CHAPTER 20: Nightmare

2K 73 2
                                    

A/N: Sorry talga kung ngayon lang ulit nakapagpost ng update :( nago-OJT na kasi ako at magulo ang utak ko this past month. Di ko nga ramdam sembreak namin at kahit pasko di ko ramdam T__T. So, sana maintindihan niyo kung bakit bihira na lang ako mag-udpate. At dahil ayokong maging magulo ang story ko (kasi dati na siyang magulo) baka every month na lang ako mag-update. Sorry talaga ha? And THANK YOU sa mga nagbabasa ng story ko!! Masaya ako at binabasa niyo ang story ko at may ilan pa sa inyo na vinovote pa ang bawat chapters. I LOVE YOU ALL :*

I'll be trying to update this every month or twice a month okay? Para makabawi sa kabagalan ko, Jaquelyn and Eros moment ang chapter na to :) (although my sad part).

***

CHAPTER 20: Nightmare

--Jaquelyn-

"Jaq? Wala k aba talagang balak umuwi sa mansion niyo?" nag-aalalang tanong ni Ces habang nakaupo sa dulo ng kama ko.

"Diba sabi ko, pagiisipan ko pa?" iritadong tanong ko at bumalik ulit sa pagbabasa ng librong nahanap ko sa library kahapon. A book about the Big Five family of werewolves.

"I hope you'll do the right thing. And that's to go home," sinamaan ko siya ng tingin pero umiling lang siya na para bang disappointed siya sa akin. Bumaba na rin siya sa kama ko at nagpaalam na pupuntahan niya ang Mate niya, si Baron, sa clinic. At naiwan na rin ako sa wakas sa kwarto ko ng mag-isa but I know I have guards outside our dorm room. At isa na si Kres sa mga nagbabantay sa akin.

Dalawang araw na ang nakakalipas simula ng gulo. When I was in the Clinic, the next day, papauwiin na sana ako ni Dad at Eros sa Mansion ng mga Velasco, but I stubbornly say 'No' at lalong hindi ito natuloy dahil walang clear path na pwedeng daanan para makauwi ang mga students sa kanikanilang pack. There are a lot of vampires and rogues that are roaming around the forest surrounding the school. At nahihirapan magisip ng paraan sila Dad para makauwi ang mga students because they came up with a conclusion that we have more than one spy in the school.

Kaya naman, habang hindi pa nakakapagformulate ng escape plan for the students ang higher ups, nakatotal lock down ang buong Academy and the security guards are on duty 24/7. Inalok ulit ako ni Dad na umuwi ng mansion at mga malalakas na mga werewolves ang mageescort sa akin pauwi na sinangayunan ni Eros.

But then again, I said 'No'. Nababaliw na ba sila? Magaaksaya sila ng manpower para lang makauwi ako sa mansion namin? Papaano ang security dito sa school kung lahat ng mga the best fighters ay kasama ko pauwi? They are not thinking straight! I'm not stupid and selfish!

"Nakasimangot ka na naman," inis kong nilingon si Kres na kakapasok lang. Sa two days na nakalipas, tuwing wala akong kasama, susulpot siya. And that is because, Eros will kill him, litteraly, kung iiwan niya akong mag-isa. Hinayaan ko na silang gawin ito, for the sake of their sanity.

And I want Eros' problems and worries to be less.

Inirapan ko lang siya saka sinara ang librong hawak ko. Two days na akong badtrip, una dahil kahit anong gawin ko wala akong makitang records ng nangyaring massacre sa family ko. Walang detailed explanation at dahil dito, nagduda na ako.

I have this feelings, that my family and friends are hiding something from me.

"I'm going to the library," paalam ko ng makababa na ako sa kama.

"Kulang ka na nga sa tulog, babalik ka na naman sa library?" asar na naman si Kres "Alam mo pansin ko, you've changed after that---"

"Shut up. Susunod k aba or magrereklamo?" galit na tanong ko saka ko siya tinaasan ng kilay.

Moon Academy | FINTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon