Chapter 5:

7.2K 173 2
                                    

Chapter 5:

Twilight Sky's POV

(Monday)

Baba na sana ako sa kama ko ng makita ko si Tatay na nakatayo sa frame ng pinto at nakatingin sa akin. "Don't move" So I didn't move and I just sat on my bed.

"Bakit po Tatay? may problema po ba?" tanong ko habang hindi gumagalaw at nakatingin lang sa kanya.

"Hindi ka pa pwedeng pumasok, Sweetie" pasok ni Nanay sa kwarto ko.

"Po?!" kunot noong tanog ko. "Tatay, pwede nang magmove?" tingin ko sa kanya.

"Tss!" tango ni Tatay kaya gumalaw na ako.

"Nanay, monday na po. okey na po ako, bakit hindi pa pwede?"

"Basta. You're going to school but not today. Look at your situation today. Maybe tomorrow, rest for now. We have to leave now." sabi ni Tatay.

"ha? Per-"

"Do you understand me?"

"Okey po" simangot ko.

"bye! sweetie" halik ni Nanay sa noo ko.

"Bye! My Daughter, take care" halik ni Tatay sa noo ko at lumabas na sila sa kwarto ko.

"Hays!" higa ko sa kama ko. "Bakit pa kasi bukas pa?"

~~~

10:05 AM

"WAAH!... bakit ba hindi pa kasing pumasok. Asar!" biglang nagvibrate ang phone ko kaya napatingin ako.

1 new message

Pippa Zhynly Hi! My Beautiful cousin. I'm sorry kung hindi ako nakadalaw sayo. But see you tomorrow. Love yah!

"Tss! Ano na naman kanyang pinagkaabalahan ng babaeng 'to." nilapag ko na lang yung phone ko.

'Alam ko na?' Kinuha ko uli yung phone ko at umupo sa kama ko.

I'm watching you every minute and I guarantee you die for a few seconds.

"Death threat lang ang peg? hahaha!"

Sinend ko na sa tatlong number na hinulaan ko lang. Ilalapag ko na sana ng biglang nagvibrate yung phone.

To: Unknown

I'll find you. And I make sure you die in my hands!.

Nanlaki yung mata ko. 'Grabe naman, sineryoso?' Binaba ko na lang yung phone ko at nanood na lang ng movie.

~~~

3:15 PM

Tumayo na ako sa kama ko para kumuha ng ice cream sa ref ko, medyo masakit pa ang binti ko pero nagagalaw ko na rin naman. Nakahawak ako sa drawer, para hindi na ako gumamit ng saklay.

"Cat!" nagulat ako sa pagtawag nya kaya napa-out balance ako at napaupo. Hindi rin kasi nakasara ngayon ang pinto ng kwarto ko.

"Arayy!...Bwisit!" feeling ko parang lumala yung paa ko.

"Cat! S-Sorry!" alalay sa akin patayo ni Homer.

"Ang sakit!" hawak ko sa pwetan ko.

"Bubuhatin na kita" sabi ni Homer at agad niya akong binuhat. Nang biglang huminto sya at nakatingin lang sa akin. 'May dumi ba ako sa mukha? pero bakit parang nakangiti siya? may nakakatawa ba sa mukha ko na kagagawan ng girlfriend nya. bwisit pagtawanan ba ako?'

"Homer! Uy! ibaba mo na ako." palo ko sa balikat nya.

"H-Huh?. Oo sige" Dahan-dahan nya akong binaba sa kama ko. "Bakit ka ba nanggugulat? tyka bakit ka nandito? Ilang araw ka rin hindi nagpakita ha?"

The Mafia Assassin (Prince and Princess)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon