Part 1

419 13 4
                                    





Part 1








Napatingin ako sa sarili ko. Woah! Ano 'to? Ba't para'ng bigla ata'ng sumobra 'yung laki ng extra large ko'ng tee-shirt? Iba na 'to ah. 'Tsaka 'yung jeans ko, ba't bigla nalang siya'ng naging malaki at 'yung sapatos ko. How? I-i can't believe this!








This is not happening! I mean, paano? Sinuot ko lang naman 'yung kuwintas na hinahanap ng landlady ko- oh right! Sinuot ko 'yung kuwintas. Oh my gosh!








"Kung sino man ang makakakuha 'non. Ma-swerte siya. Pero there would be a consequence." shemay! Naalala ko bigla 'yung boses ng landlady ko, bakit naman siya magiging ma-suwerte? I mean, bakit magiging ma-suwerte and tao'ng makakakuha 'non? And what consequences would I face?









Bigla akong napatingin sa paligid nang maalala ko'ng wala na pala ako sa kwarto ko. Nasa iba'ng lugar na ako. It's almost green at para'ng nasa isang magical super clean garden ako kasi wala ka'ng makikitang kalat kahit saan. And the view, oh my gosh! It seems like it's not true. Oh baka hindi naman talaga ito totoo?










Pinitik ko ang noo ko and then it hurts. So totoo nga? No way! Hindi ako makakapayag, nasa isa'ng lugar ako'ng hindi ko alam kung saan. Hindi ito pamilyar sa akin. Sa 21 years ko'ng paninirahan sa Makati, wala ako'ng nakikita'ng ganito'ng lugar. Malls ang kadalasan ko'ng nakikita, buildings, mansions and different hotels and restaurants. Pero ito? Iba'ng-iba ito sa Makati. Para'ng nasa isa'ng bukid ako. Suddenly, bigla akong natakot dahil sabi nung landlady ko kanina bago siya umalis ay may consequences na haharapin ang tao'ng nakakakuha ng kanya'ng kuwintas. What would be the consequence/s?











"Oo nga eh, you know malapit nang mamili si Prince Carlos ng prinsesa niya kaya kailangan na natin'g mag-pagan- oh." hindi natapos sabihin nung isang babaeng anghel na dumaan nang makita niya ako.










May kasama siya'ng butterfly na tao. At yung suot niya para'ng prinsesa, wait what?! Butterfly na tao?! Napasinghap ako at napalayo sa kanga agad. "Who-who are you?!" we both asked. Pero magka-iba 'yung tono namin. Ako, tono'ng pa-gulat, yung sa kanya parang nagtataka.











"Gotta call you later, Gret." Bigla'ng lumaki ang mga mata ko nang biglang mawala 'yung butterfly na tao matapos mag-paalam ng babae sa tinatawag niya'ng Gret. And who is she talking to? Where to? Ako lang naman ang tao'ng kaharap niya.











Napalunok ako at napatingin sa suot niya. Ang ganda niya and she's amazing. Napapikit ako dahil pakiramdam ko namamalik-mata lang ako sa nakita ko. Minulat ko ang mga mata ko ulit at nakita ko ulit ang magagandang tanawin. Ang magandang anghel na prinsesa sa harapan ko. Wala'ng nag-bago. Maliban sa mga tao'ng dumadaan na minsan ay napapatingin sa akin.












"Hey, uhmm. What's your name?" magiliw na tanong nito'ng prinsesa sa harap ko. It took me almost a minute na pagtitigan siya. She's such a goddess that can cause a man drool or even a woman drool over her. Seeing her- their beauty is illegal. Lahat ng mga tao dito sa lugar na ito ay magaganda and I felt like I was a criminal living, stepping with the same land of them.











Napabuntong-hininga ako, "I'm Athena. By the way, nawawala kasi ako." pagkatapos kong sabihin iyon ay biglang lumaki ang mata niya at di makapaniwalang tiningnan ako. "What? What's wrong?" she stared at me and at my clothes. Somehow, I felt conscious.











One Magical TaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon