Chapter 5

4K 69 0
                                    

Chapter 5

Yvonne

Pagbalik ko sa bahay agad akong linapitan ng isang maid na nakita ang dugo sa kamay ko. "Don't worry ate. Hindi ako mang mamatay tao. It was a goat, I accidently killed it. Lutoin mo na lang yun magkadereta na lang tayo." Tumawa siyang napatango at bumalik sa tinatrabo niya. Naghugas ako ng kamay para tanggalin ang dugo at nagbihis ng tshirt tsaka jogging pants tapos tumambay na lang sa living room habang nanunuod ng TV.

Nakita ko si papa na nasa gilid ko. He is wearing a tuxedo at parang may pupuntahan. "Saan ka pupunta pa? May ka date ka no? Ayiee!" he chuckled and shook his head.

"Put on a nice dress,"

"Why?"

"I'll explain later." Tumango ako at pumunta sa walk-in-closet. I put on a lace cold-shoulder Party Dress with Long Sleeves. It's not really my type pero ito lang ang naabot ko. I just matched it with sneakers and went back to the living room where my dad is sitting.

"Magbihis ka ulit this is a business meeting." sabi ni papa at napailing iling. Bumuntong hininga ako at bumalik sa walk-in-closet. Kinuha ko naman yung dress pero hindi yung best. Black and navy tweed fit and flare short sleeve dress. The single virgin dress type bah! Hindi yung showy at makikita ang cleavage basta yun lang maganda tignan at formal. Baka manyakin ako dun, unresistable pa naman ako.

I saw papa went out and made me walk faster that's why I run instead of walking. I slipped inside the car after him. He's making a phone call and after that binaba niya yung phone niya at hinarap ako.

"Anak do you remember yung ikakasal ka sa isang lalaki? His dad and I are business partners and we're bestfriends. Sana magkasundo kayong dalawa ng anak niya." sabi ni papa at nagsmile. Nagsmile din ako. I have no choice kaya push ko to. Ako pa ba ako kaya si Yvonne, the sexy and beautiful but virgin and 'no boyfriend since birth' girl. Aja fighting!

Dumating kami sa restaurant about 7:30 but as expected Filipino time ang mga tao dito. Medyo gutom na ako pero hindi ako binibigyan ni papa ng atensyon kaya napahawak na lang ako sa tyan ko at nagsmile sa mga letcheng business man na walang pake sa akin. TAE GUTOM NA AKO! Nasaan na ba ang mga letcheng pagkain dito?

Lumingon siya sa akin at nagsmile pero yun lang yun. Dinedma ulit ako ni papa. Ilang minuto ang nakalipas ay binaling niya ang tingin sa akin na sinundan naman ng tingin ng isang lalaki.

"This is my daughter Yvonne." sabi ni papa at pinapakilala niya sa akin ang business partner niya. An old man with gray hair but outstanding facial features. Para siyang model—ang sarap ng jaw niya—tsaka basketball player, ang laki. So malaki rin ang ano niya...

"Hello I'm Alexis Grande." He said ang gave his hand. I shook hands with him at pasimple ko siyang tinutukan. He's like the perfect sugar daddy, kung nandito si Tiffany sigurado akong papatulan niya ito. Yun pa ba? Di alam kung saan ang limitations sa mga lalaki kung kasal ba ito o hindi."This is my son David." sabi niya. Naglagpit ang dalawa kong kilay. It can't be... There are many people who are named David. He can't be my first crush. He can't be THE David.

A guy who wore a pink tuxedo faced our direction and came near us and smiled. Well, It IS him and infairness gwumapo siya at tumangkad. Noon mas matangkad pa ako kaysa sa kanya ngayon WOW! Isang dosenang bote ng cherrifer ang ininom niya!

Nakipaghand-shake siya sa akin kaya heto rin ako pawis na pawis parang na iihi. I didn't look at him instead napatingin na lang ako sa bow tie niya. Papa and his father talked kaya naiwan kaming dalawa sa likod. I looked at him and when he looked at me agad akong umuwis.

