ENTRY #03

6.8K 211 4
                                    

ENTRY #03 - Xhyril Amarillo

Isang oras pa bago ang flight ko ng dumating kami sa airport nila mommy, April at Patrick. Sila ang naghatid sakin, obviously at as usual, wala na naman si dad. May importanteng meeting daw kasi siya ngayon regarding sa construction ng mga bagong branch ng business niya na itatayo sa Pilipinas. Mga business niya na mas importante pa sakin. Tsss!

But I don't care. Sanay narin naman ako na mas inuuna niya pa yung mga negosyo niya kesa sakin.

Besides, yung 17 years ko ngang existence dito sa mundo wala siyang pakialam, ngayon pa kayang uuwi lang ako ng Pilipinas. Baka nga magpa-party pa yon kasi mawawalan na siya ng sakit ng ulo sa bahay.

"Ate, are you sure ngayon mo na gustong bumalik ng Pilipinas? Uuwi rin naman kami don a few months from now ah. Sabay ka nalang kaya samin?" April suggested.

Napataas yung kilay ko habang hawak ko yung IPad ko. I'm searching my enemies on Facebook. Syempre, I need to know something about them para makapagplano ako ng maayos sa pagganti ko sa kanila.

"What did you say?" Nag-angat ako ng tingin sa kanya.

Napakunot-noo naman siya sa biglang pagtataray ko. "What? Na dapat sumabay ka nalang samin?" She confusingly asked.

"No.. Yung itinawag mo sakin."

Napangiti naman siya ng maalala na. "Ah! 'Ate...' Why? Nice naman diba?"

"Don't you ever call me that again. One year lang naman ang age gap natin, kung maka-'ate' ka diyan wagas. Mas mukha ka pa ngang matanda sakin." Pagtataray ko pa.

"Wow ha?"

"Bakit aangal pa? Tsss!"

"But still, you're a year older than me, so technically 'ate' parin kita." Ayaw paawat na sagot niya. She's obviously teasing me.

"Oo nga. Maganda naman pakinggan eh. 'Ate Xhy'." Singit pa ni Patrick. Mas lalo tuloy akong nainis.

"Isa kapa! Will you both stop ruining my mood? It's not funny! Why don't you just go home? Kaya ko namang mag-isa dito." I burst out. Nakakainis na eh!

Bigla naman tumayo si mom at lumapit sakin. "April, stop teasing your sister. Xhy, I'm sorry for your sister's behavior." She apologized. I just rolled my eyes at bumaling na ulit sa IPad ko.

"Okay... I'm sorry sis. Naglalambing lang naman ako sayo eh. You know, I'm gonna miss you." Lumapit pa siya sakin at yumakap patagilid.

Inalis ko naman agad yung pagkakayakap niya sakin. "Get your hands off me, April. Ang corny mo. Besides, para namang hindi rin kayo suaunod don." I glared at her.

"Kahit na. Mami-miss parin kita. Wala akong kasamang mag-shopping at movie marathon."

Napaisip ako don. Oo nga pala. Me and April are so much alike, kahit na half sister ko lang siya. We have the same likes and hobbies, kaya kahit na nagbago na ako, hindi ko parin maiwasang maging close sa kanya. But sometimes sa sobrang close namin, palagi niya na akong inaasar. She knows what makes me irritated.

"We'll do it again when you go back to Philippines. Besides, it's been what, 7.. 8 long years since you went there. So, ine-expect ko na suaunod kayo don, soon. Right mom?" Baling ko kay mommy.

"Of course , hija."

Then maya-maya tinawag na yung flight ko, kaya nagpa-alam na ako sa kanila.

"Bye, Xhyril. Take care, okay? We will miss you." Si mom.

"Oo nga sis. Mawawalan ng maldita sa bahay. Skype tayo palagi ah? Wag ka munang mag-shopping, saka na pag nandon narin ako." Nakangising paalala ni April.

The Ugly's RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon