Tatlong linggo na lamang ay Founding Anniversary na ng Elite Corporation. Kaya naman busy na ang lahat sa pag pa-finalized ng lahat ng dapat asikasuhin para sa party nila.
Dapat lahat ay nasa ayos dahil dadating daw ang President at CEO ng kumpanya, walang iba kundi ang mga magulang ni Paul.
As for Sabina, dahil tapos na lahat ng dapat niyang gawin pati na din ang quarterly report na gagamitin para sa Audit nila kaya naman naka relax lang siya ngayon at nag a-update lang ng mga files.
"Hindi ka busy gerlash?" tanong sa kanya ni Rose na tutok na tutok sa PC nito.
Nilingon niya ito saka ngumiti ng pagka tamis tamis. "Nope! Already done with my reports."
Ngumuso naman si Rose. "Buti pa ikaw. Nakakainis kasi yung mga taga Operation ngayon lang nag-pass ng expenses report nila kaya eto rush ang peg ang beauty ko. Kainis!!" Reklamo nito. "Mapagmaganda talaga yung mga yun."
"Wag ka ng mag reklamo diyan basta magtrabaho ka nalang nang matapos ka na." Natatwang payo niya sa kaibigan.
Ngumuso lang ito.
Biglang nag-ring ang office phone niya. Agad niyang sinagot iyon ng makita niyang ang Accounts Manager nila ang tumatawag.
"Yes Sir?"
"Good morning Sabina. Are you busy?" Bati nito sa kabilang linya.
"Hindi naman po masyado."
"That's great! Can you come here in my office."
"Ok Sir I'll be there in a minute."
After ending the call tumayo na siya at nagtungo sa Manager's office.
She knocked three times before entering the room.
"Sir." Bungad niya dahil busy ito papers works sa table nito.
"Oh. Sabina. Good thing you're here now. I need you to do something. Please."
"Sure Sir. What is it?"
"I need something from the bank. It's our book for last month. And also cheques from them. I know this is not your job pero ako dapat ang kukuha nuon dahil those files are confidential. Hindi pwedeng driver lang ang kumuha. But.. as you can see. I'm preoccupied. And you're the one I can trust you with it. And of course they will accept your signature. So... can you do it for me. Please."
Without second thought. "Ok Sir. I'll just get my stuff." Magalang niyang sagot.
"Thanks Sabina! The driver is waiting at the lobby." Nakangiting sabi nito.
Matapos niyang magpaalam agad niyang kinuha ang bag at nagtungo na kung saan naghihintay ang driver.
After 30 minutes drive ay nakarating na din si Sabina sa bangko. Mabuti na lamang at hindi masyadong traffic kaya mabilis silang nakarating.
Ang sabi ng Manager niya ay tatawag nalang ito sa bangko to inform them na siya na ang kukuha ng mga documents for their company.
Agad siyang nagtanong sa bank teller. "Excuse me Miss. I'm from Elite Corporation, kukunin ko lang po sana yung mga documents for us." magalang niyang bati.
"You are Mrs. Cervantes?" tanong nito.
She just nodded. Until now she didn't get used to be called by that name.
"Ok Mam, just wait for a few minutes, inform ko lang po yung Manager namin."
With that ay nagpunta siya sa waiting area at umupo sa bakante upuan. Habang naghihintay ay nilibang muna niya sa sarili sa mga taong sa loob ng bangko.
BINABASA MO ANG
I'm His Accidental Wife
General FictionI only have one dream "To marry the man of my dreams, the man I truly love and to spend my entire life with him". I'm Sabina, and today is my wedding day. I'm so lucky that I am marrying the man of my dreams, the man who will complete me. Everything...