Chapter 11:
Twilight Sky's POV
Saktong pagkasingit ko sa mga tao, biglang may humawak sa braso ko at hinila ako palayo. Nagtataka ako kung niya ako hinila at bakit kami tumatakbo. Hindi ako makapag-salita dahil masyado siyang mabilis tumakbo at may nakalagay sa bibig kong cupcake. 'Huhu! yung cupcake ko kay Ate tindera baka mapanis.'
"Tumatakbo sila sundan natin" rinig ko kaya mas lalo nya pang binilisan ang pagtakbo. 'Grabe! ang bilis nya tumakbo. Kabayo ba sya?!'
Hanggang sa makarating kami sa isang masikip na parte nang school at hinila nya ako para magtago. 'Grabe sobrang lakas ng kabog ng puso ko.Nakakahigal rin!' Tumakbo na rin ako dahil hinahabol nga kami. Babae ba sya o Gay?' tingin ko sa kanya dahil likod at mahabang buhok niya lang ang nakikita ko.
"Ikaw?" turo niya sa akin at nababasa ko sa mukha niya na hindi siya makapaniwala. Masyado ba akong maganda? Biro lang!. 'Magkakilala ba kami?'
Tinanggal ko ang cupcake ko na nakapaslak sa bibig ko, hindi ko tuloy naenjoy kainin dahil sa isang 'to. "Maka-ikaw ka naman, feeling mo naman nagkilala--Ikaw si Papampam?" bigla kong naalala yung lalaki. Siya yung lalaking nakita kong nakatingin sa akin noong sinundo ako ni Tatay. 'Sya yun si Papampam'.
"What?" kunot noong sabi niya.
"Bingi-bingihan?... narinig mo diba?" sabi ko. 'Dahil siguro sa mahabang buhok nya, nabibingi na sya. Uso namang magpagupit'
Naglakad na ako sa gilid niya para makaalis na. Nang bigla niyang hinawakan ng mahigpit ang braso kaya napatingin ako sa kanya. Napakunot ako ng noo dahil sa ginawa niya.
"Do you know me?" seryosong tanong niya. 'Yung tatlong gossip girls nga di ko nga kilala, siya pa kaya.'
Sinubo ko yung cupcakes buong-buo at nginuya ko sabay lunok. "Pasensya lalaking mukhang babae, hindi kita kilala, ang alam ko lang, ikaw yung lalaking papampam kahapon. Kaya kung pwede lang bitawan mo ako" tangal ko sa kamay nya. Inalis nya rin naman kaya naglakad na ako palayo.
"Twilight Sky Smith!" napahinto ako sa paglalakad at napatingin sa kanya.
"Kilala mo ko?" turo ko sa sarili ko. Pero nakatingin lang sya. 'sasagot na lang ng oo o hindi. Ayaw pa!'
"As Assassin Princess. Yes!" nakita ko ang masamang tingin nya sa akin kaya napaatras ako. 'Paano-?'
"I-Ikaw" turo ko sa kanya. 'Siya yung napag-tripan kong number sa text?. Siya yung Mafia Prince? Siya yun?!'
"I'm happy to see you" lapit niya sa mukha ko. "A-Are you ready to die?" napaatras ako sa kanya. Nang may maapakan akong matigas na bagay at ikinakirot ng papagaling ko palang na endured. Napayuko ako at nakita ko ang isang bato. 'Tangang bato, dun puwesto'
Napapikit ako sa sakit na nararamdaman ko, kaya napahawak ako sa hita ko. 'Arayy!' Pagkadilat ko, nakita ko lang siyang nakatingin. 'Seryoso ba talaga siya?. Pero mukha naman eh!' Nakatingin sya sa hita ko at umatras. 'Bwisit!'
"You want to die now or run while I give you a chance?. Choose one?" sabi nya.
"Anong akala mo sa akin? duwag?! Tss!." tingin niya halatang naghihintay pa siya ng sagot ko.
"Syempre. tatakbo muna ako." kung biro lang 'to para sa kanya sa akin hindi. Masakit lang talaga ang hita at 'tong paa ko kaya hindi muna ngayon.
"Pero pag-nagkita uli tayo, I will make sure lalaban ako. Lalaking mukhang babae!" banta ko sa kanya. 'Sasali nga diba? ako sa Darklight Group kaya humanda sya kapag natuto ako. Humanda talaga sya!.'
Naglakad na ako paalis at hindi na ako nag-abalang pang nilingon sya. Kahit na nahihirapan ako maglakad, dahil sa bwisit na bato nakaharang kanina.
BINABASA MO ANG
The Mafia Assassin (Prince and Princess)
AksiTHE MAFIA ASSASSIN (Prince and Princess) by: ELAINAH M.E @IAmElainah Teaser: "Ikaw?" turo nito kay Twilight. "Maka-ikaw ka naman, feeling mo naman nagkilala--Ikaw si Papampam?" tanong ni Twilight sa lalaking nasa harap nya. Siya yung lalaking...