Chapter 13:

5.6K 155 1
                                    

Chapter 13:

After Two Weeks...

Pippa Zhynly's POV

Pagkatapos nang classroom namin, pumunta na agad ako kay Miss. Sa Prof namin ni Twilight para makahingi ng copy ng hand-outs.

"Miss, pwede po bang mahingi ng hand-outs?" nakangiting sabi ko.

"Para kay Twilight? Kinuha nya na kanina"

"Po?... I mean, thanks Miss. Alis na po ako" paalam ko. Tumango naman sya.

Naglakad na ako palabas ng classroom. Since pinayagan si Cous na sumali sa grupo ni Tito Ninong, uma-absent na sya para magtraining at ngayon nag iisa lang ako.

Nakita ko yung lalaking nagpakilala sa amin noon, at sinabi ni Twilight yun daw yung kasama ni 'Papampam' or 'lalaking mukhang babae' at ang pangalan nya ay Cloude na blockmate namin. 'Ba't hindi nya kaya nalaman yun?'

"Pippa!" Lapit sa akin ni Jacob na isa rin pala sa tauhan nila Tito Ninong.

"Oh!?" tingin ko sa kanya.

"Sabay tayo maglunch"

"H-Ha?!." napalunok ako. "What I mean-Sure" nauna na akong naglakad at sumunod na siya sa akin. Baka may gusto lang siyang malaman kaya siya biglang nagyaya, kahit hindi naman kami close.

"Yun!. Alam ko naman kasing wala ngayon si Twilight, wala kang kasama" sabay nya sa paglalakad ko.

"So?. You mean you just invited me because because you thought I was alone?" I stopped and looked at him.

"Hindi naman sa ganun" nakangiting sagot niya.

"I don't care!. Let's go" lakad ko uli.

"Galit ka ba?"

"No." harap ko sa kanya.

"Eh! bakit nakakunot yang noo mo?" hawak nya sa noo ko. "Para kang pinsan mo. Tara na nga" bigla niya akong hinawakan sa kamay. 'I feel weird.'

~~~

Nang makapunta na kami sa cafeteria. "Anong gusto mong kainin? Libre ko" tingin nya sa mga pagkain sa harapan namin.

"Bakit ka manglilibre?"

"Para sa una nating pagsabay na kumain."

"Ganun ba? Kahit ano na lang" ngiti ko.

"Walang nabibiling kahit ano" tinaasan ko siya ng kilay. "Sige umupo kana dun, ako na ang bahala"

"Okey." Naglakad na ako papunta sa may upuan na pwede naming pag-pwestuhan.

* * * * * *

Mike Winz's POV

Nasa cafeteria kami nila Cloude at Rexie, nasa bandang sulok kami dahil umiiwas si Cloude sa mga babae na humahabol sa kanya. "Cloude, mukhang hindi na pumapasok si Twilight, dahil sa'yo ha?" sabi ko sa kanya.

"Why me?"

"Sus! unang kita ninyo pa nga lang pinagtangkaan mo na syang papatayin kundi mo pa pinatakbo sigurado patay na yun. Ano bang atraso sa'yo ni Twilight Sky ha?" dagdag ko pa.

"Tss!.." hindi siya sumagot.

"Cloude, babae rin yun si Twilight, kahit hindi ko pa yun nakakausap, mukhang mabait naman sya. Paano kung dahil nga sa'yo kaya hindi sya pumapasok?" sabi naman ni Rexie.

"Tss. You don't know anything, so shut up!"

"Anong bang na ginawa niya sa'yo? Narinig mo naman na nanghihingi yung pinsan niya ng handouts para sa kanya. Paano kung dahil sa'yo hindi na siya pumapasok?" tingi ko sa kanya.

The Mafia Assassin (Prince and Princess)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon