Part 27

15.5K 336 7
                                    

CHAPTER 27

ERIC'S POV

Pagkatapos ng board meeting, bumalik ako agad sa office ko para tapusin ang pagperma ng mga dokumento para sa bagong business ko.

Tumunog ang phone ko para sa isang mensahe.

My Wife:

Hon, dont forget the family dinner tonight.

Pagkabasa ko, tsaka ko lang nakita ang napakaraming mensahe ni Monic.

Tipa ako ng reply para kay Marie.

Ako:

Tnx Hon. I love you.

Itinabi ko ang phone ko at nagpatuloy sa ginagawa ko. Isang tawag ang nagpukaw ng atensyon ko. Nakita kong si Monic ang tumatawag.

"hello" walang gana kong sinagot.

[you miss sent your message to me Babe.] may timping galit sa boses nya.

"sorry" sabi ko.

[hindi ka nagrereply sa text ko, pero sa kanya ang sweet mo]

Napailing ako. Her childishness again.

"Monic im busy and i have no time right now to entertain you" sabi ko at ibinaba ang tawag nya.

Napailing ako. I should not supposed to entertain her that much, im a married man i should be behave accordingly.

Naisipan kong lumabas at surpresahin si Marie sa trabho nya.

"hi hon" bati ko sa kanya.

[hello hon] dinig ko ang ingay sa paligid nya, halatadong busy siya.

[nareceive mo ba ang text ko kanina?]

"yup, uuwi ako ng maaga. I know your having trouble right now to manage your time. Im sorry hon" malambing kong sabi.

[okay lang hon, im happy anyway] ramdam ko sa boses nya ang kasiyahan nya. Ang mapagserbisyuhan nya ako ang tanging kaligayahan nya.

"can i date my wife this lunch?" yaya ko sa kanya. Natawa sya at kinilig.

[sure!] agad nyang sagot.

"okay ill be there" napangiti ako. "text kita kung nasa labas na ako ng office mo."

[okay hon, ingat] at binaba ko na ang tawag.

Pumasok ako sa kotse ko at naupo, nagulat ako nang umupo rin si Monic sa kabilang side at galit na humarap sa akin.

"Monic, not today may pupuntahan ako" mahinahon kung sabi sa kanya.

"your wife?" galit nyang tanong sa akin.

Tumango ako, "please act like a friend Monic, nakukunsensya na ako sa mga ginagawa natin. This is not good anymore" disappointed kong sinabi sa kanya.

"NO!" tipid nyang sagot. "No, i wont get out of this car unless you take me out for lunch and date me first!" galit nyang sabi.

Napailing ako. "Monic, we had agreements and your acting too much as a friend" mahinahon kung sabi sa kanya.

"im hungry babe, why dont you start driving the car and find a better lunch place" pinaandar nya ang kotse at kinilita ako sa tagiliran para maapakan ko ang sa baba, napaabante ang kotse ko nang hindi sinasadya.

"Monic!" sigaw ko. Nabigla ako sa ginawa nya, ngunit sya tumatawa lang.

"may pupuntahan ako, get out!" galit kong sabi.

My Faithful WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon