CHAPTER 26
ERIC'S POV
Nasa office ako at tinatapos ang mga trabaho ko nang biglang pumasok si Monic. Ilang araw ko na syang hinahayaan bumisita sa akin dahil sa tinanggap nya na ang offer kong friendship sa kanya at the same time partner ko sya sa itatayo kong bagong negosyo, ang International Cruise.
"your not answering my calls again" bungad nya sa akin nang makapasok na sya.
"im busy" agad kong sagot habang nasa laptop ko ang mga mata ko.
Umupo sya sa sofa na nasa harapan ng table ko at komportableng pinagmasdan ako.
Napalipat ang mga mata ko sa kanya at sinalubong nya ito ng mga ngiti.
"im hungry, eat lunch with me?" sabi nya sa malambing na boses.
Umiling ako para tanggihan sya dahil sa desidido akong tapusin ang trabaho ko sa araw na ito. Pero tumayo sya at lumapit sa akin, bigla nyang tiniklop ang laptop ko at hinila ako patayo.
"this is just a friendly date Ric, dont be so hard to get. Please?" napangiti ako at tumango nalang habang hila-hila nya ako patayo sa table ko.
"careful Monic, Im a married man i dont want any issues especially in my company" paalala ko habang hawak nya ako sa braso at yakap nya ito.
"everybody knew me Ric as your first and only girlfriend so why bother yourself to worry so much about us?" nakangiti nyang sabi sa akin.
Sinuot ko ang coat ko at sabay kaning lumabas ni Monic palabas ng building. May ilang ang nagtataka sa pagsabay namin ni Monic ngunit hindi nalang namin pinapansin, were just friends people.
Habang nasa loob kami ng sasakyan, tinanggal ni Monic ang nakasabit na frame sa harapan, picture namin ni Marie ang nandoon. Inilagay nya ito sa underneath sa harapan nya.
"what are you doing?" tanong ko sa kanya.
"im feeling sick with it, just return it later Ric" sabi nya.
nabalot kaming dalawa ng katahimikan.
"were going on a cruise trip next week Ric, i had book our flights already." masaya nyang sabi sa akin na agad ko namang sinagot ng hindi.
"there's nothing wrong with it Ric, its just a friendly vacation" niyakap nya ang braso ko at naglambing habang pinipilit nya ako sa gusto nya.
This is Monic and this is her style. Kung anong gusto nya ipipilit nyang makuha. She got perseverance when it comes to her wants and failing to get what she wants is not part of her list.
"no, Monic may asawa na ako. Ask someone else instead" sabi ko.
Kinagulat ko ang pagtampo nya. Lumayo sya bigla sa pagkakayakap sa aking braso at sumiksik sa gilid at hindi na ako pinansin.
Nang makakita ako nang bakanteng parking slot ay lumiko ako na sya namang pagtunog ng phone ko, si Marie ang tumatawag.
Hindi ko sana balak na sagutin ito ngunit sinagot ni Monic pinindot pa ang loudspeaker.
[hello hon] masaya nyang bati ang bumungad sa akin sa kabilang linya.
"hi" tipid kong sagot sa kanya habang katitigan si Monic.
[hon, invite sana kitang maglunch ngayon, if okay lang sayo?] malambing nyang yaya sa akin.
Pagkapark ko ng kotse, agad akong siniil ni Monic ng halik sa labi, hindi ako nakasagot sa huling tanong ni Marie sa akin.
[hon?] natulak ko si Monic nang marinig ulit si Marie sa kabilang linya, ngunit hindi sya natinag, idinikit nya ang labi nya sa tenga ko at may sinabi sya.
BINABASA MO ANG
My Faithful Wife
General FictionNaging: #1 richkids #1 poorgirl Anong gagawin mo, kung ang tahimik mong buhay ay biglang ginulo ng isang lalaking ni minsan ay hindi mo nakita o nakasama? Pano kung malaman mo na minahal kalang para makalimutan ang nakaraan? Pano kung napamahal...