Unexpected Marriage

237 2 0
                                    

-Yeojie Dy-

Pagkatapos ng lahat ng nangyari naging maayos na ulit ang sa pagitan naming ni Xiang.

Although hindi pa malinaw lahat atleast naayos na.

Naipaliwanag ko na kay mom and Dad ang parehong pag ayaw naming ni Monique na pakasalan ang isat isa, nasabi ko na rin na si Xiang ang gusto ko. At wala naman silang tutol dun.

At para wala ng hahadlang pa. I prepared the biggest surprise of our life.

“ano ba Yeoj san ba kasi tayo pupunta?” tanong ni Xiang sakin

Nakapiring kasi siya at walang Makita. Pero nakadress naman siya ng simple lang. sabi ko suutin niya at may pupuntahan kaming okasyon.

“basta wag kang mainip, malapit na.” haayyy naku ang babaeng ito kahit kailan hindi makapag hintay

“Oh bat tayo huminto nandito nab a tayo?”

‘oo open mo na.”

At unti unti niyang tinanggal ang piring niya.

Alam ko nagulat siya, nandito kasi si Daddy, si Mommy, si Sherwin, si shaira at shaina. At sa harap naming si Judge Santos.

“ano toh?” tanong niya habang nakangiti.

Tinanguan ko si Judge ibig sabihin umpisa na ng seremonya.

Hanggang sa nag exchange of vows na. alam ko kahit shock na shock si Xiang sa mga pangyayari, masaya siya dahil kasal naming ngayon at sa pag exchange naming ng I do’s ako na ata ang pinakamasayang lalaki.

Kinutsaba ko si Sherwin sa paglakad ng mga kailangan ng ate niya.

Hanggang sa natapos na ang seremonya, kailangan na naming pumirma sa mga dokomento na katibayang kami ay mag asawa na.

…tapos ayon. Sila mommy at daddy masayang masaya, gayundin si ang mga kapatid ni Xiang.

Binati kami ng congratulatios..

Kinurot ako ni Xiang sa tagiliran, at bumulong

“Hoy Yeojie Dy bakit hindi mo sinabi na ito pala ang ginagawa mo ng ilang araw. Kaya pala wala kang oras magpakia sakin may pinag hahandaan ka pala”

Binulungan ko din siya “bakit ngayon ka pa ba tatanggi Mrs. Shanelle Dy?”

Namula ang kanyang mga pisngi..napakilig ko na naman ang asawa ko..haha

“sige na mukhang hindi na kayo makapag hintay ng Honeymoon, wag dito may mga bata” si mom kung anu anu pinagsasabi

Hehehe

“kami ng bahala maghatid sa mga batang ito, sige na mahuhuli na kayo sa flight”- dad

flight?” At napalingon siya sakin

“its another secret honey” nasabi ko nalang.

“okay pero daan muna tayo kay mama, pwede ba?” tanong ni Xiang sakin.

“oo naman mahaba pa naman ang oras eh” sabi ko sa kanya.

okay, tara”

-Shanelle Javier Dy-

Unexpected lahat ng pangyayari. Grabe hindi ko inexpect na mabilis akong naikasal.

Nilagay ko ang bulaklak na dala ko sa dalawang puntod na nasa harapan ko, oo pinalibing ko na din ang ern ni dad sa tabi ng puntod ni mama.

“Daddy, Mama ikinasal ako ngayon, siguro masaya na kayo dyan. Masaya na din ang panganay niyo.”- me

“panganay?” tanong ni Yeoj kasi nakatingin siya sakin at sa puntod ni Ershan

“halika nga” at hinawakan ko ang kamay ni Yeoj.

“daddy Ershan meet my husband si Yeojie. Diba siya dahilan kung bakit nagkita tayo ulit. Mama si Yeogie po.”

tatay mo si Ershan?” gulat at pagtataka ni Yeogie.

Tumango nalang ako at siya naman ito. Tawa ng tawa at panay hingi ng sorry sa puntod ni Dad.

“halika ka na. napatawad ka na niyan. Baka nga pinagtatawanan ka niya ngayon eh” -me

“Oo na. tao lang nagkakamali.”

“asus” –me

Humarap siya sakin “sorry Xiang kung noong una hinusgahan ko agad ang pagkatao mo.”

“okay lang yun. Alam ko naman na mas nanaig yung puso mo kesa sa panghuhusga dahil kung hindi eh di hindi sana tayo magkasama ngayon.”

At hinalikan ko siya, we kiss passionately, until we decided na umalis na para sa flight namin papuntang somewhere another surprise of Yeojie.

My Pole Dancer LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon