ENTRY #17

4.5K 113 19
                                    

ENTEY #17 - Bitch

Pinagbuksan ako ng pinto ni Molly ng makauwi ako galing mall. Nag shopping muna kasi ako sandali para bumili ng mga kakailanganin ko para sa flight ko mamaya.

I bought different colors and designs of swimsuit. Wala pala kasi akong nadala dati kahit isa dito sa Pilipinas.

Of course I didn't imagine myself enjoying in a beach when I decided to come back here. Akala ko'y opisina, bahay at working sites lang ang tungo ko. Parties are included but swimming didn't cross my mind.

Besides, I don't know how to swim..

Oppss!

Before. Hahaha. Syempre natuto na 'ko sa States. Duh!

Inabot ko kay Molly yung nga shopping bags na bitbit ko bago ako nagtungo sa kwarto ko. Sumunod naman siya sakin pero tumigil din sa may tapat ng pinto ko.

Of course . No one is allowed to enter my room without my permission.

"Ma'am Xhyril..." nahihiyang tawag niya sakin habang inaalis ko yung strap ng stilettos ko.

I turned my head to face her. I just shot my eyebrow at her.

Hindi muna siya nagsalita. Halatang tinatantiya niya muna kung bad mood ba ako o hindi.

This kid is really funny. Actually she's Manang's granddaughter. Ipinadala niya rito para daw kahit papano ay may makasam ako at mauutos-utusan.

Well, she's kinda helpful for me naman kaya di na ako nagreklamo.

I don't know how old is she but I guess she's six or five years younger than me. I don't care anyway.

Nang hindi padin siya nagsasalita sa hinaba-haba na ng litanya ko sa isip ko ay saka ko na siya tinanong.

"What do you want, Molly? Don't just stare at me. Talk." Medyo naiirita ko ng tanong.

"Ah ma'am... ano po... saan ko po ba ito p-pwedeng ... ilagay?" She said while stuttering bago niya rin dahan dahan iniangat yung mga paper bags na hawak niya.

I rolled my eyes in her silly question pero diko na siya pinatulan pa. "Ilagay mo nalang dyan sa kama ko. Akala ko naman kung anong kailangan mo." Sabi ko bago muling bumaling sa inaalis kong sapatos.

I was about to pick the things I bought when I saw Molly still standing in front of my door. Napakunot-noo na ako sa kanya.

"What do you really want, Molly? You're disturbing me. I need to pack my things!" Naiinis na bulyaw ko na sa kanya.

I saw her massaging her left hand using her right and didn't know if she'll going to talk or not.

"A-Ano po kasi... uhm..." she paused.

Napapikit na ako sa inis. She reminds me of our maids in the States. But she's a bit better than those. They are worst! My goodness.

"My gosh Molly! You're wasting my freakin' time. Straightened your tongue or else..."

"Sorry po, ma'am. Ano po.. gusto ko lang po kasi sanang itanong kung pwede po ba akong sumama sa inyo mag out of town?" She said without even pausing. Madali naman palang kausap.

Napa-iling nalang ako sa kanya. Yon lang naman pala ang problema niya. Pinatagal pa. Hays.

"What a nonsense. Of course! You're coming with me. You are my assistant, remember? So, go pack your things now. Kaysa iniistorbo mo pa ako dito. We still have less than 3 hours for our flight."

Maaga palang ay nasa airport na kami ni Molly. She's very excited kasi daw first time niyang makakasakay ng eroplano.

Tinawagan ko muna yung secretary kong si Natalie while still waiting for our flight.

The Ugly's RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon