-Yeojie Dy-
Nakita ko si Xiang palabas ng building. Pauwi na siguro. Hinabol ko siya, namiss ko kasi na makausap siya. Sobrang busy this past few days. Sumasabay kasi ang graduation praktis namin sa dami naman ng kailangang ayusin sa kakabukas lang na Resort ni daddy at tito Ershan.
Xiang.. xiang.. xiang… binilisan ko na ang paglakad ko, halos tumakbo na nga ako. Nandito na ako sa labas ng campus. Asan nay un? Bakit biglang nawala?
Hinanap ko siya. Hanggang sa Makita kong may lumapit sa kanyang lalaki at hinalikan siya sa pisngi? Shit sino yun? May boyfriend nab a siya? Bakit hindi ko alam?
Lalapitan ko n asana silang dalawa ng bigla silang umalis at sumakay sa grey Toyota altis. San sila pupunta?
Wala akong nagawa. Nanlumo ako na sinundan nalang sila ng tingin. Hindi ko din kasi dala ang sasakyan ko para sundan sila.
Haaaayyy may boyfriend nap ala siya.
Sobrang sakit ng nararamdaman ko. Bakit ba ganito parang hindi ako makahinga sa isiping may iba ng mahal si Xiang.
This past few days after ng first encounter naming. Okay naman. Madalas nagkakasama kami sa loob ng school. Alam ko hindi parin siya pumapasok sa club dahil busy sa school niya.
Pero ngayon parang nakaramdam ako ng walang pag asa. Knowing na may iba nap ala siyang mahal.
-Xiang o shanelle Remin-
Nagulat ako ng may lumapit saking lalaki. Akala ko naligaw lang pero nung hindi nag iiba ang diriksyong nilalakaran niya alam ko ako talaga ang pakay niya.
Narinig ko pang may tumatawag sakin kanina baka siya yun.
“Xiang?” kauspa niya sakin na nakatingin sa mata ko. Kilala niya ako? Kahit wala akong mascara?
“Mr. Tan? Surprise nakilala mo ako kahit wala akong mascara” nakangiti kong tugon.
“dahil dito.” At pinakita niya sakin ang larawan ko na wallet size.
“teka bakit na sayo yan? Yan yung exchange picture naming ni Ara ah” pagtataka kung sabi.
“kaya nga. Binigay ni ara toh para makilala kita. Hindi mo kasi pinapakita ang mukha mo sa club kaya hindi kita kilala pag walang mascara”
“binigay ni Ara? Alam mo kung nasaan si Ara?” tanong ko
“oo. Pinapasundo ka nga niya eh” nakangiting sabi niya.
“pinapasundo? Sige tara asan ba siya ngayon?” at naglakad na kami. Gusto ko ng Makita si Ara. Nag aalala na talaga ako eh.
Habang nasa daan.nabibingi ako sa sobrang katahimikan.
“Mr. Tan bakit alam mo kung nasaan si Ara?”
“hah ah eh. Si Ara nalang magpapaliwanag sayo. At saka Arif nalang itawag mo sakin sobrang pormal ng Mr. Tan. Besides hindi naman nagkakalayo ang edad natin, 26 lang ako.”
“okay Arif.” Sabi ko naman.sa palagay ko okay namang kasama itong si Arif, hindi ko naman nasesense ang kasunigtang sinasabi ni Ara.
“dito na tayo” at huminto kami sa isang bahay na sobrang laki at ang taas ng bakod na grills. Maganda ang structure parang puro salamin ang loob at labas.
Nakita ko na si Ara nasa veranda siya nakaupo at kumakaway sakin. Aba’t anong meron at sobrang ngiti ng bruha? Iba na rin ba ang taste niya? hindi na siya na short shorts ngayon. tube long dress na. parang donya.
Si Ara ba yun? Tanong ko sa isip ko
“Hoy bruha pumasok ka na.” sigaw niya sakin na ikinagising ng diwa ko. Ay si Ara parin yun. Ganun na ganun ang sigaw niya eh. Parang mahadera lang. bunganera pa. hahaha
Hinatid ako ni Arif sa veranda kung nasaan si Ara
“Hon, palit lang ako ng damit” at sabay hinalikan niya si Ara sa noo
Namalikmata ba ako? Nanlaki ang mga mata ko. Tama ba ang narinig ko at nakita ko?
“hellowwww Shanelle, calling shanelle” sabi niya na ikinatawa ko.
“Arianne Castillo ipaliwanag mo nga yung nakita ko?anong ibig sabihin nun?” naggagalit galitang sabi ko
“Excuse me bhest it’s Arianne Castillo Tan. Inshort Ara Tan” at iwinagayway niya ang daliri niyang may singsing. Wedding ring?
“What?” natulala na ako. Hindi ko ito macarry…anong nangyayari? “totoo bay an?”
“yes bhestfriend” at super ngiti niyang sabi
“kailan? At paanong nangyari?” sunod sunod na tanong ko.
“noong nakaraang araw lang bhest. Hindi ko rin naman napag handaan. Si Arif lahat nag ayos.”
“pero diba sabi mo magakagalit kayo? Diba inis ka nga sa kanya?” –me
“noon yun nung first meet naming. After nun, wala na talaga. Hindi na niya ako pinasayaw sa public view. Binabayaran niya si Mother Ganda para sa VIP nalang ako at siya lagi ang guest ko. Pero hindi din naman niya ako pinapasayaw. Kumakain lang kami palagi. Tapos ayon nagkapalagayang ng loob. Sorry bhest hindi ko na nasabi sayo. Busy ka na kasi sa schooling mo.”mahaba niyang paliwanag
“at kailan kayo nagdecide na magpakasal?”- curious talaga ako.pero happy na din para sa bestie
“si Arif nga nag ayos. Simple lang nangyari kasi. Si Kuya lang ang nandun tapos hindi alam nila mama. Si kuya Arlon lang nakakaalam.. sa Judge noong nakaraang araw lang. kaya hindi pa ako umuuwi kasi dito na ako nakatira sa bago kung bahay at bagong buhay.”
“eh paano ang Kiss?paano si mama Arizza? At saka ako?, wala na akong makakasama” kunwang nagtatampo kung sabi.
“hahaha bhest hindi mo naman na ako kailangan dun. At saka matagal ko na din gusting tumigil, dangan nga lang at wala pang trabaho si kuya, pero ngayon meron na. binigyan siya ni Arif sa opisina. Si mama naman kakausapin naming siya ni Arif ng sabay. Tumawag na ako kanina. Sabi ko okay lang ako.”
“wala na nga akong magagawa. Nagdesisyon ka na.congratz bhest…sana masaya ka sa napili mong daan” at niyakap ko siya ng maluha luha “ang swerte mo naman” at tinapik tapik ko pa ang likod niya.
“super happy ako ngayon bhest” at sabay pa kaming suminga at nagkatawanan.
“yan mukhang maayos na ang lahat. Baka pwede na tayong kumain Hon. Nakapagluto na ako” si Arif sumulpot mula sa likuran namin.
Tumayo na kami at nagtungo sa dining room. Grabe ang laki ng bahay. Bongga talaga ang bhessie ko. Manyaman na ngayon.
BINABASA MO ANG
My Pole Dancer Lover
RomansaPlease Read and Thank you for Reading! COMPLETED. hindi ko na po eedit.. kung walang magbasa kasi pangit..okie lang.. hindi po ako professional. inaamin ko po trying hard lang po talaga ako..pasensya na talaga.. pero sana itry niyo parin pong basahi...