Chapter 2:
Twilight Sky's POV
Kakatapos ko lang magbasa ng one shot sa Storyland na app. Kaya nagsoundtrip naman ako sa cellphone ko at nilagay ang headset ko sa tenga ko.
Napagawi ang tingi ko sa unahan at nakita ko na tulog si Autumn sa passenger seat habang si Homer abala naman sa pagda-drive. Nang biglang mapatingin si Homer sa akin gamit yung salamin.
Napatingin ako kay Jacob na tinangal ang pagkakapatong ng ulo niya sa balikat ko. "O?" Tanggal ko sa headset ko ng tumingin siya sa may labas ng bintana.
"May problema?" tanong ko kay Jacob. Lumingon naman siya sa akin.
"Wala" ngumiti siya habang umiiling pa.
"Okey, pasandal ha?" ngiting sabi ko sa kanya. Kanina pa siya nakasandal sa akin kaya ako naman.
"Sige ba?" ginalaw niya pa ang balikat nya. kaya napangiti ako. Baliw talaga.
Papasandal na sana ako nag biglang huminto ang sasakyan at tinawag ni Homer si Jacob. "Jacob!" 'Ano ba yan nawala yata antok ko.' Napaupo na lang ako uli.
"Jacob, may--"
"Jacob? palit muna tayo" singit ni Homer kaya napatingin ako sa kanya.
"Ha? Bakit?"
"Namamanhid ang paa ko, kaya sige na" mahinang pagsasalita ni Homer.
Huminto ang sasakyan at kakamot-kamot ng ulo si Jacob habang bumaba. Napalingon ako sa likuran ko nang makita ko ang mga alipores ni Autumn nasa likuran namin na mga tulog.
'Tss! makapagbasa na nga lang' nagscroll-scroll ako ng phond ko pero wala akong mapiling mabasa. Kaya unulit ko nalang ang binabasa noong nakaraang linggo. Napatingin ako sa pumasok, si Homer. "Ayos ka lang?" tingin ko sa paa niya.
"Yes..." sagot niya. Umandar na ang sasakyan ng mapatingin ako kay Jacob na napapangiti.
"Anong ngini-ngiti mo dyan?"
"Wala naman..." sagot niya.
"Katol pa more!" sabi ko sa kanya. Tumingin na lang uli ako sa cellphone ko.
"Hindi ka ba matutulog?" tanong ni Homer.
"Hindi na" sagot ko.
"Malayo pa naman"
"Hindi na talaga, mamaya na lang siguro. Magbabasa muna ako."
"Okey." sabi niya akala ko magsasalita pa uli siya.
"Bella!" tawag ni Jacob, pero hindi ako tumingin sa kanya.
"Twilight!"
"Yes?!" nakangiting tingin ko sa kanya.
"May nadiscover ako"
"Talaga? share mo naman sa akin, tamang-tama wala na kasi akong mabasa sa storyland?"
"Slow!. hindi sa storyland"
"maka-slow ka ha?!" sabi ko.
"Oh? Bakit?"
"Wala. Ano ba yun?" nang mapatingin ako sa gumalaw na si Autumn. 'Buhay pa pala. Akala ko naman... Hehe Jokes lang'
"WAAHH!!.." sigaw ni Autumn habang nakatingin kay Jacob. Panget siguro si Jacob sa paningin nya. Haha!. Napreno ni Jacob ang sasakyan. Mabuti na lang at hinarang ni Homer ang braso niya sa harapan ko kaya hindi ako masyadong umalog.
"F*ckingshit!" sigaw ni Jacob.
"Baby, why are you there? come back, be here" maarteng sabi ng boses ni Autumn at nag-pout pa ito.
BINABASA MO ANG
The Mafia Assassin (Prince and Princess)
AksiTHE MAFIA ASSASSIN (Prince and Princess) by: ELAINAH M.E @IAmElainah Teaser: "Ikaw?" turo nito kay Twilight. "Maka-ikaw ka naman, feeling mo naman nagkilala--Ikaw si Papampam?" tanong ni Twilight sa lalaking nasa harap nya. Siya yung lalaking...