CHAPTER 1
Yvonne
Ako si Yvonne Jasmine Xavier, the 15 years old daughter of Emmanuel Xavier na ubod ng katabaan. I am quite the fattest kid in school. So yeah... Been bullied all my life.
"Maam Yvonne naghihintay na po si sir Emmanuel sa inyo sa ibaba." sabi ni Manang Nina na nasa labas ng kwarto ko. Bakit kaya ako pinapatawag ni papa? Wala naman akong bagsak. Wala rin akong nagawang mali sa school. Ipapadiet na ba niya ako? Pero... Ang sarap ng pagkain.
"Sige susunod ako." sagot ko na lang sa kanya at kinuha ang eye glass ko. Dahil sa pagkabooknerd ko naadik ako sa mga libro at naging ganito ang mata ko. I don't have any problems with it though, parang fashion rin naman ito. I think...
Pumunta na ako sa ibaba dahil duh! pinapatawag ako ni papa. Nakaupo siya sa sofa namin habang nagbabasa ng newspaper. Halata na ang mga wrinkles sa mukha niya dahil sa stress sa pagiging business man niya. Naaawa na nga ako sa kanya eh. Mag-isa niya kaming pinalaki dahil namatay si mama not too long ago. It really breaks my heart when I see him like that.
"Papa pinapatawag mo daw ako?" Salubong ko sa kanya at nagmano. Tumingin naman siya sa akin at pinisil ang chubby kong pisngi. I heard him laugh and my sadness was gone. I smiled at him naman.
"Yes I just wanted you to know that you're lolo and I will be going to States for 2 weeks and after that coming back you will be leaving Philippines. One week is enough siguro sa pagiimpake ng mga things mo."
"Hah bakit po?" my mind is full of questions. I don't know kung masasagot niya lahat yun.
"Basta ." sabi niya at lumakad patungo sa kanyang kotse. Hay si papa talaga oh parang rosary punong puno ng mysteryo. Mamimiss ko sina Christine,Trix at Cherry na mga pinsan kong mga loka loka at ang aking kapatid na maganda at habolin ng mga lalaki, madali lang naman itong sabihin. Kaopposite ko lang.
Si Trixie Sofia A. Santos , ang aking pinsan ay 15 years old na rin katulad ko. Siya ang responsible one pero siya naman ang pinakamadaldal sa aming apat. Hindi naman siya pinaglihi sa pwet ng manok pero ewan ba namin kung bakit nagka ganyan yan. Pero kahit ganyan yan, nganga kayo sa grades niya sa Science, Math pero nganga nga lang siya sa English hahaha. Atleast magaling rin siya magvolleyball kaya huwag kayong makamaling ibully yan bola ang magiging first kiss mo.
Mostly called 'The top Volleyball player' sa aming campus.
Si Christine Jayrah A. Tolentinoanother cousin ko rin. 15 years old rin siya tsaka may marami pang suitors . Ang fashionista ,pinkest and has the cutest smile sa aming apat tsaka mahilig pa siya sa mga dress na tinatahi niya. Mostly called 'The pretty girl nextdoor' sa campus. Future fashion desinger to ng Pilipinas.
Si Cherry Irene A. Tizon naman ang isa ko pang pinsan. 15 years old ang pinakamatandang kuwago sa aming mga lahi. Ang pinaka K-pop addict sa amin kahit hindi niya naiintidihan ang mga koreano, feeling korean kasi yan. Mahilig rin siya sa cooking dahil naniniwala siya sa saying "To win a man's heart is through his stomach." HRM daw ang kukunin niyang curso sa college pero ibabaliwala niya lang daw yan dahil sabi niya she can't live without us, char lang ha. Mostly called 'The campus sweetheart'.
Si ate Ysabelle naman ang nag iisang kapatid ko. She's 21 now. At siya ang may pinakahabang hair sa amin. She's pretty,nice and smart rin naman. The perfect dream girl for every guy. All in one talaga siya. Pinackage talaga siya ni Lord.
Eh sakin? Heh! I'm definately the queen of fat ugly nerds in the whole world. Yan ang title ko. Atleast proud naman ako. Tabachoy lang ako na binayayaan ng mala alien na utak. Nganga kayo sa Grades ko sa lahat ng subject. P.E nga lang ang natatanging weakness ko. Kung magpi P.E. kasi kami aakalain mong nasa swimming pool ang lahat dahil sa pawis kong hindi maubos ubos.
BINABASA MO ANG
The Arranged Marriage (Under Edit)
RomanceYvonne was a fat ugly nerd way back in highschool then may crush siya sa isang snob, moody at playboy na lalaki, Si David. After an incident, her father decided for her to go to America then she comes back to Philippines with a heavenly body. Then s...