Chapter 22

1.9K 46 3
                                    

Yvonne
Ng mag-umaga na agad kong tinapik tapik si David na mahimbing natutulog habang ako hindi kasi ang ingay niyang humilik,:

"David, gising."


I made weird noises pero hindi iyon gumana sa kanya. Pinagulong ko ang katawan niya hanggang sa binuka niya ang kanyang mga mata.

" Tara na nga!"

Tumayo siya at tumawa habang tinitingnan ako. Bigla ko na lang naramdaman ang baho na dumadaloy sa hangin. Ang baho ng utot.

"David naman e dito ka pa uutot?"

"That's what I do, baby." He winked at me and I plainly rolled my eyes as usual. "Oh saan ka naman pupunta?"

"Shut up. You are so weird."

"Mas weird ka," tumawa lang ito at sumeryoso ang mukha. "Why were you awake last night? I noticed that you didn't sleep."

"T-that's none of your business."

"It's my business because I'm your husband."

"Yeah and pigs can fly." I snorted and he walked away mumbling.

Lumabas ako kahit hindi ako siguradong okay yun kay David pero gutom na talaga ako. Kunti na lang ang pera ko pero siguro keri nato.

Pumunta ako sa pinakamalapit na sari sari store pero sinugurado kong wala yong humahanap sa amin sa paligid.

"Ate, pabili po ng pandesal," binigay naman ito ng babae at tiningnan ako nito. "Eto ho yung bayad."

"Ija, bago ka ba dito?"

"Ahh oo, kami ang nagrerenovate sa abandonang bahay sa gubat malapit sa tabing ilog." I lied.

"Di ba kayo nag-aalala?"

"Hah?Bakit po? May multo ba dun?"

"Haha wala. May anting anting na nakapalibot sa kanya kanyang mga bahay dito." Tawa nito. "Sabi raw ng iba pero hindi ko alam kung totoo ba. Ganito kasi yun 19 na taon na ang nakalipas merong mag-asawa na merong anak na sanggol parang 1 taong gulang pa iyong sanggol. Nag-abroad ang babaeat ang lalaki naman ay nagtrabaho bilang consehal pero dahil naligaw ng landas ang lalaki naging basagulero at nambabae pa.Kaawa-awa nga ang babae eh dahil iniwan silang dalawang magina sa bahay na iyon. Di na talaga daw matiis ng babae pinamimigay na lang niya ang sanggol sa kanyang pinsan sa Maynila para mabigyan ng mabuting buhay. At ang babae naman daw pumunta na rin sa States."

"Alam niyo ba kung anong pangngalan ng babae?" biglang tanong ko. Curiousity kills me

"Danica Sebastian."

"Lola! Kung ano ano lang yang sinasabi mo sa costumer. Bumalik ka na sa kwarto mo." Ani lalaki na kararating lang. "Uminom ka na ba ng gamot para sa Alzheimer's mo?"

"Wala kang pake! Mama! Inaaway ako ni kuya porket nandito ang girlfriend niya!"

Umiyak yung matanda at pumasok sa loob ng bahay. Kumunot ang noo ko ng makita ko ang isang pamilyar na mukha.

"Carlisle?"

"Yvonne? Naparito ka?"

"Y-you look very manly. Di pa ba alam nila na beki ka?" tumawa lang ito at tumango. "Sekreto lang?"

"Pasok ka muna. Do you want coffee?"

"Huwag na! Nakakahiya naman tsaka paalis na rin ako."

"Ganun ba?" tumango lang ako. "Sino nga pala ang kasama mo? Malayo layo naman ang probinsya dito sa syudad. Minsan nga lang ako nakakadalaw kina Auntie e."

"Si David. Pumutok kasi ang gulong." It wasn't a lie but it's not the truth either. "Sa abandoned house na lang muna kami natulog."

"Ano malaki ba? Nakailang rounds kayo?"

Akma sanang bumuka ang bibig ko ng dumating ang isang lalaki na may messy hair at nakipag fist bump.

"Carlisle bro! You're back?" tumawa ang lalaki at tiningnan ako. "O Carl sino to? Syota mo? Pakilala naman."

"Ahmm," kumunot ang noo nito habang nakatingin sa akin. "Kaibigan ko lang to sa Campus ko."

"Ay sayang naman. Sage Lancelott Legazpi nga pala." He smiled and reached for a hand shake. "Ikaw anong pangngalan mo?"

"Yvonne Jasmine Xavier." Never mention the Grande!

"Is there a chance that Ysabelle is your sister?" tumango naman ako. "Small world! Ex ko siya noon sa college."

Tumawa lang ako, the awkward laugh. Ysabelle didn't even bother to tell me she had alot boyfriends in college at kasama pa ang isang ito. She really has tastes for men.

Ilang minutong pag-uusap ay nagpaalam na si Rage at naiwan kami ni Carlisle.

"Saan ang terminal papunta sa syudad?"

"25 kilometers siguro. Kaya nga kotse na lang ang dinadala namin dito. If you want ihahatid ko nalang kayo."

"You would do that?"

"Yeah. Why not. We're friends right." Tumango ako at yinakap ang shoki.

Bumalik ako sa bahay at nakita ko si David na halatang galit ang mukha. "Where have you been."

"Sa sari sari store."

"For what?"

"To buy food and stuff."

"Kaya pala yakap na yakap mo ang lalaking iyon. You're a fantastic liar." He rolled his eyes.

"Are you jealous?"

"What if I am?" His eyes darkened and came closer to me.

"A-ano ba David. Space! Geez."

Bumilis pa lalo ang tibok ng puso ko ng ginawa niya iyon. Titig na titig lang siya sa akin at umupo na lang ako sa sahig para ihain ang pagkain.

Tumabi siya sa akin at inamoy ako. "Stop that, David. It's annoying." Tawa lang ang tanging sagot nito. "Anyway, tutulugan tayo ni Carlisle na makabalik sa atin."

"Why would he do that?" His voice became colder again and it's making me have goose bumps.

"Because he's my friend." Ani ko. "Eat up."

Tahimik lang kaming kumain at lumabas sa bahay. Pumunta naman kami kay Carlisle at nakaready na ito pero biglang hinawakan ni David ang kamay ko at tiningnan ako sa mata.

"If you ever hug him again I will not be sure if he'll be alive."

"Are you threatening him?"

"Why not?" he said and wrapped his arms around my shoulders. "What's mine is mine. You are my wife. Kapag may lalaking umaligid sayo, they'll face what's worse thatn death itself."

"What are you doing?" tinanggal ko ang pagkahawak sa akin dahil tinitingnan na kami ng mga tao dito. "Stop that will you?" He just chuckled and kissed me in the lips.

Tinanggal niya ang paghalik sa akin ng may tumikhim at iyon ay si Carlisle. "What the hell, guys?" Agad kong linayo ang sarili ko kay David ng dumating siya. "That's fvcking PDA!"

"I know." David said coldy. "Are you Yvonne's friend?" Tumango naman ito. "I am Yvonne's husb—"

"Geez dude! Alam ko husband ka niya. I'm her fan." He rolled his eyes and looked at me.

"You. A fan?" David chuckled as if he does not believe. "Maybe you're a stalker?"

"I don't do that kind of stuff." nagtitigan lang ang dalawa kaya hiniwalay ko sila sa isa't isa, snapping my fingers.

"Cut it out."

Masama ang tingin ni David sa bakla kaya lihim akong napatawa dahil alam kong fan na fan rin si Carlisle kay David. Hindi ko alam kung kinikilig ba ito dahil nakuha niya ang atensyon ng idol but it seems like it. 

The Arranged Marriage (Under Edit)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon