Chapter 11

2.6K 57 2
                                    

Yvonne

Puyat akong tumayo at hinanda ang almusal dahil sa ngayon ko lang nalaman na malakas palang humilik ang lalaking ito. Napansin ko rin na hindi pa ako nakapagbihis kaya nagmumukha ako na parang may asawang lasinggero at mga anak na gumigising sa medaling araw.

Ngayon na ang last day namin dito sa Island na hanggang ngayon hindi ko pa rin alam kung ano ang pangalan ng lugar na ito pero maganda naman. Kumain muna ako at agad ng naligo sa banyo. Nagpamusic ako habang nakarelax sa malaking tub hanggang sa may tumawag sa akin. Hindi ko naman tinignan kung sino yun kasi nakakatamad.

"Hello?"

"Hello, Yvonne? Sorry talaga kung hindi ako nakapunta sa kasal mo. I've been sick kasi..." her voice is full of sadness pero tinawanan ko lang siya.

"Ok lang ate."

" Kapag manganak na ako babalik ako diyan. Labyu! Padadalhan kita ng maraming chocolate dyan." I sighed in relief and nodded.

"Bye. I love you." Pinatay na niya ang tawag at napabuntong hininga ulit ako. Kung alam lang niya kung gaano ko siya ka-miss.


David

I heard Yvonne saying I love you to someone at the phone. My face darkened and I jumped in the bed throwing the pillows. You woman hurt my pride and ego. Why are you like this?

Nagbihis na din ako at lumabas patungo sa kusina. Hindi ko ginalaw ang almusal at tinitigan lang iyon.

"Eat up!" she said in a cheerful voice. Inirapan ko lang siya at bumuntong hininga. "Bakit?"

"You should've told me you had another man, Yvonne." Bigla na lang siyang nahimatay kaya agad ko siyang linapitan at tinappik ang kanyang pisngi. "Yvonne!!!"

"Joke lang haha." She laughed. Agad ko siyang binatawan at lumabas ng bahay. "David, wait!" she followed me into the street kaya mas binilisan ko pa ang paglakad. "David..." Agad kong inakbayan ang babae at buti na lang pumayag ito na akbayan ko.

"Babayaran kita miss."

"Kahit libre na po sir." She giggled and I smiled at her. Nakita ko ang reaksyon ni Yvonne at agad na tumakbo pabalik sa bahay.

Now you know how I feel, Yvonne. You don't even know what I'm feeling right now.

Nagpalipas ako ng ilang minute sa labas at bumalik rin naman sa bahay. Since ngayon na ang alis namin kailangan ko ng magbihis. Binuksan ko ang pinto sa CR at nakita ko ulit ang hairy peanut niya.

"Ahhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!" she screamed na parang mararape na. Tinulak niya ulit ako but I made sure na maayos ang tayo ko. Napamura ako dahil sinampal niya ako.

"Bakit ba kasi hindi ka naglolock? Yan tuloy nakita ko yung----." Before I finished my sentence she already cut me off and kicked me in the balls.

"Shut up!!"


Yvonne

Binuksan ko ang pinto at sinilip ang letcheng manyak na yun. Kasalanan ko ba kung sira ang pinto ng bahay na ito? Of course no!

Paglabas ko sa CR ay bumungad sa akin ang bagong bihis na David. Nakatingin siya likod ko kaya tiningnan ko ito ng masama.

"Anong problema mo?" mataray kong tinanong.

"Yvonne ano yan nasa likod mo? Centipede ba yan?" Nataranta ako kaya nagpaikot-ikot sa takot but instead of him helping me, tinawanan niya lang ako.

"Joke lang. Now we're even." He laughed then left me.

"I hate you..." Crush na sana kita kaso yung ugali mong mahirap intidihin.

Umupo ako sa sofa sa living room at nanood lang ng TV. Nanonood ako ng horror movie na paboritong paborito ko. I'm not one of those girls na natatakot sa mga monsters tapos yayakap sa mga crush o mga lalaki. It seems OA? But girls are girls.

"Ano yan ang pinapanuod mo?" bigla siyang sumulpot ng marinig niyang may umungol. "Porno?"

"Hindi! Horror yan."

"But—"

"Shh.." I shushed him at binalik ang atensyon sa pelikula. Umupo rin naman siya sa sofa habang kinakain ang popcorn na kung saan lang nanggaling.

Nakita ko ang takot sa mukha niya kaya natawa ako. Sino ba naman ang hindi? Ang supladong ito takot sa horror movies.

Pagkatpos ng pelikula ay inayos niya ang pagkaupo niya at tinignan ako ng masama. "Don't even bother to laugh at me, Yvonne."

"At kung tatawa ako? Wala ka ng magagawa." He shrugged that made me stare at him. Hindi ko talaga alam kung ano ang iniisip ng lalaking ito.

"Meron." He grinned and left me again.

*

It's past 10 P.M. at dumating na isang private jet para sunduin kami. Wala kaming imik na parang statuwa ang trato namin sa isa't isa.

"Yvonne." He broke the silence by calling my name.

"Hmm?"

"I want to ask you something." He didn't look at me instead he just stared at the window. "Do you have someone else in your heart?"

I couldn't say yes or no because I should be asking that to myself. "I don't know."

"Sino yung lalaking kausap mo kanina?" His voice lowered kaya bigla akong natakot. "Mahal ka ba nun?"

"Lalaki?" Kumunot ang noo ko sa tanong niya. I haven't talk to guys since that guy in the bar. What's his problem?

"Wag ka ng magmaang maagan pa. I'm not stupid."

"Ano ba yang pinagsasabi mo hah? Are you jealous?" I asked in a serious voice. Ano ba talaga ang problema niya?

"No." He said. "I just want to know."

"Wala akong kinausap na lalaki maliban sayo, mga lalaki sa pool at yung lalaki na sinuntok mo nung lasing ka. Tell me what's in your freaking mind, David!" Hindi ko maiwasan ang pagtaas ng boses.

"That's good." He smiled and closed his eyes. "Neoneun naegoya." Dahil dakila akong kdrama at kpop fan naintidihan ko yun.

Nyeta ang husky ng boses niya. Stop doing this to me!

"I'm not yours." He chuckled and clasped my hands into his. Pilit ko itong tanggalin pero malakas siya compared sa akin. "So now you're Korean?"

"My mother is a native South Korean and my father is half Filipino-half Spanish. Do you want me to tell you their love—"

"No thanks." I rolled my eyes and he simpered. "What?"

"Nevermind. You don't understand anyway." Pagkatapos nun ay hindi na kami nagkaimikan. Para ulit kaming mga estranghero.

Dumating na kami sa bahay na binili ni Tito Alexis sa amin as a wedding gift. It is indeed a very beautiful mansion na may pagkahalong classic at contemporary. It feels very spacious na sa tingin ko magkakasya ang isang daan— hindi! Dalawang daang katao.

Dumiretso ako sa master's bedroom at humiga sa malambot na king-sized bed. Napagulong gulong ako sa saya. Other than it's comfortable, it's really firm and it feels like home.

May nahulog sa kama at si David iyon. Nagustohan rin niya ata ang kama. "Ang lambot..." he mumbled out.

"I agree."

"I guess this is the first time you agreed to me?" Binato ko siya ng unan at nagdilim ang mukha nito. "You've awaken the beast." Bigla niya akong hingisan ng mga unan at ganun rin ako sa kanya.

Dahil sa pagod napahiga ako sa kama at ganun rin siya. He smiled at me and I did the same.





A/N:

Edited

The Arranged Marriage (Under Edit)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon