ENTRY #18

3.8K 99 8
                                    

Note: My sincere apologies for not being able to update for a few months because I was so busy doing my thesis so I hope you guys understand. Thank you! Xoxo.

ENTRY #18 - Saved

Pagkatapos ng pageant ay mabilis ko nang inilayo ans sarili ko doon.

I'm done with my first step. Halos wala nang mukhang maiharap si Tanya kaya hindi niya na tinangka pang bumalik sa stage. That caused her got disqualified and lose the chance of winning the contest.

Pero kahit ganon ang nangyari parang hindi parin ako kuntento. Parang hindi parin sapat na kabayaran yon sa lahat ng sakit na dinulot nila sakin.

Hindi pa man ako nakakalayo ay mabilis na akong hinarap ni Xander. His gaze are intense na para bang nababasa niya lahat ng nasa isip ko at nakikita niya lahat ng plano ko.

Pero wala akong pakialam. I still maintain the triumphant smile posted on my face. Habang siya ay madilim at puno ng pagdududa ang mga matang nakatitig sakin.

He eyed me from head to toe na tila ako'y isang maruming babae sa harap niya. Hanggang ngayon yan parin pala ang tingin niya sakin, huh?

"What do you want, Xander?" Malamig na tanong ko sa kanya.

"Let's talk. You have a lot of explaining to do." Halos sin-lamig ng yelo ang boses niyang sabi.

I tried to free myself from his grasp pero hindi ako nakawala instead mas lalo lamang iyon humigpit at halos mapangiwi na ako sa kirot na dinudulot noon.

Nakita niya yata ang naging ekspresyon ko kaya mabilis niyang niluwagan ang pagkakahawak sakin pero hindi parin siya bumibitaw. Naging masuyo din ang pagtingin niya sakin. He moved a step closer to me, I stepped back.

"I have nothing to explain to you, Xander. So please, let go of me." Mariin at may pinalidad na mahinang sabi ko.

Wala akong pakialam sa kung ano man ang opinyon niya sakin. Wala akong pakialam kung ano man ang sabihin o gawin niya sakin dahil pinahiya ko ang babaeng yon. Magsama silang dalawa! I won't give a damn!

Mabilis akong nakawala sa maluwag na pagkakahawak niya sakin. Akmang tatalikod na ako ng biglang sumulpot si Mrs. Sandoval sa harap namin. Siya yung business partner ni dad.

"Oh Xhyril! Xander! Nandito lang pala kayong dalawa! I was looking for both of you para sana ipakilala kayo sa isa't isa but then I guess you already know each other?" Puno ng panunudyo ang tingin na sabi niya samin.

Mabilis akong napabaling sa kanya. Puno ng pagtataka ang isip ko lalo na ng lumapit si Xander sa kanya at humalik sa pisngi.

"Hello tita Shalani. Thank you for welcoming me here." Ani Xander.

Pinaglipat-lipat ko ang tingin ko sa kanilang dalawa. "Tita?"

"Oh yes hija! This is my nephew, Xander. You already know him, right? Actually, I already mentioned you earlier to him. That you will be also a judge in this pageant. Nung una ko siyang inimbita ay tumanggi siya pero nung narinig ang pangalan mo ay agad na pumayag, yun pala'y magkakilala kayo." She said, puno ng panunukso ang tinig.

"Tita..." marahang awat ni Xander kay Mrs. Sandoval.

So, that explains it, huh? Kung paano niya nalaman kung bakit ako nandito.

Pero bakit kailangan niya pa akong sundan? Para pigilan ako sa kung ano mang plano ko kay Tanya? As if mapipigilan niya ako.

Or else hindi naman talaga ako ang dahilan kung bakit siya nandito. Is it because he wants to support that bitch? But he has a girlfriend, right?

The Ugly's RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon