Chapter 9 (FMGH)

68 2 0
                                    

MC POV
(8:30 pm)

Sabay sabay kaming sumakay sa motor patungo sa Battle ground. Hindi ko alam pero kinakabahan ako. Kinakabahan?. Para saan TSS. Ano bang nangyayari saakin.

"Ok ka lang ba pre?." Pag tatanong saakin ni Luis. At napag tanto ko na kami nalang palang dalawa ang nandito.

"Yah I am" sinimulan ko ng patakbuhin ang aking sasakyan.

Battle Ground.
09:00 pm.

"Bakit wala pa sila." Nag tatakang tanong ni Ced. Maski ako nag tataka narin. Ano bang nangyayari. Akala ko ba hinahamon kami. Kinukutuban ako ng masama.

"Luisssss... Dapaaaaa..." Sigaw ni Ced. Napatingin kami sa taas ng battle ground. "Sh*t" Isa itong trapped. "Mag ingat kayo." Sigaw ko sa mga kasama ko.

May mga lalaking lumapit saamin na may mga hawak na baseball bat. Agad akong nakailag ng sugudin nila. Samantalang nakikipag rambolan na yung iba kong kasama. Napa tingin ako sa gilid. May isang babae nakatingin saakin. Natulala ako at napatigil. "Imposible"

Boooggggggssshhhhh...

.....

Nagising ako ng may pag tataka.
"Oh. Gising kana pala pre. Ano bang nangyari sayo?." Ano nga bang nang yari. Buhay ba talaga siya.? Buhay ba talaga si mommy?. "Pre jddjdis" Napatingin ako kay Luis saglit. Naguguluhan parin ako sa mga nang yayari. Ang alam ko namatay si mommy dahil sa Car accident.

"Csnopler. Hoyy ok ka lang ba."

"Huh.!?"

"Wala pre. Kanina ka pa kasi tulala." Ano bang nang yayari saakin. Kailangan ko itong tanungin kay dad. Baka may alam siya.
"Mauna na ako." Sabi ko sakanila.

"Ok kana ba pre.?" Tumango lang ako sa mga ito.

Lee-Am POV.

Asar na asar parin ako hangang ngayon. Bakit kasi pinatigil niya yung battle. Ok na eh matatalo na sana yung mayayabang nayon.

"Lee-Am.."

"Wah." Gulat ko kay cashi. Bakit kasi ganiyan yung ayos niya.
"Oh bakit gising ka pa." Pag tatanong ko dito.
"Hindi ako makatulog. Napanaginipan ko si mommy." Kusot nito sa mata niya.
"Tss. Halika na. Sasamahan kita.!" Nag lakad kami papuntang kwarto niya.

"Lee-Am dito ka lang ah." Sabi saakin nito. "Oo dito lang ako." Minsan iniisip ko. Bakit ba napaka manhid niya. Bakit hindi niya maramdaman lahat ng ginagawa ko may dahilan. Bakit hindi niya maramdamang mahal ko na siya. Simula nang bata kami.
"Hayss." Bakit kasi kailangan pa naming hanapin yung Asawa niya. At bakit kasi may asawa siya.
...
Tuesday (8:00 am)

"Singkit gising na." Dahan dahan Kong minulat ang aking mga mata. "Singkit gumayak kana. Pinadala na pala ng school natin yung uniform sa Shan University. Sabay tayong kakain ah." Tss oo nga pala ngyon na yung pag lipat namin ng University.

Cashien POV.

9:30 daw mag start yung klase namin. Kaya nag luto muna ako bago gisingin si Singkit. Masiyado kasing masarap tulog niya. Naalala ko nanaman panaginip ko. Ayss bakit kasi nag pa-flashback yung dati. Yung bago mawala si mom. Dahil sa Car accident.

"Lets eat" Ngumiti lang ako sakaniya.

School (Shan University)
09:30 am.

"Lee-Am anong room mo.?" Pag pag tatanong ko dito. Nandito kami ngayon sa office ng Head teacher.

"Miss Black." Napatingin ako sa magandang babae. Ang bata naman ng head teacher nila.

"Bakit po.?" Pag tataka ko.

"It's been a long time ah."

"Po." Kumakanta ba siya.?

"Never mind. By the way pwede na kayong pumunta sa mga room niyo." Tumango lang kami.

"Saan yung room mo?. Susunduin kita mamayang lunch."

"Sa 234 singkit. Ikaw?" Ngumiti lang ito saakin. "Ihahatid na kita."

"Hoy kayong dalawa." Napatingin kami sa likod. Oo nga pala dito din si pucca.

"Anong room niyo.?" Pag tatanong niya saamin. "Ako kasi 232 ka room ko si babe ko Oh my gosh. Yiee excited na ako. Hahahaha." Tapos para siyang bata na tumatakbo. Napailing nalang kami ni Singkit.

"Oh nandito na tayo. Mag paka bait ka dito ah." Ti-nap niya lang yung ulo ko at umalis.
Huminga ako ng malilim. Para kasing may itim na pwersa sa room na ito.

"Ikaw ba si miss black." Sabi saakin ng teacher. Tumango at ngumiti dito.

"Ok guys. Siya nga pala yung pinadala ng Kabilang school dito sa university natin para mag observe. So dapat mag paka bait kayo sakaniya."

"Mag pa kilala ka Ms. Black."

"Po.?" Napakamot ako ng ulo. Tapos nag tawanan silang lahat.

"Quiet guys." Tumahimik naman sila. "Sorry po ma'am" yuko ko dito.

"Hi everyone. My name is Cashien Black. I'm 19 years old. Sana Mas makilala ko pa kayo."

"Miss black choose your want chair." Tinuro ko yung nasa dulo sa tapat ng bintana.
"Except yon."

"Po. Wala namang nakaupo dun ah."

"Gusto mo ba mag ka black eye?." Sabi ng babae na kinapos yata yung tela sa tahian kasi sobrang ikli.

"Huh bakit. Wala naman akong ginagawang Mali ah." Sa sobrang kaba. Hindi ko sinasadyang mahulog yung pen ko.

Ng pupulutin ko ito. "Arayy" bwisit na ito. Hindi niya ba nakita yung kamay ko. Huminto siya pero nakatalikod saakin. Sa sobrang asar ko binato ko sakaniya yung pen ko. Biglang tumahimik lahat. Hindi ko alam pero pati ako kinakabahan.

Dug dug dug dug.. Napahawak ako sa tapat ng puso ko.

Dahan dahan siyang tumingin saakin. Masamang tingin. Ng tumingin ako sa mga estudyante.
Nag sign sila ng "LAGOT"

Bakit...

Finding My Gangster Husband.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon