CHAPTER 2
Yvonne
"Silence means yes so let's go." sabi naman ni Trix
"Pero hindi pa p--" sabi ko na hindi nakatapos dahil nasa bibig ko ang index finger niya. Silencing me.
"Shhhhh." sabi ni Cherry at linagyan ng panyo ang aking bibig. Kindap ba to? Darn this.
~Sa mall~
"Yvonne ang tahimik mo naman. What's the matter sweetie?" tanong ni Cherry. Inirapan ko lang siya. OFCOURSE I DON'T WANT TO COME HERE!
"Siyempre dito sila nagbreak ng Ex niya." sabi ni Christine kaya natigilan ako ng ilang segundo. Ganun rin naman si ate. She looks very curious. I don't blame her for not knowing kasi ibubura ko rin naman ang nangyari noon. Nakakataas ng balahibo, ang sarap batukan ng past self ko.
"May ex ka?" tanong ni ate Ysabelle. Instead of me answering sinagop naman ng malaking bibig ni Christine ang question.
"Ah oo late na late ka na sa news ate Ysa." tiningnan ko siya ng masama kasi napakadaldal niya. How I wish to have quiet cousins! Please lang tumahimik na kayo!
"Tell me." sabi ni ate Ysabelle. She looks very excited to hear my story. I heaved out a sigh and rolled my eyes at them. Darn this! I can't take this anymore! Makalayas na nga!
"Well it all started." sabi naman ni Trix. Nagmadali akong nagmartsa palayo sa kanila.
"CR lang muna ako." malayo layo na ako ng sinabi ko yun. Binilisan ko ang paglakad para di nila ako mahabol. Nakakuyom ang kamao ko habang nakatingin sa ibaba. Nakakasawa rin pala maging mataba!
Trixie
Bigla nalang nagwalk-out si Yvonne pero I will continue siyempre chika chika minute muna.
"Cherry sundan mo si Yvonne." tugon ko sa kanya agad rin namang siyang nagnod at hinabol si Miss walk out na mukhang malayo na ang linakbay mula sa kinatatayuan namin ngayon. But anyway I'm telling this story. Future journalist ng bayan kaya ito. One day I'll be interviewing the Kardashians o baka makasama ko si Ellen Degeneres. It would be such a big dream na required ang hardwork. Why not start now?
"Una si Yvonne lagi yang nakasmile para ngang high eh, Then a guy she met always made her mad palagi niyang minemensyon ang name niya kahit sa CR, sa PE, sa locker namin etchetera etchera then..." sumulyap muna ako ni Christine na papalapit na kay Yvonne. Ate Ysa looks very inquisitive about her sister's lovelife na nagfail. Bigla akong kinabahan baka ano ang maging reaksyon niya sa heartbreaking na nangyari sa kaniya.
Yvonne
Hay.... Nagstory talaga ang magaling kung pinsan. I don't blame her but it's so humiliating for my sibling to know about the past things that I truly regret. Why did I even liked that guy? He's not handsome, he has just pale complexion na parang sinupsup ng bampira and a long nose. I hate my past self.
*Flashback*
Yeah happy na happy ako ngayon dahil may bago na akong crush at gusto niya ako. Mag-on na kami ng 3 weeks. Sabi niya na magkita daw kami sa rooftop ng Mall mga 4:30 ng hapon. So I baked him a cake that I'll surely know that he'll like. He likes chocolate especially noong binibigyan ko siya every after school buti na lang at tinatanggap niya.
Medyo maaga aga pa pero ako ang una na pupunta don. Bahala na basta alam kong pupunta siya dun para tanggapin ang pagkain kong pinaghirapan kong gawin para sa kanya. I know he loves me despite of my fat physique.
BINABASA MO ANG
The Arranged Marriage (Under Edit)
RomanceYvonne was a fat ugly nerd way back in highschool then may crush siya sa isang snob, moody at playboy na lalaki, Si David. After an incident, her father decided for her to go to America then she comes back to Philippines with a heavenly body. Then s...