda ng mga mukha nila. Morena at morena ang kanilang mga balat at talagang hindi napapalis ang kanilang mga ngiti habang nakatingin sakin. Binigyan naman sila ng plato at kubyertos ni Eleo.
"Inta Caloy siya si Eugene bago niyong Kuya. Eugene si Inta at Caloy and aking mga maliliit na kaibigan dito" Pakilala sakin ni Eleo sa mga bata.
" Hi Inta Caloy" I greeted
"Ang ganda naman po ng mukha mo Kuya Eugene" My heart melt hearing Caloy's compliment dahilan upang lumapad ang ngiti ko sa labi.
"Boyfriend mo po ba si Kuya Eleo namin Kuya Eugene?" Tanong ni Inta na ikinalaki ng aking mata
"Inta iyang bibig mo, nakakahiya! Pasensya na po kayo Kuya Eugene—"
"Nagtatanong lang naman ako Caloy kasi diba nga si Kuya Jobet boyfriend din niya si Kuya Den" Daldal ni Inta
Inabot ni Eleo ang ulo ni Inta at ginulo ang buhok "Ikaw talaga Inta napaka daldal mo. Hindi ko pa boyfriend si Kuya Eugene nyo"
ko pa?
So may balak siya?
Agad na nag init ang aking mukha, kaya nanan ay yumuko ako ng kaunti dahil sa hiya.
"Kinikilig si Kuya Eugene oh namumula ang tenga" Panunuyang sabi ni Inta
" Inta Caloy, kumain na kayo diyan baka hindi makakain ng maayos iyang Kuya Eugene niyo"
NAPAILANLANG ang malalakas na alon sa dalampasigan, maging ang mga huni ng ibon. Rinig ko mula saking kinatatayuan ang mga hagikgik ni Inta at Caloy habang nakipag laro sakanilang Kuya Eleo iyong para bang close na close talaga nila iyong Kuya Eleo dahil tila komportabli sila sakaniya.
Hindi ko namalayan ang malapad na ngiting gumuhit sakin labi.
Lisensyado akong neurosurgeon pero I was taking my time— relaxing and living life to the fullest. Ngunit bakit hindi ko naramdaman ang relax at mag enjoy sa buhay. Ngayon lang, kakaiba ang nararamdaman kong saya ngayon. Bakit ngayon ko lang naramdaman ang gaan ng aking buhay?
Tuluyan bang inanod ng alon ang bigat ng aking pasan pasan tulad ng pagsamo kong anorin nito ang sakit na aking nararamdaman
Ganon pa man ay mali ito. May boyfriend ako, hindi sapat ang dahilan na wala siya nong mga panahon na nasasaktan ako kaya ako sumama sa di ko kilalang tao.
Hindi rason na mag pa galaw ako sa iba dahil wala siya.
I suddenly looked at the man walking towards me "You okay?" I shook my head and exhaled heavily.
"Magbihis kana, I'll take you to your house—"
"Bakit mo 'ko dinala dito?" Walang gatol kong putol sakaniya.
"Are you seriously asking that question?" He asked slightly furrowed his brows
"Mudos mo ba 'to?" He asked as he glare at me suspiciously
"Gag0 ka ba? Mukhang ako dehado sa mudos ko. Ganon? Lunatic ka palang tao ka" Galit kong untag. I heard him chuckled
" Iiwan kitang wala sa tamang huwisyo doon sa dalampasigan. Ganon ba ang dapat na ginawa ko Mr. De Roma?" He stopped in midway
" Kasalanan ko dahil nag init ako sa mapang akit mong halik sa gabing iyon. Is that what you trying to imply Mr. De Roma?" May panunuya niyang bulas tila pinapamukha niyang ako ang dahilan kung bakit andito ako.
Tila nakaramdam ako ng panlalamig ng aking buong katawan sa narinig mula sakaniya. Hindi ko nagawang sagotin siya, ito ang kauna unahang beses na napamaang na lamang ako