"Hi ako nga pala si David." sabi niya. Tumango naman ako pero di ko siya tiningnan. "What's your name, milady?"

"Yvonne." Simpleng sagot ko sa kanya. Najejebal na ako gusto ko ng kumain. My goodness! Sana self served lang ang pagkain dito. People needs to eat rin!

"You seem familiar. Have we met before? A beautiful girl like you shouldn't be forgotten, I mean, come on! You're very pretty and sexy." Tumawa naman ako sa sinabi niya. Still the same guy I knew. Only attracted to physically fit women.

"Classmates tayo noon. Yvonne Xavier."

"You mean the fat girl who confe..." Tinakipan ko ang bibig niya at hindi na pinapatapos.

"Kalimotan mo na yun past is past." sabi ko sa kanya na ikinatawa niya. I just rolled my eyes and sat on the chair and he followed me. He took a sit and smiled at the women who came across.

David

Kumain na kami ng dinner dahil pinauna na kami ni dad. I stared at her eating and she's a healthy eater pala.

"Ladies and gentlemen I welcome you to David and Yvonne's engagement party." Nagulat ako sa sinabi ng MC. Hindi ko naman type tong babae to and as expected gulat na gulat din siya. Dahil sa kagulatang iyon, lumabas siya sa restaurant at ewan ko nga ba sa sarili ko kung bakit hinabol ko siya. She's making me want to come after her.

"Hey wait." Sumakay siya ng taxi. "Yvonne!!!" tawag ko, baka makita niya ako but no. She's far off. Nah. She's not my type.

"Oi . Anong tinatawag tawag mo diyan nandito ako sa likod mo." sabi niya kaya bumuntong hininga ako. Lumakad na lang ako palayo at pumunta sa isang Ice cream shop. Bumili naman ako ng ice cream at binaling ang atensyon sa traffic sa labas.

"So favorite mo pala pa rin ang pink?" tanong niya. "It matches your tux."

"It's ice cream mind your own business." I answered coldly. Naririnig ko siyang tumawa at bumili ng ice cream.

"Bakit ka ba nandito?" tanong ko naman. My attention is still in the ice cream, I didn't even looked at her. It's too embarrassing.

"Kakain ng ice cream malamang." Mataray niyang sagot. Why are women so mataray? Uso ba talaga sa kanila yun?

"Bakit ba crush mo ako noon?" tanong ko na nagpawala ng ngiti niya tumayo naman siya at nagmadaling pumunta sa CR. "Welp... that's some conversation. Walkout is better ng answering siguro. Tsk. Tsk. Women these days."

"Uhmm kuya sino kinakausap mo?" tanong ng bata na nakasuot ng hoody. I just smiled at her and she ran off. Uh! Women... Even little girls are like that.

Yvonne

Bakit ba kasi ako pumunta dito? Arrrghhhhhhhhh si Papa naman kasi gusto daw maging close kami.... Why aren't you thinking Yvonne? Baka ma misinterpret ng lalaking ito!

Nag google ako at nag search ng "How to talk to guys" Buti na lang at may instruction dito pero puro romantic ang mga instructions! I'll just to him like a close friend siguro. But if I were another girl what should I do?

"David!" he looked at me kaya lumapit ako sa kanya. "What sports areyou into?"

"Baseball." He said and bought another ice cream.

"Cool!" What do I even know about baseball! If it was easy like counting ducklings but it's not. "I like it too..."

"What team are you in?" he smirked, trying to question me if I knew some teams. Darn it, why are men hooked up to sports anyway?

"Uhmm... Sa ano?" he shook his head and passed by. Umupo siya sa inupuan niya kanina at nagcellphone. "Arghhh! Get yourself together Yvonne!" I shouted that made him look. He just laughed kaya lumabas na lang ako at tinawagan si Tiffany. 'When in doubt, call Tiffany' yan ang motto niya.




A/N:

EDITED

The Arranged Marriage (Under Edit)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon