"Sabina, your Caldereta is panalo!" Puri ni Patrick sa niluti niya.Natawa siya dahil sa accent nito. Napaka conyo nito dahil mas nasanay magsalita ng ingles.
"Ang sarap nga Sabina, we should stay here longer Patrick." Pagsang ayon ni Peter.
"Hoy! Kayong dalawa, magsiuwi na nga kayo. Until when you are planning to stay here?" Iritadong sabi ni Paul.
"Kuya, bakit ba laging mainit ulo mo? Its been awhile since the three of us hang out." Sagot ni Peter habang patuloy pa din ang pagsubo. "Hindi mo ba kami gustong makasama?"
"Nagdrama pa itong kumag na ito."
"Oo nga, masyado kang grumpy, Paul." Pagsangayon niya sabay subo. "Papanget ka niyan."
Para naman itong nanalo sa lotto dahil sa ngiti.
"Finally, you admitted it na gwapo ako, my dear wife."
Nabitawan niya ang hawak na kutsara ng yakapin siya nito.
Na conscious siya ng bigla siyang amuyin nito at pinagpilitang isiksik ang ilong sa leeg niya.
"Hmm. Ang sarap mo." Sabi nito. "Amoy Caldereta ka, asawa ko." Sabay ngisi sa kanya.
Hinawakan niya ang mukha nito at tinulak palayo sa kanya. "Puro ka kalokohan."
"We will pretend that we didn't see that." Natatawang sabi ni Patrick.
"Aba't!"
Tinignan niya ng masama si Paul ng umamba itong babatuhin ng kutsara ang bunsong kapatid.
"Talagang kinakampihan mo sila huh." Maktol ni Paul saka binaba ang kutsara at nagpatuloy na sa pagkain kahit nakabusangot ang mukha.
Nagpipigil naman ng tawa si Peter sa upuan nito.
Tumingin dito si Paul ng masama at tinulak pa ito.
"Sabina, cook more often, huh?" Lambing ni Patrick sa kanya. "Where did you learn how to cook?"
"Hindi ko din alam. Basta one day, I just found myself cooking." Nakangiti niya sagot.
"Where did Kuya found you ba?"
Napatingin siya kay Paul na patuloy pa din sa pagkain at nakikipag agawan pa ng pagkain kay Peter.
Patrick is staring at her, waiting for her answer.
She is torn kung sasabihin ba niya ang totoo o iiwasan nalang ang tanong nito.
"I found her in the church, where we get married." Si Paul na ang sumagot sa kapatid.
"Ok." Nagpatuloy ng muli sa pagkain si Patrick.
Lihim na napakunot ang noo niya.
At the back of her mind tila ba parang napakadali naman ang lahat para sa mga ito. Hindi din masyadong nagtatanong ng kung ano ano about her. And she find it strange.
And she don't know why.
"If ever you change your mind, just come to me Sabina, I will accept you whole heartedly." Patrick said then winked at her.
Tumayo si Paul at tinuktukan ng kutsara sa ulo ang nakababatang kapatid. "What are you saying, huh? Papauwiin kita."
"Ouch! Eishh!" Daing ni Patrick habang hinihimas ang ulo na nasaktan. "Ang sakit huh?!"
"Sabina." Kunwaring umiiyak sa tawag sa kanya.
Agad itong sinakal ni Paul gamit ang braso ng akmang yayakapin siya.
BINABASA MO ANG
I'm His Accidental Wife
Ficción GeneralI only have one dream "To marry the man of my dreams, the man I truly love and to spend my entire life with him". I'm Sabina, and today is my wedding day. I'm so lucky that I am marrying the man of my dreams, the man who will complete me. Everything...