Chapter 3

4K 75 3
                                    

CHAPTER 3


Yvonne

~Graduation day~
Ako ang Valedictorian, si Christine ang Salutatorian, si Trix first honarable at si Cherry naman ay 2nd honorable. Nandito lahat ng mga relatives namin na parang nag grand reunion. Pero masaya ako dahil proud sila aming apat. And after the whole graduation ceremony pumunta na kami sa airport, hinatid ako nina Trix,Christine at Cherry na luhang luha na. Napatawa na lang ako sa mga reaksyon ng tatlo dahil mukha silang namatayan ng kung sino man.

"So this is goodbye." sabi ni Cherry na nagpipigil na ng luha. "I will miss your chubby and fat body. WALA NA AKONG TEDDY BOO BOO!" She hugged me tight na parang di na ako makahinga. Linayo ko naman siya at hinarap ito. I touched her face as if na magjowa kaming dalawa.

"Hindi, babalik pa kami ni ate but I don't know when." I said, she laughed and pushed me. "S-sakit nun."

"Ikaw naman hihi akala ko mag-aasawa ka na ng kano dun at din a kita makikita dahil ibubully ka ng asawa mo at makalimutan mo kami." I gave her a poker face and she hugged me again. "Mamimiss pa rin tika my Teddy Boo boo."

"Yeah yeah. Mamaya na yan malapit na yung flight namin. VC nalang tayo pagdating namin dun." sabi ni ate at linayo ako. Nagyakapan kaming lima at humakban na papasok sa plane.

Ilang oras kami nag-usap ng makatulog siya. Tiningnan ko lang si ate na halatang pagod na pagod. Napangiti na lang ako sa kanya at napatingin sa labas ng eroplano. My heart raced I don't know kung excited ba ako sa gagawin namin.

Ng makarating na kami sa airport tumingin agad ako sa paligid na puno ng tao. Bigla naman umakbay si ate sa akin at ngumiti. Parang Masaya siya na nakabalik siya sa States dahil nandito naman ang isa pa niyang crush. Marami rin palang crush ang babaeng ito. Not to mention lagpas thirty na and she never fails to get them.

"So we're here in New York. There are so many hot guys to hunt. Arf! Arf!" sabi ni ate kaya napatango tango ako. Para siyang nasa cloud 9 ang ngiti niya umaabot na hanggang tenga.

"Ah okay." Napakamot nalang ako sa ulo ko habang kinukuha ang mga maleta. Sumakay na kami sa taxi at namalayan ko na lang na nasa harap na naming ang bahay na aming titirhan. Malaki ito para sa dalawang tao lang.

"So are you happy?" tanong ni ate habang binubuksan ang maleta sa kama. Hindi muna ako nakasagot dahil sa totoo lang hindi ako masaya para akong natatakot sa bagong environment. Moving to U.S. is not a bad idea but it makes me anxious and have this weird feeling. I don't usually hunch but guess what? I'm hunching. "Hoy. Dedma lang? Tsaka bakit ka nag gaganyan? You're so weird." Inarapan ko na lang siya at lumabas sa kwarto niya.

Pumunta na lang ako sa kwarto ko at napatingin sa labas ng bintana. Medyo nabobored na ako kaya nag video call na lang ako ni papa sa messenger. He looks stress as usual baka dala na rin ito sa edad niya pero I'm still worried though.

"Anak?" His eyes were very serious as he looks at me. I know malayo kami sa isa't isa pero kapag nag gaganyan siya may sasabihin siya either good news or bad. Kinabahan ako bigla kaya napaupo ako sa kama.

"Bakit po papa?" I asked in a nervous voice. I heard him sigh pero hindi niya tinanggal ang tingin sa akin.

"Gusto kong ipaalam sayo na ipapakasal kita sa isang lalaki." sabi ni papa. He's begging and I don't want to see him beg. Ang dami niya ng naisakripisyo para sa akin.

"Pero pa...." sabi ko with full hesitation na magsabi ng yes. I do not want to get married to some random guy. I don't even know kung mabait siya o baka manyakis naman. What if he's a lunatic? What if he's a madman? A criminal who kills people for fun?

The Arranged Marriage (Under Edit)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon