Let me be the one (DerLex)

1.6K 16 8
                                    

A/N: GMA Loveteam naman tayo for a change :)

***

(LexiPOV)

"Uhm, Lex babe .. ano bang pag-uusapan natin na importante?" tanong saakin ni Derrick. Boyfriend ko, magthre-three years na kami ..

"Uhm, kase babe .."

"Lexi, may problema ba?"

"Uhm, wa-wala naman"

"Sigurado ka ba?"

"Oo naman, ak-ako pa" ngumiti naman sya at hinalikan ako sa noo.

"Babe, ma una na ako, hinihintay na kase ako ni Barbie sa labas eh"

"Su-sure"

Sino si Barbie?

Pinsan ko yun na childhood bestfriend nya pala .. what a small world diba .. ?!

Maganda yun.

Mabait.

Matalino.

Active sa school.

Almost perfect nga daw sabi ng iba.

Yung tipo sya na lang yung laging magaling, sya yung laging napupuri, sya yung laging may award. At higit sa lahat 

sya yung unang minahal ni Derrick.

Hindi ko masabi kung na friend zone ba ako, basta magulo.

"Gurl! Anong ginagawa mo dyan, sundan mo na yung boyfiie mo dun, daliiii!" sigaw naman sakin ni Joyce. 

Si Joyce yung bestfriend ko dito sa campus, yung nakakaintindi ng lahat ng problema ko. Sya yun.

"Hindi na Joyce"

"Bakit? Diba yun naman yung lagi nating ginagawa, ang sundan ang boyfie mo"

"Tama na, hayaan nalang natin sya"

"Huh? Diba dapat lumalaban ka! Helller! Ikaw kaya ang girlfriend pero bakit mas madami pa ang oras dun sa bestfriend?"

"Joyce, matagal na nawala si Barbie .. ngayon lang din sya bumalik"

"At gusto mong bumalik din ang feelings ni Derrick kay Barbie!"

"Hehe, mas okay nga yun eh"

"ANO?"

"Joyce, mahal ni Barbie si Derrick! Masyado nya lang tinatago!"

"Kaya nga you need to FIGHT! Magpapatalo ka nalang ba basta basta, ikaw itong umangkin ng lahat ng sakit na iniwan ni Barbie kay Derrick, tapos ibibigay mo nalang sya basta basta!"

"JOYCE! HINDI AKO MAHAL NI DERRICK!"

"Ano? Pano mo nasabi yan, 3 years kayo!"

"Yun na nga eh, 3 years kami, pero kahit kailan hindi ko naramdaman na gusto nya ako, na mahal nya ako .. feeling ko naging rebound lang ako .."

"Three years na rebound? Kalokohan!'

"Joyce, oo! Ikaw ang kasama ko sa lahat ng sakit na napagdaanan ko! Kilala mo ako! Joyce, nahihirapan na ako eh .. ang sakit sakit na!!"

"Shhhhhh! Naiintindihan kita Lex .., tahan na" sinabi nya yun habang nakayakap saakin.

(BarbiePOV)

"Bie, san lakad natin ngayon?" tanong ni Derrick, bestfriend ko. Bie ang tawag nya sakin, comes from Barbie.

"Uhm, wa-wala .. dito lang sa park"

"Ha, diba ang boring naman pag ganun?!"

"Kase may sasabihin ako sayo .."

Awit Ng Kabataan (One-shots collection)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon