CHAPTER 25
ERIC'S POV
Pagkatapos ng meeting ko, dumiretso agad ako sa opisina ko para magrelax, naging busy ako this past few days.
Pinipilit kong ibusy ang sarili ko para makalimutan ang guilt na nararamdaman ko sa sarili ko dahil sa panay narin ang pagpaparamdam ulit ni Monic sa akin.
Pinilit kong iwasan ang bawat tawag nya sa akin o text para lang maiwasan ang mga maari naming magawang dalawa.
"your not answering my calls!" galit syang pumasok sa office ko habang nasa likod nya si Rose na pumipigil sa kanya.
Sumenyas ako kay Rose na lumabas muna at sinunod nya naman.
"what do you want?" diretso kong tanong sa kanya.
"i want us back!" agad nyang sagot.
Napiling ako sa kanya. "were done Monic, the very moment you decided to drop me that's it, were through! i made my decision not to wait for you anymore and settle myself --"
"settle yourself with that cheap second best poor gold digger?" in is nyang sigaw.
kalmado akong humugot ng malalim na hininga at ngumiti sa kanya, "I never felt being robbed or fincially used and abused of that best wife."
Nagtaas sya ng kilay sa akin, "why did you left your fancy world in Italy?" sarkastiko kong sabi.
"no Eric, i left Italy just to love and have you back" umiyak siya.
"Monic, im married and i cant give you what you want." sabi ko.
"i know you still love me Ric, your just infatuated over her" sagot nya.
"im happy Monic, this is not infatuation anymore." kalmado parin akong nagsalita sa kanya.
"i am your happiness Ric, how could you say that?" giit nya. "when you saw me in the Resort i saw it in your eyes that you still have something for me!" dagdag nya.
Hindi ako nagsalita, tama sya may nararamdaman pa ako para sa kanya. Pero kailangan kong magmatigas para hindi kami masira ni Marie.
Tumayo ako at nilapitan siya, ngumiti ako sa kanya. "were done Monic, i dont want to ruin my marriage, she's nice and kind" sabi ko. "i know you can find someone better than me, so please stop bothering me?" mahinahon kung sabi sa kanya at tumalikod na para lumabas.
Galit syang umiyak at niyakap ako mula sa likuran ko.
"you have no idea how was my life with him." umiyak siya. "i need you, to help me?" sabi nya habang umiiyak siya.
Tinanggal ko ang pagkakayakap ng mga braso nya sa akin. "you choose that life Monic, so that is not my business anymore" at lumabas na ako ng pinto. Dinig ko ang pag-iyak nya. Awang-awa ako sa kanya pero mas hindi ko kakayanin na si Marie ang mawala sa akin.
Nagtungo ako ng conference room at nagkulong. Nakaramdam ako ng awa para sa kanya. Alam ko ang lahat ng mga pinagdaanan nya. Naging buttered live-in partner sya at sinira rin ang career nya ng naging fiancee nya.
How many times ko syang gustong itakas sa Italy noon pero sya ang may ayaw na sumama.
Napuno ang isispan ko ng mga problema para kay Monic, maghapon akong tumambay sa Conference Room at nag-isip pano ko sya matutulungan. Tanging ang pagkakaibigan at pinagsamahan nalang namin ang naisip ko para magkaroon ako ng ganang tulungan sya.
Kahit papano ay may nagawa rin sya para maabot ko ang kung anong meron ako.
.........
MARIE'S POV
BINABASA MO ANG
My Faithful Wife
General FictionNaging: #1 richkids #1 poorgirl Anong gagawin mo, kung ang tahimik mong buhay ay biglang ginulo ng isang lalaking ni minsan ay hindi mo nakita o nakasama? Pano kung malaman mo na minahal kalang para makalimutan ang nakaraan? Pano kung napamahal...